Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng chịu mức 40.000 nghìn đồng. Xe từ 12-30 chỗ ngồi; Xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn phải trả 60.000 đồng.
Mức cao nhất 160.000 đồng cho mỗi lượt được áp dụng cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet. Thời điểm áp dụng mức thu phí là từ 0h ngày 16/3.
Tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc đều phải chịu cước, trừ các trường hợp miễn phí theo quy định của Bộ Tài chính.
Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam lý giải, việc thu phí là để đảm bảo hoàn vốn cho dự án và bớt gánh nặng cho chủ đầu tư.
Trước đó, sáng 27/12/2013, đoạn cao tốc dài 26 km từ huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đến huyện Tam Dương (tỉnh Vĩnh Phúc) chính thức được đưa vào khai thác. Ngày 2/3/2014, Tổng công ty tiếp tục thông xe kỹ thuật đoạn tuyến đi qua 4 xã của huyện Bảo Thắng và 1 phường của thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai (tuyến cuối cao tốc Nội Bài - Lào Cai).
Dự kiến toàn tuyến cao tốc dài 260 km này sẽ được thông xe vào tháng 6/2014, với tổng đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA. Điểm đầu là nút giao giữa quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai).
Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, khi dự án đưa vào khai thác thì các phương tiện chỉ mất 3 giờ từ Hà Nội đi Lào Cai thay vì 7-8 giờ như hiện nay. Tuyến cao tốc sẽ góp phần phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh và phát triển hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông.