| Hotline: 0983.970.780

Phố giữa làng

Thứ Năm 26/03/2020 , 09:35 (GMT+7)

Người dân tái định cư hồ chứa nước Đồng Mít đang xây dựng nhà tại nơi ở mới, những căn nhà hiện đại xen lẫn nhà sàn làm nên điểm nhấn riêng biệt.

Nơi trước đây vốn rất heo hút thuộc xã An Trung (huyện An Lão, Bình Định) giờ đang là công trường xây dựng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nơi trước đây vốn rất heo hút thuộc xã An Trung (huyện An Lão, Bình Định) giờ đang là công trường xây dựng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Điểm nhấn

Nơi trước đây vốn rất heo hút thuộc xã An Trung (huyện An Lão, Bình Định) giờ đang là công trường xây dựng.

Những chiếc xe tải chở gạch, ngói, cát, đá, sạn, xi măng, sắt thép ngược xuôi nườm nượp trên những tuyến đường mới mở rộng thênh thang.

Những ngôi nhà kiên cố, khang trang mới được xây dựng mái ngói còn đỏ tươi nổi bật lên trên nền xanh của rừng núi đại ngàn bao bọc xung quanh. Có những ngôi nhà được xây dựng tường rào kiên cố, đẹp chẳng khác nhà ở phố.

Đó là nơi tái định cư của 478 hộ dân xã An Dũng (huyện An lão) sau khi nhường đất để triển khai dự án hồ chứa nước Đồng Mít.

Anh Đinh Văn Phiên, người dân thôn 4, không giấu được phấn khởi, bày tỏ: “Nhà mình đã nhận được khoản tiền đền bù kha khá, hơn 400 triệu đồng.

Về nơi tái định cư mình xây dựng 1 căn nhà cấp 4 kiên cố, nhưng không làm to lắm như nhà người ta, vì mình có ý định giữ lại ít vốn để đầu tư vào sản xuất tạo nguồn thu nhập cho gia đình”.

Theo ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão, để triển khai thi công hồ chứa nước Đồng Mít, có 478 hộ dân ở xã An Dũng phải di dời đến khu tái định cư, bình quân mỗi hộ nhận được khoản tiền đền bù từ 400 - 450 triệu đồng.

Tôi nhẩm tính với nhiều băn khoăn, bởi khoản tiền ấy mà có hàng bao nhiêu việc phải lo khi phải di dời cả gia đình đến nơi ở mới; ấy vậy mà tại khu tái định cư này có những ngôi nhà khá to, được xây dựng rất khang trang, tường rào kiên cố.

Ông Đỗ Tùng Lâm giải thích: “Những năm qua nhờ trồng rừng nên các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đều đó của ăn của để. Tuy có tiền, nhưng vì điều kiện địa lý nên họ không tiếp cận được với nhịp sống của xã hội, do đó chưa biết đầu tư làm ăn mở mang kinh tế, cứ tích lũy để đó. Bây giờ về nơi ở mới, có nhu cầu làm nhà là họ bung ra làm”.

Một góc khu tái định cư đang dần thành hình. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Một góc khu tái định cư đang dần thành hình. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Điều “hút mắt” chúng tôi nhất tại khu tái định cư này là xen lẫn giữa những ngôi nhà được xây dựng khá hiện đại là những căn nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nên điểm nhấn độc đáo.

Thấy tôi ra vẻ lạ lẫm, ông Đỗ Tùng Lâm giải thích thêm: “Theo kiến trúc không gian trong căn nhà của dân đồng bằng từ ngoài bước vào nhà phòng khách, rồi đến phòng ngủ, sau đó là phòng bếp là nơi cả gia đình sinh hoạt chung.

Thế nhưng theo truyền thống của đồng bào Hrê ở An Lão họ chỉ sinh hoạt trong nhà sàn. Thế nên dẫu có xây dựng nhà kiên cố đi nữa thì phía sau căn nhà xây họ vẫn dựng gian nhà sàn để gia đình làm chỗ sinh hoạt, gỗ làm nhà sàn được họ tháo ra từ căn nhà sàn cũ trước đây”.

Xen lẫn giữa những ngôi nhà đang được xây dựng khá hiện đại là những căn nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nên điểm nhấn độc đáo. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Xen lẫn giữa những ngôi nhà đang được xây dựng khá hiện đại là những căn nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nên điểm nhấn độc đáo. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tiệm cận với cuộc sống văn minh

Khu tái định cư hồ Đồng Mít được xây dựng trên địa bàn xã An Trung, nhưng theo nguyện vọng của người dân, chính quyền huyện An Lão vẫn lấy địa danh hành chính là xã An Dũng như trước đây. Nơi ở mới của người dân tái định cư xã An Dũng được chia làm 3 phân khu, trong đó có 4 làng nằm khá gần nhau.

Đứng tại phân khu trung tâm, nhìn sang khu đồi phía bên kia, chúng tôi thấy những căn nhà mới vừa xây dựng hình thành nằm cạnh nhau cũng đang khoe sắc ngói với những cánh rừng xanh ngắt.

Trò chuyện với một số người tái định cư trên vùng đất mới, chúng tôi hiểu cuộc sống của họ còn được thụ hưởng thêm nhiều điều mới trong cuộc sống mới.

Ví như trước đây khi còn ở làng, họ không được sống xúm xít cạnh nhau như khi về khu tái định cư này, mà mạnh nhà ai nấy sống, bởi nhà này cách nhà kia rất xa, đường đi lại khó khăn, muốn thăm nhau cũng ngại.

Nơi ở mới dưới chân những cánh rừng xanh ngắt. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nơi ở mới dưới chân những cánh rừng xanh ngắt. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Thêm một điều nữa là khi về khu tái định cư, những người dân ở đây sẽ được sống gần với trụ sở làm việc của UBND xã, nếu có nhu cầu làm giấy tờ gì thì không phải lặn lội đi cả nửa ngày đường để đến UBND xã như trước đây.

Chung quanh UBND xã là trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, trụ sở công an xã, xã đội…; con em đi học, muốn vui chơi cũng không phải đi đâu xa, nhất  là nếu có ai đau bệnh thì nơi cần đến là trạm y tế cũng ở rất gần.

Các nhu cầu trong sinh hoạt hàng ngày của người dân ở khu tái định cư cũng luôn “trong tầm tay”, ví như điện, nước sinh hoạt.

“Hệ thống điện, nước sinh hoạt tại khu tái định cư đã được các cơ quan chuyên môn xây dựng, lắp đặt hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua. Người dân nào đến ở thì điện, nước được kéo về tận nhà với chi phí thấp nhất.

Chúng tôi cũng định hướng cho người dân tái định cư xã An Dũng trồng cây xanh tại nơi ở để hình thành các khu dân cư kiểu mẫu, tạo điều kiện thuận lợi để xã An Dũng sớm ổn định, hoàn thành xây dựng nông thôn mới”, ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay.

Về khu tái định cư, người dân được sống gần các cơ quan chức năng, mỗi khi có việc cần không còn phải đi xa. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Về khu tái định cư, người dân được sống gần các cơ quan chức năng, mỗi khi có việc cần không còn phải đi xa. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Song song với việc tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dân tái định cư hồ Đồng Mít an cư, chúng tôi còn lo cho họ lạc nghiệp khi đến nơi ở mới. Huyện đã bố trí 700ha đất sản xuất, cơ quan chuyên môn đang lên hồ sơ để giao đất cho từng hộ dân, khi họ vừa về nơi ở mới là có thể bắt tay vào sản xuất ổn định đời sống”, ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An lão.

  • Rủ nhau đi hái lộc rừng
    Phóng sự 18/03/2024 - 06:00

    Quảng Bình Cứ vào tháng Ba hàng năm, nhiều người dân sống ở các xã Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Hợp (Quảng Trạch, Quảng Bình) rủ nhau lên rừng hái dâu và có nguồn thu đáng kể.

