| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Phạm Minh Chính ấn tượng với làng tái định cư hồ Đồng Mít

Chủ Nhật 05/02/2023 , 10:26 (GMT+7)

Sau lễ khánh thành hồ Đồng Mít, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm làng tái định cư hồ Đồng Mít và rất hài lòng khi thấy người dân ở đây có cuộc sống tốt hơn.

Về tham dự lễ khánh thành hồ chứa nước Đồng Mít, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính không chỉ hài lòng khi nhìn thấy 1 công trình thủy lợi đẹp như tranh vẽ, mà còn rất hài lòng về các công trình hoàn nguyên phục vụ cho đời sống bà con tái định cư hồ Đồng Mít.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh chiêng cùng dân làng tái định cư. Ảnh: V.Đ.T.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh chiêng cùng dân làng tái định cư. Ảnh: V.Đ.T.

Cùng lúc hoàn thành công trình hồ chứa nước Đồng Mít, đơn vị chủ đầu tư là Ban quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 (Bộ NN-PTNT) cũng đã xây dựng hoàn nguyên các công trình cơ sở hạ tầng trong lòng hồ gồm: Tuyến đường tránh ngập phục vụ dân sinh phía thượng lưu hồ với chiều dài 14,06km; tuyến đường điện 22kV với chiều dài 13,78km.

Đồng thời cũng đã tiến hành san tạo đồng ruộng và quy hoạch đất lâm nghiệp để cấp đổi cho các hộ tái định cư bị thu hồi đất sản xuất, hoàn thành việc giao 74,26ha đất trồng lúa nước và 636,64ha đất lâm nghiệp cho các hộ tái định cư. Các hộ tái định cư đã bắt đầu sản xuất từ vụ đông xuân 2022-2023. Trước khi tiến hành xây dựng công trình hồ Đồng Mít, Ban quản lý Dự án NN-PTNT tỉnh Bình Định  đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất cho 6 tổ chức và 1.563 hộ gia đình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính được già làng tặng áo truyền thống của dân tộc Hrê. Ảnh: V.Đ.T.

Thủ tướng Phạm Minh Chính được già làng tặng áo truyền thống của dân tộc Hrê. Ảnh: V.Đ.T.

Khi biết để xây dựng hồ Đồng Mít, diện tích phải thu hồi lên đến 1.300 ha, đồng thời phải di dời đến 480 hộ người đồng bào dân tộc Hrê với 1.735 nhân khẩu của xã An Dũng đến nơi ở mới tại 2 khu tái định cư tại các xã An Trung và An Hưng (huyện An Lão), Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận Bình Định đã làm tốt công tác vận động, tạo được sự đồng thuận để người dân nhường đất, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị chủ đầu tư triển khai xây dựng hồ chứa nước Đồng Mít.

Sau lễ khánh thành hồ chứa nước Đồng Mít, chiều cùng ngày 4/2, Thủ tướng Pham Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm khu tái định cư của bà con xã An Dũng mới.

Trên đường vào làng, nhìn thấy khu tái định cư được quy hoạch hoàn chỉnh, khang trang, từ hệ thống điện nước, giao thông đến trạm xá, trường học, Thủ tướng Phạm Minh Chính càng thấy hài lòng hơn, nhất là khi thấy hàng trăm người dân quần áo tươm tất với gương mặt rạng rỡ hân hoan đón Thủ tướng về thăm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện với dân làng tái định cư hồ Đồng Mít. Ảnh: V.Đ.T.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện với dân làng tái định cư hồ Đồng Mít. Ảnh: V.Đ.T.

“Tôi rất vui mừng khi thấy cuộc sống của bà con ở làng tái định cư tốt hơn xưa rất nhiều. Nhà cửa của người dân được xây dựng cao đẹp hơn, con cái đi học gần hơn, đau bệnh thì đã có trạm xá ngay bên cạnh, nói chung là điều kiện sống của bà con tốt hơn nơi ở cũ. Nhìn những gương mặt phấn khởi của bà con, tôi hiểu là người dân tái định cư đang hài lòng với nơi ở mới, đúng như mục tiêu của Đảng và Nhà nước đề ra. Tôi thay mặt cho Đảng, Nhà nước và Chính phủ, trước tiên là cám ơn bà con cô bác đã nhường đất để xây dựng hồ chứa nước Đồng Mít, rời nơi ở cũ di dời về làng tái dịnh cư, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho dự án để công rình hoàn thành đúng tiến độ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc nhở các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Định cần tiếp tục quan tâm, để đời sống của người dân tái định cư hồ Đồng Mít ngày càng ổn định hơn, nhất là về sản xuất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bìa phải) cùng ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, tặng quà cho bà con làng tái định cư hồ Đồng Mít. Ảnh: V.Đ.T.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bìa phải) cùng ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, tặng quà cho bà con làng tái định cư hồ Đồng Mít. Ảnh: V.Đ.T.

Cũng trong dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có 500 phần quà trao tặng cho tất cả bà con xã An Dũng ở tại 2 khu tái định cư lòng hồ Đồng Mít.

“Tôi mong trong thời gian tới đây, bà con cô bác tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc mình là đoàn kết, chung lòng, chung sức cùng với Đảng và Nhà nước xây dựng quê hương đất nước ngày càng tươi đẹp hơn, ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói với bà con làng tái định cư hồ Đồng Mít.

Xem thêm
Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.