| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Bộ Y tế quan ngại về tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM

Thứ Tư 10/02/2021 , 14:14 (GMT+7)

Trong 20 mẫu gộp thì F1 âm tính, F2 lại dương tính với SARS-CoV-2. Đây là tình huống đặt ra mà Bộ Y tế hết sức quan ngại về tình hình dịch ở TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra tại Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc Phòng) sáng 10/2. Ảnh: CTV.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra tại Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc Phòng) sáng 10/2. Ảnh: CTV.

Dịch ở TP.HCM phức tạp hơn các tỉnh thành khác 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Tổ trưởng tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM đã có buổi kiểm tra công tác khám chữa bệnh, cấp cứu và đánh giá lại công tác chuẩn bị phòng chống Covid-19 trong thời gian đón Tết Nguyên đán tại Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc Phòng) sáng 10/2.

Tại đây, ông cho biết, đến hôm nay, theo đánh giá của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, Bộ Y tế thì tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp khó lường. Trên toàn quốc ghi nhận 484 ca bệnh, riêng TP.HCM đến sáng nay ghi nhân 33 ca.

"Thời gian qua, mặc dù cả nước đã thực hiện tốt và đảm bảo khoanh vùng dập dịch ở các khu vực TP.HCM, Hải Dương, sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, tuy nhiên do các đối tượng di chuyển nhiều nơi, khiến dịch bệnh lan rộng nên nhiều tỉnh thành phải chịu hậu quả của các ca bệnh Covid-19.

Đặc biệt, TP.HCM là thành phố lớn, nơi có lượng người qua lại nhiều. Bên cạnh đó, hệ thống y tế mạnh, đứng đầu cả nước, đã phát hiện trường hợp đầu tiên từ bệnh nhân 1979 (nhân viên bốc xếp hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất) với công tác quyết liệt tích cực, chủ động của nhân viên y tế, đặc biệt là đội truy vết, đã phát hiện thêm các ca bệnh liên quan", Thứ trưởng Bộ y tế nhận định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đi khắp bệnh viện để kiểm tra một lượt công tác phòng chống dịch tại đây. Ảnh: CTV.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đi khắp bệnh viện để kiểm tra một lượt công tác phòng chống dịch tại đây. Ảnh: CTV.

Đối với TP.HCM, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế đánh giá tình hình phức tạp hơn các tỉnh thành khác, đặc biệt do liên quan bệnh nhân 1979 thời gian qua phát hiện 4 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.

"Đặc biệt, trong 20 mẫu gộp thì F1 có trường hợp âm tính, nhưng khi rà soát F2 thì F2 lại dương tính với SARS-CoV-2 (trở thành F0).

Đây là câu hỏi, tình huống đặt ra mà Bộ Y tế hết sức quan ngại về tình hình dịch ở TP HCM. Đến ngày 9/2, Tổ thường trực đặc biệt Bộ Y tế đã có mặt tại TP.HCM để hỗ trợ TP HCM và một số tỉnh lân cận phòng chống Covid-19", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Theo ông Sơn, nhiệm vụ của Tổ thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại TP.HCM là thường xuyên tham gia hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP.HCM; bên cạnh đó, điều tra giám sát dịch tễ, tổ điều trị, tổ xét nghiệm, tổ truyền thông thường xuyên nắm bắt tình hình để đề xuất các biện pháp đối phó với tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Đứng từ xa, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vẫy tay gửi lời động viên những nhân viên y tế đang bị cách ly tại bệnh viện vì liên quan bệnh nhân 1979. Ông nói: 'Cố gắng lên nha, còn mấy ngày nữa thôi!'. Ảnh: CTV.

Đứng từ xa, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vẫy tay gửi lời động viên những nhân viên y tế đang bị cách ly tại bệnh viện vì liên quan bệnh nhân 1979. Ông nói: "Cố gắng lên nha, còn mấy ngày nữa thôi!". Ảnh: CTV.

