| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ khó khăn, đưa nhãn Hưng Yên đi Trung Quốc

Thứ Tư 05/08/2020 , 21:26 (GMT+7)

Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết sẽ kết nối, tạo điều kiện để nhãn Hưng Yên có thể xuất khẩu thuận lợi sang Trung Quốc như vải Bắc Giang.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh (phải) làm việc với Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam ông Hồ Tỏa Cẩm. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh (phải) làm việc với Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam ông Hồ Tỏa Cẩm. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đã có cuộc làm việc với Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam ông Hồ Tỏa Cẩm về tình hình thương mại nông sản giữa 2 nước, đặc biệt tập trung vào vấn đề xuất khẩu quả nhãn của Hưng Yên sang thị trường này trong bối cảnh được mùa hiện nay.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao các hoạt động của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và cá nhân ông Hồ Tỏa Cẩm đã đóng góp vào thành công vụ vải vừa qua của tỉnh Bắc Giang với tổng doanh thu gần 7.000 tỷ trong đó Trung Quốc là một thị trường xuất khẩu chủ đạo.

Tháo gỡ khó khăn do Covid-19

Thứ trưởng NN-PTNT cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hợp tác thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc, mặc dù đã có kế hoạch rất cụ thể để mở rộng thị trường nhưng các chuyên gia Trung Quốc chưa thể sang để đánh giá cụ thể, đặc biệt là các mặt hàng gần như đã xong xuôi như thạch đen, sầu riêng hay khoai lang…

Thứ trưởng mong muốn phía Trung Quốc tạo điều kiện để quả nhãn Hưng Yên có thể xuất khẩu tốt như quả vải Bắc Giang. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng mong muốn phía Trung Quốc tạo điều kiện để quả nhãn Hưng Yên có thể xuất khẩu tốt như quả vải Bắc Giang. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Doanh mong muốn thông qua Đại sứ quán để Tổng cục Hải quan và các cơ qua liên quan của Trung Quốc để khắc phục khó khăn trong tình hình hiện nay vì Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa thể khống chế ngay được.

Về phần mình, ông Hồ Tỏa Cẩm đánh giá, Trung Quốc là thị trường lớn, truyền thống của Việt Nam. Việt Nam cũng là bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Việt Nam xuất khẩu nhiều loại hoa quả sang Trung Quốc. Cơ quan chức năng hai bên đã tháo gỡ được những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi trong thông quan, đặc biệt là hoa quả theo mùa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc thuận lợi hơn nữa.

Ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với các Bộ ngành liên quan để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn như: làm việc trực tuyến, liên hệ các doanh nghiệp, đầu mối lớn trong nước Trung Quốc, tạo điều thuận lợi nhất cho nhãn cũng như thúc đẩy nhập khẩu long nhãn của Việt Nam.

Đưa nhãn Hưng Yên đi Trung Quốc

Đề cập riêng về nhãn của Hưng Yên, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết năm nay nông dân được mùa, dự kiến sản lượng có thể lên đến 50.000 tấn. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn phía Trung Quốc sẽ tiếp tục có những biện pháp hỗ trợ để quả nhãn có thể đem lại hiệu quả cao như quả vải vừa qua.

“Nhờ các biện pháp kịp thời như hội nghị trực tuyến giữa Việt Nam và Trung Quốc, vụ vải vừa qua, đã có 60.000 tấn được xuất sang thị trường Trung Quốc và Việt Nam mong muốn thúc đẩy xuất khẩu trái nhãn sang Trung Quốc cũng như trái vải”, Thứ trưởng Doanh nói.

Ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết Đại sứ quán Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với các Bộ ngành liên quan để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn Covid-19 hiện nay. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết Đại sứ quán Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với các Bộ ngành liên quan để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn Covid-19 hiện nay. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với các Bộ ngành liên quan để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn như làm việc trực tuyến, liên hệ các doanh nghiệp, đầu mối lớn trong nước Trung Quốc, tạo điều thuận lợi nhất cho nhãn cũng như thúc đẩy nhập khẩu long nhãn của Việt Nam.

Với sản phẩm long nhãn, Đại sứ quán sẽ tiếp tục quan tâm, theo dõi tình hình xuất khẩu sang Trung Quốc. Đại sứ quán đã liên hệ một số doanh nghiệp có nhu cầu nhập long nhãn. Nhưng quan trọng là việc kết nối giữa các doanh nghiệp hai nước để đưa hàng đến cửa khẩu Bằng Tường, doanh nghiệp Trung Quốc có thể lấy hàng tại đây và đưa về tiêu thụ nội địa. Hai bên cần kết nối sớm các doanh nghiệp và Đại sứ quán sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Thứ trưởng Doanh nói: “Trung Quốc và Việt Nam cũng có điểm tương đồng về tập quán tiên dùng nông sản, đơn cử như long nhãn cũng chế biến được nhiều thứ như sản xuất bánh trung thu dùng nhiều. Ngoài chuyện nhập khẩu nhãn tươi, rất muốn đẩy mạnh chế biến tại Trung Quốc để giúp tiêu thụ cho Hưng Yên và tới đây là Sơn La, 2 vùng nhãn hàng hóa tập trung ở Việt Nam”.

Cũng tại cuộc làm việc, ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên thông tin, năm nay nhãn được mùa, lại vào đúng đợt dịch Covid-19 nên toàn bộ việc xúc tiến thương mại, tiêu thụ nhãn tại các địa phương gặp nhiều khó khăn, thậm chí tiêu thụ theo hợp đồng đã ký kết cũng gặp khó khăn. Các nhà vườn đang đẩy mạnh tiếp cận các kênh bán hàng riêng của mình và gia tăng chế biến long nhãn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng cho biết, khâu chế biến long nhãn của tỉnh đã vận hành, tuy nhiên doanh nghiệp Trung Quốc cũng có thể nhập nhãn tươi tại cửa khẩu và về nước rồi chế biến. Bên cạnh đó, tỉnh đã giao Sở Công thương làm đầu mối kết nối các nhà sản xuất và đây cũng là đầu mối để làm việc với các nhà nhập khẩu.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất