| Hotline: 0983.970.780

Thu ngoại tệ từ phụ phẩm nông nghiệp

Thứ Ba 11/07/2017 , 15:05 (GMT+7)

Tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp khá dồi dào ở Tây Ninh, một DN đã mở nhà máy trên địa bàn chuyên chế biến các loại TĂCN từ phụ phẩm phục vụ cho nhu cầu trong nước và XK tới nhiều nước trên thế giới.

16-07-08_thu_ngoi_te_tu_phu_phm_nong_nghiep
Một số loại thức ăn gia súc từ phụ phẩm nông nghiệp của Vietfarm

Nhà máy chế biến phụ phẩm nông nghiệp thành TĂCN của Cty TNHH Trại Việt (Vietfarm) đặt tại huyện Gò Dầu, Tây Ninh, đã đi vào hoạt động từ mấy năm nay. Nguyên liệu chính cho hoạt động của nhà máy là các phụ phẩm nông nghiệp trên địa bàn như bã sắn, rỉ mật, bã mía, bã bia, lõi bắp… Bên cạnh đó, nhà máy còn thu mua thêm phụ phẩm nông nghiệp từ Campuchia chở sang.

Từ những phụ phẩm nói trên, Vietfarm đã chế biến ra nhiều loại thức ăn gia súc như lõi bắp viên, bã mía viên, rỉ mật ép viên, bã sắn viên, bã bia sấy, bã mía sấy, rỉ mật sấy, bã sắn bột, lõi bắp nghiền. Mỗi tháng, Vietfarm sản xuất được khoảng 6.000 tấn thức ăn gia súc dạng viên, sấy, bột, nghiền… các loại. Trong đó, 60% được tiêu thụ trong nước và 40% còn lại được XK tới nhiều nước trên châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Bangladesh, Kuwait, UAE…

Ở thị trường trong nước, thức ăn dạng viên, sấy… từ phụ phẩm nông nghiệp, phù hợp cho các gia súc như bò, heo nái, heo thịt…, những khi cần bổ sung chất xơ. Còn những nước NK rất cần loại thức ăn này để phục vụ chăn nuôi đại gia súc. Đặc biệt, các nước vùng Trung Đông do không khuyến khích trồng trọt bởi thiếu nguồn nước, nên luôn cần NK số lượng lớn các loại thức ăn giàu chất xơ phục vụ chăn nuôi dê, cừu…

Các loại phụ phẩm nông nghiệp được chế biến thành thức ăn gia súc dạng viên rất được các nhà NK ưa chuộng bởi giảm mạnh chi phí vận chuyển. Cụ thể, 1 container thức ăn dạng viên có thể chứa được 20 tấn, nhưng nếu là dạng bột thì chỉ được 10 tấn. Thức ăn dạng viên cũng có thời gian bảo quản lâu hơn.

Theo ông Đàm Văn Hoạt, TGĐ Vietfarm, với công nghệ hiện nay, hầu hết các loại phụ phẩm nông nghiệp đều có thể chế biến thành thức ăn cho gia súc. Có nhiều loại phụ phẩm sau khi chế biến thành thức ăn gia súc, đem lại giá trị kinh tế khá tốt. Chẳng hạn, tinh bột sắn hiện có giá 7.000 đ/kg. Nhưng bã sắn tận dụng từ việc ép tinh bột, đem chế biến thành thức ăn gia súc, bán được giá 2.600 đ/kg, gần bằng 40% giá trị của sản phẩm chính. Như vậy, phụ phẩm nông nghiệp đem chế biến thành thức ăn gia súc đã làm gia tăng đáng kể giá trị nông sản.

Để tận dụng được nhiều hơn nữa nguồn phụ phẩm nông nghiệp trên địa bàn và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà chăn nuôi đại gia súc trong nước và các nhà NK, Vietfarm đang chuẩn bị đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất với công suất 45 tấn/giờ (gấp 3 lần so với hiện nay). Vietfarm cũng đang chuẩn bị đưa thêm nhiều loại phụ phẩm nông nghiệp khác vào chế biến thành thức ăn gia súc.

Liên kết sản xuất, XK trứng gia cầm

Bên cạnh việc sản xuất thức ăn gia súc từ phụ phẩm nông nghiệp, phục vụ nhu cầu trong nước và XK, Vietfarm cũng đang tích cực XK trứng gia cầm.

Vừa qua, công ty này đã ký hợp đồng XK 20 container trứng vịt muối sang Singapore, tương đương 2 triệu quả trứng. Giá XK là 27 USD/thùng (360 quả/thùng).

Hiện tại Vietfarm đang liên kết với một số trang trại chuyên nuôi vịt đẻ ở các tỉnh, để kiểm soát từ khâu nuôi nhằm có nguồn trứng nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn làm trứng vịt muối XK. Để chủ động, kiểm soát tốt hơn, đạt sự đồng đều về chất lượng trứng nguyên liệu, Vietfarm đang tính tới việc tự đầu tư trang trại nuôi vịt đẻ quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

 

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm