| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thăm trang trại 2 triệu USD

Thứ Hai 07/11/2022 , 10:40 (GMT+7)

Sáng 7/11, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cùng đoàn công tác làm việc tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, nhằm đánh giá thực trạng của hoạt động khoa học công nghệ trong ngành.

 

Dự án trang trại thông minh được đầu tư xây dựng trị giá hơn 2 triệu USD, tọa lạc tại Khu trình diễn công nghệ của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS), tại xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Được khởi công vào giữa tháng 12/2021, đến nay, trang trại đã cơ bản hoàn thành với nhiều phòng chức năng. Dự án đã thử nghiệm và xây dựng thành công quy trình sản xuất một số loại cây trồng có giá trị cao như ớt, dâu tây, dựa trên công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng Giám đốc VAAS Nguyễn Hồng Sơn thị sát tình hình phát triển của các loài cây trồng có giá trị cao trong mô hình quy mô 1,5 ha. Qua kiểm tra, các loại cây phát triển tốt, theo đúng giám sát của hệ thống canh tác công nghệ cao của Hàn Quốc.

GS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc VAAS cho biết, khu trang trại thông minh có năng lực sản xuất và lưu trữ 30.000 cây giống. Mô hình được vận hành trong nhà màng thông minh. Các thông số như nhiệt độ, độ ẩm, cũng như tình hình dịch hại đều được thu thập thông tin và chuyển tới trung tâm điều hành.

 

Dữ liệu thu thập từ vận hành mô hình trang trại thông minh còn được đưa vào phân tích, phục vụ đánh giá, chẩn đoán tình hình sâu bệnh, bệnh hại. Đây là nội dung được Thứ trưởng rất quan tâm, bởi là tiền đề trong việc xây dựng các kế hoạch canh tác, quy trình chăm sóc phù hợp khi đưa những loại cây này ra ngoài thực tế.

 

Trồng trọt và chăn nuôi là hai lĩnh vực được Bộ NN-PTNT chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số. Do đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến lưu ý VAAS cùng các viện, trung tâm thành viên tập trung xây dựng và cập nhật thường xuyên thông tin về nông nghiệp, các sản phẩm giống cây trồng, tiến bộ kỹ thuật... lên các trang web. Hiện VAAS thành lập mạng lưới cộng tác viên, với khoảng 5.000 tin bài, thông tin và kiến thức khoa học công nghệ được cập nhật hàng năm. 

 

Thứ trưởng chăm chú lắng nghe và bày tỏ sự vui mừng với cách vận hành khu trang trại công nghệ cao. Ông cho rằng việc hoàn thiện quy trình canh tác thông minh ứng dụng công nghệ cao sẽ góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất, ổn định năng suất cây trồng, đặc biệt là các giống cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Thông qua mô hình đang triển khai tại VAAS, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị đưa những kết quả đạt được vào thực tế, thông qua việc rải vụ cây trồng, đảm bảo nguồn cung nông sản quanh năm với chất lượng được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ VAAS tại Khu nhà lưới Smart Farm. Kết thúc buổi thăm, Thứ trưởng chỉ đạo VAAS tăng cường khâu đào tạo tập huấn cho các nhà quản lý, doanh nghiệp, cán bộ kỹ thuật, nông dân Việt Nam.

"Từ những hoạt động nghiên cứu khoa học, chúng ta sẽ tạo tiền đề trong chuyển giao, nhân rộng mô hình nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao trong sản xuất tại Việt Nam", Thứ trưởng chia sẻ.

 

Sau buổi thăm khu trang trại thông minh, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc với Ban giám đốc VAAS cùng 19 đơn vị thành viên. Tại đây, Thứ trưởng đề nghị các nhà khoa học chia sẻ và làm rõ vấn đề trên 3 khía cạnh: hạ tầng kỹ thuật, chất lượng nhân sự và môi trường làm việc. 

Với quan điểm, tạo môi trường thông thoáng để "cởi trói cho các nhà khoa học", lãnh đạo Bộ NN-PTNT hứa sẽ có từng buổi làm việc riêng với các đơn vị thành viên trong thời gian sắp tới.

 

Hiện VAAS có 4 ban chức năng, 19 viện, trung tâm trực thuộc. Nguồn nhân lực của VAAS là hơn 2.700 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó có 4 giáo sư, 23 phó giáo sư, 263 tiến sĩ...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo VAAS thừa nhận, năng lực nghiên cứu của đơn vị còn chậm cải tiến so với nhu cầu. Bên cạnh đó, viện thiếu hụt các nhà khoa học trình độ cao, hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập còn hạn chế. Thời gian tới, VAAS định hướng nghiên cứu có trọng điểm, trọng tâm, tổ chức nghiên cứu theo nhóm liên ngành và chuỗi giá trị.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Ứng phó khô hạn, Ninh Thuận đề ra nhiều giải pháp đảm bảo nước tưới

Ứng phó khô hạn, Ninh Thuận đề ra nhiều giải pháp đảm bảo nước tưới

Dự báo vụ hè thu 2024 ở Ninh Thuận sẽ gặp khó do nắng nóng dẫn đến nguy cơ thiếu nước tưới, ngành chức đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt.

Sơn La gặp hạn, sản lượng cây ăn quả dự kiến giảm 15%

Sơn La gặp hạn, sản lượng cây ăn quả dự kiến giảm 15%

Tình trạng hạn hán, thiếu nước đang xảy ra trên diện rộng tại các huyện, thành phố như Sốp Cộp, thành phố Sơn La, Sông Mã, Yên Châu, Quỳnh Nhai, Mai Sơn, Mường La.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Hạn hán ở Gia Lai gây thiệt hại gần 10 tỷ đồng

Hạn hán ở Gia Lai gây thiệt hại gần 10 tỷ đồng

Bên cạnh 380ha cây trồng bị thiệt hại do hạn hán, tỉnh Gia Lai còn ghi nhận hàng trăm ha cây trồng khác đang thiếu nước và chưa thể thống kê đủ mức độ thiệt hại.

Xem thêm