Chiều 14/10, tại nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), cầu Mỹ Thuận 2 được Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý Dự án 7 chính thức hợp long nối hai bờ Tiền Giang và Vĩnh Long.
Sau khi hợp long, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý Dự án 7 cùng các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe dự án vào cuối năm 2023, đảm bảo chất lượng công trình và phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của các nhà thầu, đơn vị thi công đã vượt qua khó khăn để hoàn thành cầu trước thời hạn. Thủ tướng nhấn mạnh, mặc dù cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng trong thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp, giá nguyên liệu tăng cao và trong điều thời tiết khắc nghiệt nhưng chúng ta tự hào rằng đây là cây cầu của Việt Nam, được làm từ nguồn vốn của đất nước, thiết kế, thi công, giám sát bằng chính những đơn vị trong nước và đã hoàn thành tốt công trình.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do Ban quản lý Dự án 7 làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án là trên 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước.
Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi TP Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực. Nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 6 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.
Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ, thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh ĐBSCL, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1A.