Bệnh viện Quân y 175 sẵn sàng chi viện TP.HCM

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đánh giá cao Bệnh viện Quân y 175 đã không ngừng nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại phục vụ người dân và quân nhân. Bên cạnh đó, quy trình công tác của Bệnh viện ngày một hoàn thiện, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của người dân như khu cấp cứu hiện đại, đơn vị khám sàng lọc, khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

“Bệnh viện Quân y 175 đã chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng cho khám chữa bệnh Tết Tân Sửu 2021 và phòng chống Covid-19 cũng như tinh thần sẵn sàng chiến đấu của quân đội, quân y", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá.

Trong tình hình điều kiện tai nạn thảm họa có thể xảy ra ở TP.HCM, ở biên giới, hải đảo, dịch Covid-19 ngày càng phức tạp nên tất cả các hoạt động cấp cứu, khám sàng lọc, bệnh viện dã chiến, đặc biệt là sẵn sàng cấp cứu hàng không các khu vực biên giới hải đảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị Bệnh viện Quân y 175 nâng lên cấp độ cao nhất.

Bệnh viện Quân y 175 phân luồng lối đi dành cho người không có yếu tố dịch tễ. Ảnh: CTV.

Bệnh viện Quân y 175 phân luồng lối đi dành cho người không có yếu tố dịch tễ. Ảnh: CTV.

Thứ trưởng nhận định, lượng bệnh Covid-19 TP.HCM chưa cao, năng lực của các cơ sở y tế vẫn còn, tuy nhiên theo kế hoạch sẵn sàng tiếp nhận, thu dung các bệnh nhân TP.HCM khi các cơ sở khác đã đáp ứng hết năng lực phục vụ. Bệnh viện Quân y 175 là chốt chặn cuối cùng của TP.HCM để phục vụ cho công tác khám bệnh chữa bệnh.

“Bên cạnh bệnh viện dã chiến thì Bệnh viện Quân y 175 có đội ngũ cán bộ chiến sĩ, y bác sĩ quân y trình độ chuyên môn cao, sẵn sàng nhận các bệnh nhân nặng. Đề nghị bệnh viện xây dựng kế hoạch để sẵn sàng hỗ trợ thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng", Thứ trưởng nói.

Liên quan trường hợp bệnh nhân 1979 đã từng đến khám tại Bệnh viện Quân y 175 trước khi được xác định mắc Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, đây cũng là cơ hội để bệnh viện đánh giá lại tất cả các các hoạt động, tổ chức tiếp đón, cách ly, phân luồng, sau đó là khám bệnh chữa bệnh những ca nghi ngờ, không trộn lẫn các ca nghi ngờ với các trường hợp bình thường.

Riêng các nhân viên của bệnh viện, và các trường hợp đã cách ly tại khu dã chiến, Thứ trưởng đề nghị Bệnh viện xem xét lại quy định cách ly, xét nghiệm theo chỉ đạo mới của Thủ tướng (giảm thời gian cách ly 14 ngày thay vì 21 ngày). 

Đối với các trường hợp cách ly F1, trên nguyên tắc là 2 lần xét nghiệm trước khi ra, tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho quân nhân, Thứ trưởng đề xuất Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 tổ chức xét nghiệm thêm 1 lần nữa để đảm bảo hoàn toàn an toàn cho các trường hợp cách ly tại bệnh viện. Ngoài ra, Thứ trưởng cho rằng, không cần thiết phải làm lại xét nghiệm lần 2 toàn bộ 1.800 công nhân viên, y bác sĩ của bệnh viện, mà rà soát lại những khu bệnh nhân 1979 từng đi qua (qua hệ thống camera) thì cho xét nghiệm lại người khu đó.

Sử dụng vách ngăn kính, tạo khoảng cách giữa người đến thăm khám khi đăng ký khám bệnh và nhân viên y tế. Ảnh: CTV.

Sử dụng vách ngăn kính, tạo khoảng cách giữa người đến thăm khám khi đăng ký khám bệnh và nhân viên y tế. Ảnh: CTV.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mất hơn 1 tỷ đồng khi tham gia 'khảo sát' khóa học hè cho con

Khi muốn đăng ký cho con học những khóa trải nghiệm, kỹ năng, phụ huynh nên liên hệ hoặc gọi điện thoại đến các trường, đơn vị để xác minh rõ ràng.

Bình luận mới nhất