| Hotline: 0983.970.780

Tết ấm của người dân tái định cư hồ Đồng Mít

Thứ Tư 22/01/2020 , 19:43 (GMT+7)

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là cái tết cuối cùng của 478 hộ dân xã An Dũng (huyện An Lão, Bình Định) ở nơi “chôn nhau cắt rốn” trước khi di dời đến khu tái định cư, nhường chỗ cho dự án hồ Đồng Mít.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trao quà cho người dân xã An Dũng ăn Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Theo ông Đinh Văn Lớ, Chủ tịch UBND xã An Dũng, cuối năm nay công trình đập chính ngăn dòng sông Ðinh sẽ hoàn thành. Do đó, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là cái tết cuối cùng của dân làng Đồng Mít ăn tết ở nơi “chôn nhau cắt rốn” nên ai cũng có chút lưu luyến.

“Nhưng vì lợi ích chung, bà con đã sẵn sàng sau khi ăn tết sẽ đồng loạt mở cuộc “đại di dời” đến nơi ở mới với tràn trề niềm hy vọng sẽ có cuộc sống đủ đầy hơn nơi ở mới”, ông Lớ cho hay.

Anh Đinh Văn Phiên, 1 người dân thôn 4, không dấu được phấn khởi: “Gia đình mình đã nhận được khoản tiền đền bù kha khá, với tiền này mình sẽ xây dựng một ngôi nhà cấp 4 kiên cố tại nơi ở mới, số vốn còn lại để dành đầu tư cho sản xuất. Rời làng cũ cũng có chút lưu luyến, nhưng đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nên mình háo hức lắm”.

Triển khai dự án Hồ chứa nước Đồng Mít có 9 tổ chức và 890 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 478 hộ gia đình ở xã An Dũng phải di dời đến nơi ở mới. Theo ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện An Lão, trong thời gian qua, huyện đã nỗ lực hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng, di dời, chăm lo cho người dân tái định cư do ảnh hưởng bởi dự án. Trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, 1 số hộ dân tiên phong di dời đến khu tái định cư đã được huyện cấp cho mỗi hộ 400m2 đất ở.

“Chúng tôi đang định hướng cho người dân xã An Dũng xây dựng nhà cửa, trồng cây xanh tại khu tái định cư để hình thành các khu dân cư kiểu mẫu, tạo điều kiện thuận lợi để xã An Dũng sớm ổn định, hoàn thành xây dựng nông thôn mới. UBND huyện cũng đã giao các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn thành xây lắp hệ thống điện, nước sinh hoạt trước tết, tạo thuận lợi cho người dân xây nhà, kéo điện, nước về từng hộ gia đình với chi phí thấp nhất”, ông Dũng cho hay.

Cuối năm nay công trình đập chính hồ Đồng Mít ngăn dòng sông Ðinh hoàn thành.

Cũng theo ông Dũng, hiện khu hành chính, trường học, trạm y tế ở xã An Dũng mới đã hình thành rất khang trang. Ngoài ra, huyện An Lão còn chi ngân sách mua nhiều cây sao đen trồng dọc theo các tuyến đường của khu tái định cư; UBND xã An Dũng phát động các hội, đoàn thể phối hợp với hộ gia đình thực hiện phong trào trồng hoa, cây xanh tại các cơ quan, trường học và hộ gia đình.

Những ngày cuối tháng Chạp, đoàn công tác của tỉnh Bình Định do ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu, đã về thăm và trao 478 suất quà tết cho người dân nằm trong vùng dự án hồ chứa nước Đồng Mít tại xã An Dũng. Ông Dũng đã bày tỏ sự cảm kích với người dân bị ảnh hưởng đã đồng thuận di dời đến nơi ở mới, nhường đất thực hiện dự án hồ chứa nước Đồng Mít.

Trung tâm cụm xã An Dũng mới đã xây dựng hoàn thành rất khang trang.

Theo ông Dũng, để chuẩn bị cho việc di dời dân với quy mô lớn lần này, tỉnh Bình Định đã đền bù, xây dựng khu tái định cư và quy hoạch hơn 700ha đất, cải tạo diện tích lúa nước, hệ thống kênh mương tưới tiêu, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân sản xuất tại nơi ở mới.

“Bình Định hứa sẽ hỗ trợ tối đa, vận dụng tất cả chính sách để bà con đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi cũ, điều kiện canh tác sẽ được nâng cao. Trong quá trình bà con xây dựng nhà tại nơi ở mới, nếu còn vướng mắc gì thì tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho bà con”, ông Dũng cam kết.

Trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người dân xã An Dũng còn được nhận gạo, tiền, quà trị giá hàng trăm triệu đồng từ các tổ chức, đơn vị trong và ngoài huyện An Lão.

Ông Đinh Văn Đấu, người dân ở thôn 2, phấn khởi nói: “Tôi cũng như bà con ở đây rất biết ơn các cấp lãnh đạo đã quan tâm đến đời sống của người dân. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhà nào cũng được ăn tết tươm tất. Chúng tôi đã sẵn sàng để ăn tết xong là di dời đến nơi ở mới”.     

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất