Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa gửi công văn số 3433/TCĐBVN-VT tới Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố và Sở Xây dựng Lào Cai đề nghị tháo gỡ khó khăn trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là các địa phương đang đến vụ thu hoạch nông sản xuất khẩu.
Công văn nhấn mạnh, các tỉnh, thành phố cần chung sức bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Một trong những biện pháp chính của công văn, là thành lập Đội vận tải xanh ở tất cả các tỉnh, thành phố. Đây là đội ngũ lái xe có kinh nghiệm, đảm bảo công tác phòng chống dịch, và xuất phát từ những đơn vị kinh doanh vận tải có thương hiệu, chất lượng tốt.
Dựa trên thông tin về Đội vận tải xanh, các Sở Giao thông vận tải cần giới thiệu, đăng tải và nêu cách thức liên lạc với đội ngũ này trên trang web của Sở. Ngoài ra, các Sở Giao thông vận tải cần thường xuyên thống kê, tổng hợp nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại địa phương.
Với riêng các Sở Giao thông vận tải ở những tỉnh, thành phố có dịch, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị giữ liên lạc thông suốt với các chốt kiểm soát phòng chống dịch, tạo điều kiện lưu thông, không để ách tắc, ùn ứ. Song song với đó, các Sở phải chịu trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế địa phương thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lái xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe, và tổ chức phun khử khuẩn phương tiện trước khi đi và về.
Theo Bộ NN-PTNT, ba tỉnh có cửa khẩu chính xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc hiện nay là Lào Cai, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Trong tuần này, hai Thứ trưởng của Bộ là Lê Quốc Doanh và Trần Thanh Nam đã trực tiếp thị sát ở cửa khẩu, kiểm tra tình hình lưu thông hàng hóa.
Qua kiểm tra, tình hình lưu thông hàng hóa ở cửa khẩu diễn ra thuận lợi, không xảy ra tình trạng ùn tắc. Với riêng vải thiều, vốn sắp vào chính vụ vào ngày 10/6, được cấp làn xanh để thuận tiện qua biên giới.
Trên cơ sở này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu cầu lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe phải ghi chép lại hành trình vận chuyển, các điểm dừng nghỉ dọc đường, danh sách các trường hợp có tiếp xúc. Bên cạnh đó, lái xe cần đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện, hạn chế tiếp xúc với người khác, và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.
Trong thời gian chờ lấy hàng hoặc bốc, xếp, dỡ hàng, khi di chuyển khỏi điểm hoặc khu vực giao, nhận hàng hóa, lái xe phải thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tại đó về thời gian, địa điểm, số điện thoại liên lạc.
Bên cạnh đó, lái xe và người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe cần hạn chế đến khu vực tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn 1,5-2 mét khi bắt buộc.
Với các đơn vị kinh doanh vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị lắp thiết bị giám sát hành trình. Khi có nhu cầu thu mua, lưu thông, vận chuyển hàng hóa tới các vùng có dịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải cung cấp các thông tin cho Sở Giao thông vận tải địa phương để được hỗ trợ.
Đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải chịu trách nhiệm về các chi phí liên quan tới phòng, chống dịch Covid-19 của lái xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe.