| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa chỉ đạo nóng vụ dân mắc kẹt đất sản xuất

Chủ Nhật 21/04/2024 , 19:07 (GMT+7)

Tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản chỉ đạo làm rõ thông tin Báo NNVN phản ánh về việc hơn 60 hộ dân mắc kẹt đất sản xuất vì dự án thu hồi… nửa vời.

Theo đó, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Nông Cống chủ trì, phối hợp với các Sở Công thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung bài viết "Hơn 60 hộ dân mắc kẹt đất sản xuất vì dự án thu hồi… nửa vời", đăng tải trên Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất xen kẹt bị ảnh hưởng bởi dự án cụm công nghiệp Vạn Thắng - Yên Thọ và dự án đường giao thông kết nối Quốc lộ 45 với đường Vạn Thiện - Bến En đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Đôn đốc chủ đầu tư dự án cụm công nghiệp khẩn trương hoàn thành việc trả tiền bồi  thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng; chỉ được triển khai thi công xây dựng công  trình khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định; kiên quyết đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định nếu vi phạm các quy định của pháp luật. 

Diện tích đất nông nghiệp mắc kẹt khó canh tác tại thôn Ban Thọ, xã Vạn Thắng. Ảnh: Quốc Toản.

Diện tích đất nông nghiệp mắc kẹt khó canh tác tại thôn Ban Thọ, xã Vạn Thắng. Ảnh: Quốc Toản.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xử lý, dự thảo văn bản của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về nội dung trên, trong đó, yêu cầu: Báo cáo khái quát về cụm công nghiệp, tiến độ thực hiện đến thời điểm hiện nay; tình hình bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng; lý do điều chỉnh giảm diện tích đất dự án cụm công nghiệp so với phương án ban đầu đã được phê duyệt, dẫn đến việc diện tích đất xen kẹt có quy mô nhỏ, không có hệ thống tưới, tiêu, khó sản xuất;

Trường hợp có việc sai phạm như Báo nêu thì làm rõ, có biện pháp xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời đề xuất tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất xen kẹt bị ảnh hưởng bởi dự án cụm công nghiệp và dự án đường giao thông kết nối Quốc lộ 45 với đường Vạn Thiện - Bến En, đảm bảo theo các quy định của pháp luật; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 22/4/2024.

Được biết, vào sáng ngày 22/4, UBND huyện Nông Cống và các Sở, ngành được giao nhiệm vụ sẽ có buổi làm việc với UBND xã Vạn Thắng, thôn Ban Thọ, Đông Tài và đại diện các hộ dân để lắng nghe và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án nói trên.

Trước đó, hàng chục hộ dân tại thôn Ban Thọ (xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) bất ngờ vì chính quyền ra thông báo thu hồi đất thực hiện dự án cụm công nghiệp Vạn Thắng - Yên Thọ nhưng lại bồi thường giảm diện tích so với cam kết trước đó. Hệ lụy là, phần diện tích đất xen kẹt, chưa thu hồi hết khó sản xuất vì nhỏ lẻ, manh mún. Đến nay, dù 2 dự án đã thi công một phần khối lượng công trình, thế nhưng kiến nghị của người dân vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm