| Hotline: 0983.970.780

Tăng thêm thu nhập từ phế phẩm cây bồn bồn

Chủ Nhật 30/06/2024 , 18:56 (GMT+7)

Cà Mau Tăng thêm thu nhập từ phế phẩm cây bồn bồn, thay vì như trước đây nông dân chỉ lấy phần non làm thực phẩm còn phần thân và lá vứt bỏ đi.

Bà Nguyễn Thị Hai, vui mừng vì phần thân và lá cây bồn bồn được thương lái đến tận nhà thu mua, thay vì vứt bỏ như trước đây. Ảnh: Trọng Linh.

Bà Nguyễn Thị Hai, vui mừng vì phần thân và lá cây bồn bồn được thương lái đến tận nhà thu mua, thay vì vứt bỏ như trước đây. Ảnh: Trọng Linh.

Nếu như trước đây, cây bồn bồn sau khi thu hoạch bà con nông dân chỉ lấy phần non làm thực phẩm và chế biến sản phẩm dưa bồn bồn đạt chuẩn OCOP 3 sao. Còn phần thân và lá được xem là phế phẩm vứt bỏ ngay ngoài đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thương lái đến tận nhà thu mua với giá 5.000 đồng/kg, bà con nông dân rất phấn khởi vì có thêm nguồn thu nhập từ phế phẩm cây bồn bồn.

Bà Nguyễn Thị Hai, ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước (Cà Mau), chia sẻ: Bán được như vầy bà con đỡ lắm, tại vì hồi nào tới giờ bỏ không đâu có ai mua, mà bây giờ người ta mua mình bán được là mình sống được, thu nhập cho gia đình đỡ nhiều lắm.

Còn bà Nguyễn Thị Niềm, ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước nói, bồn bồn cái ruột mình lột bán cho bà con, còn cái đọt mình phơi bán cho Công ty mua về xuất khẩu, giúp cho người dân có thu nhập, chi phí gạo thóc xoay xở thêm cho gia đình.

Bồn bồn được xem là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Cà Mau và được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Trọng Linh.

Bồn bồn được xem là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Cà Mau và được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Trọng Linh.

Theo tính toán của bà con, trung bình cứ thu hoạch từ 2 đến 3kg bồn bồn nguyên liệu, phần thân và lá mang đi phơi nắng khoảng một tuần thì thu được hơn 1kg phế phẩm bồn bồn. Mặc dù số tiền thu về không nhiều nhưng cũng phần nào cải thiện đời sống sinh hoạt hằng ngày cho bà con.

Ông Lê Thanh Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước thông tin, qua rà soát các hộ trên tuyến, đặc biệt ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông các hộ trồng bồn bồn, khi thu hoạch bồn bồn hướng dẫn các hộ thu gom, phơi để bán cho thương lái thu mua để làm sao gom lại thành cụm. Hướng tới nếu việc thu mua tiếp tục được lâu dài, xã sẽ triển khai nhân rộng và thành lập tổ hợp tác.

Sản phẩm bồn bồn giúp nông dân tỉnh Cà Mau cải thiện đời sống kinh tế. Ảnh: Trọng Linh.

Sản phẩm bồn bồn giúp nông dân tỉnh Cà Mau cải thiện đời sống kinh tế. Ảnh: Trọng Linh.

Huyện Cái Nước hiện có hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hà Nguyên ở ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú đang sản xuất mặt hàng túi xách có nguồn gốc từ thân và lá cây bồn bồn thân thiện với môi trường, được ngành chức năng cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Nay phế phẩm cây bồn bồn được thương lái đến thu mua để sản xuất một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu sẽ mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân vùng trồng bồn bồn nguyên liệu, đồng thời tạo việc làm và tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Xem thêm
Sầu riêng cuối vụ giá tăng cao

TP.HCM Sầu riêng Tây Nam bộ đang bước vào cuối vụ, nhiều tiểu thương trên địa bàn TP.HCM lo giá tăng nhưng chất lượng cuối vụ lại giảm sẽ gây ảnh hưởng đến sức mua.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn Hoa Sen và SP Group hợp tác phát triển bền vững năng lượng sạch

Tập đoàn Hoa Sen và SP Group (Singapore) vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược về việc phát triển bền vững năng lượng sạch tại các nhà máy của Tập đoàn Hoa Sen.

Hiệu ứng tích cực từ ngành bất động sản TP.HCM

Tăng trưởng tín dụng bất động sản mấy tháng qua cho thấy ngành này đang khởi sắc, và tác động tích cực đến những ngành khác, trong đó có hoạt động tín dụng ngân hàng.