| Hotline: 0983.970.780

Xe chở vải tươi được ‘chạy đường riêng’ nhanh nhất sang thị trường Trung Quốc

Thứ Sáu 29/05/2020 , 05:30 (GMT+7)

Vải tươi xuất khẩu đi trước rồi mới đến các mặt hàng khác. Xe chở vải được ưu tiên đi luồng riêng...

Một xe chở mặt hàng quả vải tươi chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: H.Đ.

Một xe chở mặt hàng quả vải tươi chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: H.Đ.

Phân luồng ưu tiên riêng

Từ 7h sáng tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai), những xe chở mặt hàng quả vải tươi đã sẵn sàng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trước đó, trong đêm, những xe chở mặt hàng quả vải tươi bắt đầu khởi hành từ Bắc Giang, Hải Dương… và tới Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) vào tờ mờ sáng để kịp làm thủ tục xuất khẩu. Quả vải tươi được đựng trong các thùng xốp ướp đá lạnh, có trọng lượng từ 25-30kg mỗi thùng.

Sau khi xe chở mặt hàng quả vải sang tới Hà Khẩu (Trung Quốc) sẽ được tiếp đá lạnh, để quả được tươi ngon và tiếp tục hành trình di chuyển vào nội địa nước bạn. Chính vì đặc thù của mặt hàng này nên Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quả vải tươi được xuất khẩu đi trước rồi mới đến các mặt hàng khác.

Đặc biệt, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai và ngành chức năng bố trí khu đậu, đỗ và luồng đường di chuyển dành riêng cho phương tiện chở quả vải tươi xuất khẩu sang Trung Quốc nhanh nhất.

Quả vải tươi hiện được Trung Quốc thu mua rất mạnh, trung bình mỗi ngày xuất 50-60 xe (mỗi xe chở được khoảng 20 tấn quả vải tươi).

Trước đây thương lái Trung Quốc về tận Lục Ngạn (Bắc Giang) để thu mua vải. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh Covid-19 nên thương lái Trung Quốc không sang thu mua được ngay tại vườn. Vì vậy, thương lái của Việt Nam chủ động xuất khẩu quả vải sang Hà Khẩu để giao dịch mua bán. Do đó, giá quả vải tươi năm nay cao hơn nhưng cũng phụ thuộc nhiều vào giống vải, chất lượng quả…

Bà Nguyễn Thị Vân - Công ty XNK Thuận An – cho biết, xuất khẩu quả vải về thủ tục hành chính rất thuận lợi, cơ quan hải quan cũng như cơ quan kiểm dịch tại các cơ quan ban ngành trên cửa khẩu Kim Thành này tạo điều kiện cho vải được xuất khẩu nhanh chóng, kịp thời để sang bên Trung Quốc còn bán kịp. Bây giờ Trung Quốc không cho mình lái xe sang đấy nên vất vả hơn một chút so với năm ngoái.

Xuất khẩu nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) trong những ngày qua ổn định. Ảnh: H.Đ.

Xuất khẩu nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) trong những ngày qua ổn định. Ảnh: H.Đ.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh đã hội đàm trực tuyến với lãnh đạo châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy giao thương, hợp tác thương mại biên giới, nâng cao kim ngạch xuất khẩu và phối hợp cùng phòng chống dịch Covid-19.

6,4 nghìn tấn quả vải đã được xuất khẩu qua Lào Cai

Ông Vũ Quang Huy - Phó Trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan tỉnh Lào Cai) - cho biết, ngoài những mặt hàng truyền thống như thanh long, xoài, dưa hấu thì hiện nay bắt đầu vào vụ vải. Sản lượng quả vải xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái cũng có tăng trưởng.

Tuy nhiên, hiện nay để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, lái xe vẫn phải thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, trung chuyển lái xe giữa hai nước. 

Tính từ đầu năm 2020 đến hết ngày 26/5 đã có 343.190 tấn nông sản được xuất qua cửa khẩu Lào Cai, đạt kim ngạch xuất khẩu trên 204 triệu USD.

Đặc biệt tính từ đầu vụ vải năm 2020 đến nay đã có 6.466 tấn được xuất qua cửa khẩu Lào Cai, tăng 37% so với cùng kỳ, kim ngạch đạt trên 3,6 triệu USD, tăng 39% so với cùng thời điểm năm 2019.

Ngoài mặt hàng quả vải tăng mạnh, các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai cũng duy trì được mức tăng trưởng khá. Trong đó thanh long xuất được 178.353 tấn, đạt kim ngạch gần 118 triệu USD, chuối xuất 17.688 tấn, đạt kim ngạch 2,5 triệu USD, xoài xuất được 42.161 tấn, đạt kim ngạch 54,2 triệu USD, dưa hấu xuất được trên 12 ngàn tấn, đạt kim ngạch trên 12 triệu USD.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu từ đầu năm 2020 đến hết ngày 26/5 đạt trên 478 triệu USD, trong đó kim ngạch nhập khẩu đạt gần 224 triệu USD, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 254,3 triệu USD. Hằng ngày có khoảng gần 400 xe hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ Quốc tế số 2 Kim Thành – Lào Cai và hơn một nửa là xe xuất khẩu, chủ yếu là các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất sang Trung Quốc.

Xem thêm
Uzbekistan mong muốn học hỏi kinh nghiệm Việt Nam trong sản xuất tơ tằm

Chiều 18/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp ông Kasimov Elzat, Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan. 

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

149 dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 có sự tham gia của 74 đơn vị, 149 dự án thuộc 21 lĩnh vực.

Rủ nhau đi hái lộc rừng

Quảng Bình Cứ vào tháng Ba hàng năm, nhiều người dân sống ở các xã Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Hợp (Quảng Trạch, Quảng Bình) rủ nhau lên rừng hái dâu và có nguồn thu đáng kể.