| Hotline: 0983.970.780

Thanh niên Lào Cai chuyển giao khoa học kỹ thuật và khởi nghiệp sáng tạo

Thứ Tư 25/12/2019 , 11:10 (GMT+7)

Những thành công bước đầu của mô hình CLB “Thanh niên chuyển giao khoa học kỹ thuật” đã góp phần khẳng định sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ thành phố.

Thành viên CLB “Thanh niên chuyển giao khoa học kỹ thuật” trực tiếp xuống các mô hình phát triển kinh tế để hỗ trợ người dân.

Thành viên CLB “Thanh niên chuyển giao khoa học kỹ thuật” trực tiếp xuống các mô hình phát triển kinh tế để hỗ trợ người dân.

Hiện nay, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo đã được Thành đoàn thành phố Lào Cai cụ thể hóa thành những hoạt động thiết thực, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của thanh niên; trong đó có mô hình Câu lạc bộ “Thanh niên chuyển giao khoa học kỹ thuật”. Mặc dù mới đi vào hoạt động được gần 1 năm nhưng câu lạc bộ đã duy trì hoạt động hiệu quả.

Câu lạc bộ “Thanh niên chuyển giao khoa học kỹ thuật” có 20 thành viên là cán bộ, đoàn viên thanh niên của Phòng Kinh tế hạ tầng, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố, Bí thư đoàn các xã trọng điểm về phát triển nông nghiệp của địa phương...

Với kiến thức chuyên môn sẵn có, vào 2 ngày cuối tuần hoặc theo chu kỳ sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi, các thành viên trong câu lạc bộ sẽ trực tiếp xuống các mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, thu hoạch, bảo quản, quảng bá giới thiệu sản phẩm...

Chị Mã Thị Mỹ Hiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Lào Cai, thành viên câu lạc bộ cho biết, tham gia câu lạc bộ, bản thân chị phải luôn tìm tòi, học hỏi nghiên cứu những tiến bộ khoa học kỹ thuật để hỗ trợ các bạn đoàn viên, thanh niên và nhân dân địa phương cùng thực hiện; đồng thời, hỗ trợ thêm cho mọi người về kỹ thuật thu hoạch, bảo quản, tiếp cận thị trường.

Mục tiêu cuối cùng câu lạc bộ hướng tới là giúp các bạn trẻ và người dân địa phương xây dựng được thương hiệu hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích canh tác.

Từ sự hướng dẫn và cùng làm của các thành viên trong câu lạc bộ, nhiều đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm để chăm sóc và nâng cao giá trị kinh tế các giống cây trồng truyền thống; đồng thời, mạnh dạn đưa các giống cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao vào trồng trên đồng đất quê hương, để nâng cao giá trị kinh tế.

2 năm trước, chị Mã Thị Linh Thương, ở tổ 11, phường Binh Minh, thành phố Lào Cai đã chọn trồng hoa hồng làm hướng phát triển kinh tế. Những ngày đầu thực hiện mô hình chị gặp rất nhiều khó khăn, khó khăn nhất là kỹ thuật chăm sóc để cây phát triển tốt và ra hoa đúng thời điểm cho nguồn thu cao.

Với tinh thần vừa học vừa làm, vườn hồng của gia đình chị có sự phát triển nhất định nhưng hiệu quả không cao như mong đợi.

Năm 2019, nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của các thành viên trong Câu lạc bộ "Thanh niên chuyển giao khoa học kỹ thuật" từ làm đất, trồng cây đến chăm sóc, cắt tỉa nên cây hoa hồng đã phát triển tốt và cho thu hoạch ổn định. 

Anh Nguyễn Việt Tiến, Phó Bí thư Thành đoàn thành phố Lào Cai cho biết, mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng câu lạc bộ đã góp phần tích cực trong việc khuyến khích đoàn viên, thanh niên nói riêng, người dân địa phương nói chung trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Đặc biệt là mạnh dạn đưa những cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất, qua đó góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên và nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Thành đoàn thành phố Lào Cai sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các thành viên trong câu lạc bộ tập huấn, tiếp cận với các kỹ thuật mới để hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; đồng thời thực hiện tốt việc huy động và đảm bảo nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế.

Những thành công bước đầu của mô hình Câu lạc bộ “Thanh niên chuyển giao khoa học kỹ thuật” đã góp phần khẳng định sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ thành phố Lào Cai trong việc chung tay thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ đó góp phần dựng xây và phát triển thành phố trẻ biên cương.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.