| Hotline: 0983.970.780

Tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao

Thứ Năm 05/03/2020 , 11:58 (GMT+7)

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN71) và tàu USS Bunker Hill (CG52) đến Đà Nẵng bắt đầu chuyến thăm nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN71) của Hải quân Mỹ trong cảng Tiên Sa, Đà Nẵng sáng 5/3. Ảnh: Tùng Đinh.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN71) của Hải quân Mỹ trong cảng Tiên Sa, Đà Nẵng sáng 5/3. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 5/3, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng chủ trì lễ đón nhóm tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ.

Tham dự lễ đón còn có đại diện Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Bộ tư lệnh Quân khu 5, Biên phòng Đà Nẵng, Cục đối ngoại Bộ Quốc phòng, Cục Quân y Tổng cục Hậu cần, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng và các cơ quan khác của Chính phủ Việt Nam.

Phái đoàn Hoa Kỳ do Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, Chỉ huy trưởng nhóm tàu sân bay tác chiến (CSG) 9 Chuẩn Đô đốc Stu Baker, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh Marie Damour và các viên chức khác đến từ CSG 9 và Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam.

"Chuyến thăm này tiếp nối chuyến thăm lịch sử năm 2018 của tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70), chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Hoa Kỳ đến Việt Nam trong hơn 40 năm. Chuyến thăm cũng diễn ra vào một thời điểm quan trọng đối với quan hệ song phương của chúng ta. Chỉ 25 năm sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương của chúng ta đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết," Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết.

"Chuyến thăm này thể hiện sức mạnh của quan hệ song phương và nhấn mạnh sự tiếp tục hợp tác với các quốc gia đối tác và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chúng tôi dành cho khu vực, trong đó có các tổ chức như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ tịch trong năm nay.

Chuyến thăm cũng là bằng chứng cho cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nơi các quốc gia hùng mạnh và độc lập tôn trọng chủ quyền của quốc gia khác và thượng tôn pháp luật”, Chuẩn Đô đốc Stu Baker phát biểu.

Các thủy thủ sẽ tham gia các hoạt động trao đổi văn hóa và chuyên môn, những dự án phục vụ cộng đồng, thi đấu thể thao cũng như các buổi đón tiếp trong chuyến thăm này.

Đại tá Brett Crozier, Chỉ huy trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt chia sẻ: “Chuyến thăm không chỉ giúp tăng cường quan hệ quốc phòng song phương mà còn giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ giao lưu văn hóa và chuyên môn. Chúng tôi rất vinh dự khi được tham gia vào chuyến thăm quan trọng này và nhận được sự chào đón nồng nhiệt đến vậy”.

Theodore Roosevelt là tàu sân bay thứ 4 thuộc lớp Nimitz của Hoa Kỳ với thủy thủ đoàn gồm 5.000 người tham gia hỗ trợ và thực hiện các hoạt động không quân trên biển. Nhóm tàu sân bay tác chiến bao gồm tổng cộng 6.500 thủy thủ, một tàu sân bay, một không đoàn, một tàu tuần dương và sáu tàu khu trục.

Hạm đội 7 của Hoa Kỳ thực hiện các hoạt động hải quân được triển khai ở tiền phương nhằm hỗ trợ cho các lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ trong khu vực hoạt động ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Là hạm đội có lực lượng đông nhất của Hải quân Hoa Kỳ, Hạm đội 7 tương tác với 35 quốc gia ven biển khác để xây dựng quan hệ đối tác nhằm tăng cường an ninh biển, thúc đẩy ổn định và ngăn ngừa xung đột.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất