| Hotline: 0983.970.780

Thông tin cua Cà Mau khó xuất khẩu sang Trung Quốc là sai sự thật

Thứ Bảy 29/06/2024 , 17:26 (GMT+7)

Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau khẳng định việc vận chuyển cua qua thị trường Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.

Cua Cà Mau vẫn xuất khẩu bình thường sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trọng Linh.

Cua Cà Mau vẫn xuất khẩu bình thường sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trọng Linh.

Những ngày qua, người nuôi cua và các chủ vựa trên địa bàn tỉnh Cà Mau hoang mang khi nghe thông tin đơn vị vận chuyển cua không tiếp nhận hàng xuất qua thị trường Trung Quốc. Qua xác minh, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cho biết, đây là thông tin không đúng sự thật và khẳng định việc vận chuyển cua qua thị trường Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.

Theo ghi nhận của phóng viên tại nơi có nguồn cua nguyên liệu lớn như ở huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Thới Bình... tình hình vận chuyển cua trong nước và xuất khẩu đang diễn ra bình thường.

Ông Dư Thái Bình - Công ty TNHH Dư Thái Bình, một trong những chủ vựa cua lớn ở xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn nói: Thông tin cua Cà Mau bị từ chối vận chuyển lên sân bay Tân Sơn Nhất để xuất khẩu xuất phát từ một nhóm zalo chuyên về trao đổi mua bán cua tung tin. Tuy nhiên, thực tế tình hình vận chuyển cua ở công ty chưa từng bị gián đoạn hay gặp khó khăn gì.

Ông Dư Thái Bình (Công ty TNHH Dư Thái Bình) cho biết việc mua bán, vận chuyển cua vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Dư Thái Bình (Công ty TNHH Dư Thái Bình) cho biết việc mua bán, vận chuyển cua vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Trọng Linh.

Hơn 13 năm kinh doanh mặt hàng cua, anh Trần Thanh Tùng, chủ vựa cua ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình cho biết, những ngày qua có nghe thông tin đơn vị vận chuyển ngưng tiếp nhận cua Cà Mau xuất qua Trung Quốc. Tuy nhiên, đối với anh và nhiều cơ sở thu mua cua ở Cà Mau thì hoạt động vận chuyển tiêu thụ vẫn diễn ra bình thường.

"Tôi chưa nhận được thông báo nào về việc ngưng vận chuyển cua để xuất khẩu", anh Tùng khẳng định.

Bên cạnh đó, trên các hội, nhóm kinh doanh cua có chia sẻ thông cáo báo chí của Công ty Cổ phần thương mại Toàn cầu Thanh niên cho rằng: Nhiều vựa cua và thương lái ở các tỉnh lo lắng khi nhân viên Kho 46 gọi điện thông báo ngưng vận chuyển một số mã hàng cua qua Trung Quốc.

Liên quan đến việc này, một đại diện Kho 46 ở TP Hồ Chí Minh cho hay, công ty vận chuyển cua ra sân bay để xuất sang thị trường Trung Quốc là mối quan hệ làm ăn truyền thống từ hàng chục năm qua và luôn đảm bảo hàng hóa vận chuyển thông suốt, kịp thời, không gặp trở ngại gì cho đến thời điểm này.

Cơ sở vựa cua của anh Tùng vẫn hoạt động mua bán bình thường. Ảnh: Trọng Linh.

Cơ sở vựa cua của anh Tùng vẫn hoạt động mua bán bình thường. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau xác nhận: Chi cục Thủy sản đã chỉ đạo các đơn vị liên hệ với các chủ vựa cua và doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và thấy hoạt động xuất khẩu cua vẫn diễn ra bình thường trong những ngày qua.

Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cũng cho biết sẽ tăng cường theo dõi nắm tình hình diễn biến thị trường để cung cấp thông tin chính xác, tránh thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ cua Cà Mau của bà con.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau, tình hình mua bán cua những ngày qua diễn ra bình thường, giá thu mua đang ở mức ổn định. Cụ thể, cua gạch giá dao động 450.000 - 500.000 đồng/kg, cua y 200.000 - 250.000 đồng/kg. Riêng trong chiều 25/6, một số khu vực thương lái có dấu hiệu chậm thu mua cua do mưa lũ ở khu vực phía Bắc và vùng biên giới ảnh hưởng đến phương tiện chở hàng qua Trung Quốc.

Cà Mau có diện tích nuôi cua kết hợp trong vuông tôm khoảng 250.000ha, sản lượng ước đạt khoảng 25.000 tấn/năm. Cua Cà Mau không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh.

Xem thêm
Thời tiết thất thường, người nuôi tôm lo dịch bệnh

HÀ TĨNH Thời tiết nắng mưa xen kẽ làm môi trường nước thay đổi đột ngột, là điều kiện phát sinh dịch bệnh trên tôm nuôi.

Bạc Liêu xóa đăng ký 40 tàu cá ngưng hoạt động

Bạc Liêu đã tiến hành các thủ tục để xóa đăng ký theo quy định tàu mục nát nằm bờ không hoạt động đối với 40 tàu cá.

Cà Mau đề nghị tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu tôm

Cà Mau vừa có công văn đề nghị Bộ NN-PTNT giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm bạc thẻ và tôm chì.

Hơn 220 suất quà có ý nghĩa đến với ngư dân Quảng Ngãi

Những suất quà là nguồn cổ vũ, động viên để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, góp phần xây dựng ngành thủy sản Việt Nam phát triển bền vững.