| Hotline: 0983.970.780

'Thời điểm vàng' của công nghệ chuyển đổi số

Thứ Sáu 23/04/2021 , 15:32 (GMT+7)

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, giúp các đơn vị trong ngành hạ tầng kỹ thuật dễ dàng liên kết dữ liệu và xử lý yêu cầu khi có cập nhật mới nhất…

Đó là khẳng định của nhiều chuyên gia khi tham gia hội thảo “Chuyển đổi số trong ngành hạ tầng kỹ thuật” do Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn – Sawaco) vừa tổ chức tại TP.HCM.

Theo Sawaco, hoạt động chuyển đổi số diễn ra từ sớm trong ngành cấp nước như ứng dụng công nghệ GIS để quản lý cấp nước, quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu cấp nước, giúp công ty cấp nước truy cập số liệu dễ dàng và cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng tốt hơn, hướng đến mục tiêu cấp nước cho 100% cư dân đô thị ở Việt Nam.

Ứng dụng công nghệ GIS để quản lý cấp nước, quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu cấp nước, giúp công ty cấp nước truy cập số liệu dễ dàng và cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng tốt hơn. Ảnh: MS.

Ứng dụng công nghệ GIS để quản lý cấp nước, quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu cấp nước, giúp công ty cấp nước truy cập số liệu dễ dàng và cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng tốt hơn. Ảnh: MS.

Ông Nguyễn Văn Đắng, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định cho biết: “Mục tiêu chúng tôi sẽ xây dựng doanh nghiệp cấp nước hướng đến doanh nghiệp số trong tất cả mọi hoạt động, từ sản xuất, quản lý, vận hành đến kinh doanh. Khách hàng cũng có thể tương tác về mặt chuyển đổi số, như khi sử dụng đồng hồ thông minh thì khách hàng biết được nước tiêu thụ mỗi tháng là bao nhiêu rồi thanh toán tiền là bao nhiêu, tất cả đều là số hóa”.   

Nhiều doanh nghiệp (DN) cũng chia sẻ về giai đoạn chuyển mình cũng như những thách thức mà ngành hạ tầng kỹ thuật phải vượt qua và cung cấp nhiều giải pháp để tiến tới chuyển đổi số. Ông Nguyễn Văn Mừng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tuyết Mai cho biết: “Áp dụng công nghệ số tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian, nhân lực, tài nguyên. Ví dụ như sử dụng đồng hồ nước thông minh SES của Hàn Quốc với công nghệ không dùng cơ, tuổi thọ lên tới 10 năm, người dân sẽ không còn đi đóng tiền nước và nhân viên cũng không cần đi từng nhà để ghi đồng hồ nước nữa”.

Nếu triển khai giải pháp này thì rất thuận lợi cho các DN cấp nước vì giúp việc đọc các chỉ số đồng hồ nước rất chính xác. Ảnh: MS.

Nếu triển khai giải pháp này thì rất thuận lợi cho các DN cấp nước vì giúp việc đọc các chỉ số đồng hồ nước rất chính xác. Ảnh: MS.

Giám đốc Công ty TNHH TM N.T.P Nguyễn Thanh Phong cũng chia sẻ: “Thời điểm hiện nay dịch Covid -19 đang lan rộng khắp nơi, do đó nếu áp dụng đồng hồ nước thông minh sẽ rất thuận tiện khi giữa khách hàng và nhân viên công ty cấp nước không phải tiếp xúc trực tiếp. Hơn nữa, trước kia mỗi nhân viên chỉ đọc được khoảng 4.000 cái đồng hồ nước/tháng, nhưng hiện nay nếu đọc bằng giải pháp đồng hồ nước thông minh của Israel thì có thể mỗi giờ đã đọc được 2.000 cái và tất cả dữ liệu được truyền về bằng tự động hóa”.

Đại diện các cơ quan quản lý cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cấp nước, hạ tầng cũng đã đặt ra nhiều vấn đề liên quan giai đoạn chuyển mình và những thách thức mà ngành hạ tầng kỹ thuật phải vượt qua để tiến tới chuyển đổi số. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, sẵn sàng giải đáp các khúc mắc cũng như giới thiệu các mô hình thành công trong quá trình chuyển đổi số tại đơn vị.

Các đại biểu, đối tác khách hàng rất quan tâm đến các thiết bị thông minh trong thời chuyển đổi số. Ảnh: MS.

Các đại biểu, đối tác khách hàng rất quan tâm đến các thiết bị thông minh trong thời chuyển đổi số. Ảnh: MS.

Trao đổi với NNVN, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết: “TP.HCM đã ban hành mục tiêu từ nay đến năm 2025 sẽ chuyển đổi số toàn diện, trong đó kinh tế số sẽ đóng góp khoảng 25% tổng thu nhập của địa phương nên việc chuyển đổi số rất quan trọng đối với hiệu quả sản xuất kinh doanh của từng đơn vị và doanh nghiệp”.

Theo bà Trung Trinh, đây là vấn đề mới và TP cần nhiều đề án để thực hiện, nhất là cần tập trung tuyên truyền kiến thức rộng rãi về chuyển đổi sao cho hiệu quả đến các đơn vị. Hiện, Sở cũng đã trình UBND TP.HCM một số chính sách hỗ trợ cho các DN thực hiện chuyển đổi số, trong đó đề xuất cho DN vay từ Quỹ kích cầu để thực hiện chuyển đổi số. Ngoài ra, TP cũng đẩy mạnh sử dụng kho dữ liệu dùng chung để chia sẻ dữ liệu với các ngành, lĩnh vực liên quan đến hạ tầng, điện lực, cấp nước để phục vụ cho quá trình chuyển đổi số hiệu quả hơn.

“Tất cả những gì doanh nghiệp thay đổi trong chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt cho việc quản lý và hướng tới phục vụ khách hàng tốt hơn. Chuyển đổi số trong ngành hạ tầng kỹ thuật đánh dấu một trong những hoạt động quan trọng bắt đầu từ sự sẵn sàng chuyển mình của lãnh đạo tổ chức, người lao động. Với ngành nước, chuyển đổi số đem lại dịch vụ cấp nước tối ưu phục vụ mọi người dân thành phố tốt hơn bao giờ hết nhờ quá trình số hóa và phân tích số liệu nhanh chóng”. Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sawaco cho biết.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đông Nam bộ hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, hữu cơ

Đây là một trong những phương hướng phát triển về nông, lâm nghiệp, thủy sản được đặt ra trong Phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.