  • Mùa hoa mộc miên
    Phóng sự 15/03/2024 - 06:00

    Mộc miên, loài cây chung thủy với tháng Ba, cứ độ sau xuân lại rạo rực tự đốt cháy mình thắp lửa những góc trời, từ vùng đồng rừng đến những miền quê yên ả…

  • Hang Táu - miền cổ tích còn phong kín
    Phóng sự 12/03/2024 - 06:05

    Hang Táu là một thung lũng được giấu kín giữa bốn bề núi. Trời đất như chừa ra một khoảng đất tương đối bằng phẳng chỉ để cỏ cây khoe sắc...

  • Chuyện giữ rừng giữa biển
    Phóng sự 11/03/2024 - 06:15

    Qua Tết Nguyên đán, vùng đảo Tây Nam Tổ quốc bước vào cao điểm mùa khô, lực lượng chức năng bắt đầu ‘mướt mồ hôi’ với công tác giữ rừng trên các hòn đảo…

  • Bà Xuân 'hủi'
    Phóng sự 08/03/2024 - 08:45

    Từng là giáo viên mầm non nhưng đến nay nữ y tá Nguyễn Thị Xuân đã có gần 40 năm đồng hành cùng những bệnh nhân tại trại phong Quả Cảm - Bắc Ninh.

  • Những 'bông hồng' trên mâm pháo
    Phóng sự 08/03/2024 - 06:30

    Đó là những nữ dân quân trẻ tuổi thuộc Đại đội pháo phòng không 37 ly ở Đồng Hới, Quảng Bình. Bất kể trong điều kiện thời tiết nào, họ vẫn hăng say luyện tập…

  • Thu hoạch tiêu, nghề nguy hiểm
    Phóng sự 06/03/2024 - 06:33

    Nghề hái tiêu nhìn bên ngoài có thể dễ dàng nhưng công việc luôn đứng trên thang cao, tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào. Đây được xem là nghề nguy hiểm.

  • Gã họa sĩ lập dị móng tay dài cả mét
    Phóng sự 05/03/2024 - 09:08

    Sau hơn 30 năm nuôi móng tay, ông Huyền không thể tự chủ trong sinh hoạt hàng ngày nhưng lại là họa sỹ nổi tiếng vùng biển.

  • Độc đáo chuyện học trên đảo Hòn Chuối
    Phóng sự 04/03/2024 - 06:54

    Ngày mới tập làm quen với con chữ, học sinh của 'lớp học tình thương’ trên đảo Hòn Chuối được người thầy mặc áo lính tập trung dạy làm người, hình thành nhân cách…

  • Chuyện ông 'Thìn rồng' ở đền Đô
    Phóng sự 02/03/2024 - 06:00

    Về Từ Sơn, hỏi chuyện 'ông Thìn rồng', đứa trẻ lên 6 cũng tỏ tường bởi ông là người may mắn hai lần ghi được khoảnh khắc đám mây hình rồng trên đỉnh đền Đô.

  • Ngày hội của những chàng trai
    Phóng sự 01/03/2024 - 06:00

    Mới ngày nào, họ còn là những học sinh, sinh viên, hay lao động tự do, nay đã chỉnh tề trong bộ quân phục màu xanh, chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ quân nhân.

  • Nổi nênh nghề rọ tôm trên hồ Thác Bà
    Phóng sự 26/02/2024 - 10:05

    YÊN BÁI Nghề đan rọ tôm có lúc mai một bởi xuất hiện công nghệ đánh bắt hiện đại, nguồn tôm cá ít dần theo thời gian, nhưng bà con vẫn cần mẫn thủy chung với nghề.

Xem thêm
Uzbekistan mong muốn học hỏi kinh nghiệm Việt Nam trong sản xuất tơ tằm

Chiều 18/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp ông Kasimov Elzat, Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan. 

Đồng Tháp đặt mục tiêu thành tỉnh kiểu mẫu nông nghiệp sinh thái

Mục tiêu là biến Đồng Tháp trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực nông nghiệp và trở thành trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái của vùng ĐBSCL.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

149 dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 có sự tham gia của 74 đơn vị, 149 dự án thuộc 21 lĩnh vực.