| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng

Thứ Ba 01/12/2020 , 18:52 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly, cơ quan nào chịu trách nhiệm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp chiều ngày 1/12. Ảnh: Quang Hiếu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp chiều ngày 1/12. Ảnh: Quang Hiếu.

Chiều 1/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 báo cáo tình hình và các biện pháp phòng chống Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua, chúng ta đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, đề cao cảnh giác, chứ không phải “mất bò mới lo làm chuồng”. Hôm qua, đã có ca lây nhiễm đầu tiên ra cộng đồng sau 88 ngày không ghi nhận.

“Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng lưu ý, thời gian tới sẽ có nhiều cuộc họp, hội nghị, đại hội, sự kiện lớn của đất nước, tập trung nhiều người như tổng kết năm của các bộ, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII…

“Chúng ta có biện pháp nào để không ảnh hưởng đến sự kiện chính trị lớn nhất của nước ta và các đại hội quy mô quốc gia khác. Bên cạnh đó, hiện nay, chúng ta đón nhiều công dân từ các “trung tâm dịch” của thế giới về nước. Vậy quyết sách về vấn đề này như thế nào?", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề cho các Bộ ngành liên quan.

Thủ tướng cho biết, có ý kiến đặt vấn đề tại sao Hà Nội và TP.HCM quy định chặt chẽ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, trong khi một số tỉnh, thành phố khác lại không.

"Vậy chủ trương nhất quán của chúng ta là tất cả các phương tiện công cộng, nơi đông người… phải thực hiện một số khâu của Thông điệp 5K”, Thủ tướng nói.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, BN1342 là trường hợp đầu tiên lây nhiễm Covid-19 từ khu cách ly, sau khi về nhà đã lây nhiễm cho BN1347. Từ BN1347 đến nay đã có hai người khác lây nhiễm.

"Hai bệnh nhân trên đã không tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà. Riêng BN1342 vi phạm rất nghiêm trọng quy định về phòng, chống Covid-19 tại khu cách ly tập trung, đề nghị xử lý nghiêm", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn thường trực, nhất là sắp tới gia tăng việc cách ly tại các địa phương khi tăng số lượng các chuyến bay đưa người Việt Nam, chuyên gia về nước. Do vậy, Bộ Y tế yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ các quy định về cách ly tại cơ sở mà hãng đã đăng ký. UBND TP.HCM và Hà Nội giám sát chặt chẽ quá trình cách ly tại địa điểm Vietnam Airlines đăng ký, không để tình trạng lây nhiễm trong các cơ sở này.

Đồng thời, đề nghị không tổ chức các chuyến bay thương mại vì chưa hiệu quả về kinh tế, nhiều rủi ro trong việc lây nhiễm dịch bệnh; dừng việc tổ chức chuyến bay trọn gói do các tỉnh, thành phối hợp với công ty dịch vụ thực hiện, vì gây quá tải cho các khu cách ly tại địa phương.

Tất cả các trường hợp nhập cảnh, kể cả người Việt Nam thuộc diện "giải cứu", phải có giấy xét nghiệm không Covid-19 mới giải quyết cho vào hoặc về nước.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Để Ba Chẽ không chia cắt trong mùa mưa bão

Huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, đảm bảo người dân không bị 'ngăn sông, cách suối' trong mùa mưa bão.