| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp: Đảm bảo an toàn tại các điểm tránh trú bão

Chủ Nhật 15/11/2020 , 06:16 (GMT+7)

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu các địa phương phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, cung cấp đầy đủ lương thực, thuốc men… tại các điểm tránh trú bão của người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp động viên người dân sơ tán ở huyện Cam Lộ. Ảnh: Công Điền.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp động viên người dân sơ tán ở huyện Cam Lộ. Ảnh: Công Điền.

Tối 14/11, đoàn công tác Bộ NN - PTNT cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 13 (bão Vamco) và chỉ đạo các địa phương phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, cung cấp đầy đủ lương thực, thuốc men… tại các điểm tránh trú bão của người dân.

Đoàn đã đến kiểm tra công tác đi dời, sơ tán dân tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ. Hiện nay xã này đã đi dời gần 80  hộ dân với 240 nhân khẩu có nhà không kiên cố đến 2 điểm trường tiểu học và trung học cơ sở, chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác phòng tránh bão số 13 tại tại cảng Cửa Việt. Ảnh: Công Điền.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác phòng tránh bão số 13 tại tại cảng Cửa Việt. Ảnh: Công Điền.

Việc ăn ở được chính quyền địa phương chăm lo chu đáo để người dân yên tâm tránh bão. Đây là địa bàn vùng trũng nằm cạnh sông Hiếu, có nguy cơ ngập sâu khi hoàn lưu bão gây mưa lớn. Được biết toàn huyện Cam Lộ đã sơ tán 1500 hộ dân với trên 3.400 nhân khẩu để phòng tránh bão số 13.

Kiểm tra công tác neo đậu tàu hàng tại cảng Cửa Việt, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu tỉnh Quảng Trị quán triệt không để người dân ở lại trên tàu khi bão đổ bộ, tuyệt đối di dời người dân tại các tàu cá, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao tính chủ động của Quảng Trị, đã cơ bản hoàn thành công tác sơ tán dân tránh bão cũng như chủ động tất cả các kịch bản, neo đậu tàu thuyền đến nơi tránh trú an toàn, chủ động phòng chống sạt lở đất.

Chằng chống nhà cửa trước khi bão Vamco đổ bộ vào đất liền. Ảnh: Phan Vĩnh.

Chằng chống nhà cửa trước khi bão Vamco đổ bộ vào đất liền. Ảnh: Phan Vĩnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng lưu ý với tính dự báo bão số 13 là một cơn bão mạnh, có khả năng đổ bộ trực tiếp vào Quảng Trị vì thế địa phương tuyệt đối không được chủ quan, sẵn sàng phương án tiếp tục di dân trong tình huống bất ngờ.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các điểm người dân tránh trú bão. Ngay sau bão cần tính toán câu chuyện phục hồi sản xuất, để người dân bắt tay vào phát triển sản xuất, tái ổn định đời sống sớm nhất.

“Ngay sau bão, Bộ sẽ cùng Quảng Trị bàn kế hoạch khôi phục sản xuất, cung cấp giống cây trồng vật nuôi, giống ngắn ngày để bà con có thu nhập ban đầu sau bão từ nay đến Tết Âm lịch. Cũng như sẽ có những gói ODA lớn hỗ trợ địa phương phát triển bền vững”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Người dân huyện miền núi Đakrông, tỉnh Quảng Trị sơ tán đến nơi an toàn. Ảnh: Phan Vĩnh.

Người dân huyện miền núi Đakrông, tỉnh Quảng Trị sơ tán đến nơi an toàn. Ảnh: Phan Vĩnh.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Trị đã triển khai di dời được 12.234 hộ dân với trên 35.000 người dân, đến các địa điểm an toàn để tránh bão số 13 và sạt lở đất.

Trong công tác di dân, các địa phương đã ưu tiên người già, trẻ em, người khuyết tật, các hộ dân ở những nơi nguy hiểm đến nơi an toàn.

UBND tỉnh Quảng Trị khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước không được ra đường khi gió lớn xảy ra (trừ các lực lượng làm công tác cứu hộ, cứu nạn và các trường hợp đặc biệt).

Chằng níu tàu thuyền tại cảng Cửa Việt. Ảnh: Phan Vĩnh.

Chằng níu tàu thuyền tại cảng Cửa Việt. Ảnh: Phan Vĩnh.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành hồ chứa đã được phê duyệt, trong đó tập trung giám sát thực hiện việc đưa dần mực nước về cao trình đón lũ và rà soát, kiểm tra việc cung cấp thông tin kịp cho hạ du trước khi xả lũ...

Video: Quân dân đảo Cồn Cỏ di chuyển vào đường hầm trú ẩn để phòng tránh bão Vamco.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm