| Hotline: 0983.970.780

Thống nhất thủ tục nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan về giết mổ

Thứ Hai 08/06/2020 , 17:14 (GMT+7)

Cơ quan thú y Việt Nam và Thái Lan cơ bản thống nhất các thủ tục nhằm sớm cho phép nhập khẩu trực tiếp lợn thịt từ Thái Lan về Việt Nam giết mổ.

Chiều 8/6, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) và Tổng cục Phát triển chăn nuôi Thái Lan đã có cuộc họp trực tuyến song phương nhằm thảo luận, thống nhất các thủ tục, điều kiện nhằm sớm cho phép nhập khẩu lợn thịt (lợn sống) từ Thái Lan về Việt Nam giết mổ.

Tại cuộc họp, hai bên đã thảo luận và cơ bản thống nhất các nội dung, điều khoản chi tiết về yêu cầu vệ sinh thú y, thủ tục kiểm dịch, giấy chứng nhận kiểm dịch đối với lợn thịt từ Thái Lan nhập khẩu về Việt Nam.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, Cục Thú y đã có văn bản gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam chuyển tiếp tới Tổng cục Phát triển chăn nuôi Thái Lan nhằm thống nhất giữa hai bên về các điều kiện, thủ tục để nhập khẩu lợn thịt Thái Lan về Việt Nam giết mổ.

Tổng cục Phát triển chăn nuôi Thái Lan họp trực tuyến với Cục Thú y (chụp từ màn hình). Ảnh: Lê Bền.

Tổng cục Phát triển chăn nuôi Thái Lan họp trực tuyến với Cục Thú y (chụp từ màn hình). Ảnh: Lê Bền.

Phía Thái Lan theo đó đã gửi Cục Thú y các tài liệu liên quan phục vụ quá trình phân tích, đánh giá nguy cơ rủi ro về dịch bệnh khi nhập khẩu lợn thịt từ Thái Lan về Việt Nam, đồng thời đang phối hợp với Cục Thú y nhằm bổ sung các thông tin, tài liệu còn thiếu...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ổn định giá thịt lợn tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý I/2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, Bộ NN-PTNT ngày 27/5/2020 cũng đã có văn bản gửi Cục Thú y, đồng ý phương án của Cục Thú y về việc phân tích rủi ro nhập khẩu lợn sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp.

Do điều kiện diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, không thể tổ chức các đoàn làm việc trực tiếp với nước xuất khẩu, Bộ NN-PTNT đồng ý giao Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu để trao đổi với các vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quy trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

Việt Nam hiện đã chấp nhận cho phép nhập khẩu lợn giống (bố mẹ, ông bà, cụ kỵ) từ Thái Lan về Việt Nam (lô lợn giống đầu tiên đã được nhập khẩu về Việt Nam ngày 13/5/2020).

Theo Cục Thú y, hiện việc nhập khẩu lợn giống từ Thái Lan về Việt Nam đang tiếp tục được các doanh nghiệp triển khai rất thuận lợi. Vì vậy, đây sẽ là tiền đề rất thuận lợi để hai nước tiếp tục thống nhất các điều kiện, thủ tục nhằm sớm cho phép nhập khẩu lợn thịt từ Thái Lan về Việt Nam để giết mổ.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cần Thơ điều chỉnh, ban hành lại quy chế họp báo gây tranh cãi

Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ sẽ tham mưu UBND thành phố tiếp tục điều chỉnh một số nội dung trong quy chế họp báo và ban hành lại cho phù hợp.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm