| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng yêu cầu thanh tra các gói thầu mua sắm thiết bị y tế

Thứ Hai 27/04/2020 , 20:16 (GMT+7)

Trước đó, Bộ Công an đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình vi phạm trong việc sử dụng kinh phí chống dịch Covid-19 tại một số địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều tỉnh, thành cho biết đang được các doanh nghiệp 'cho mượn' hệ thống máy xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Đ.Hạnh. 

Nhiều tỉnh, thành cho biết đang được các doanh nghiệp "cho mượn" hệ thống máy xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Đ.Hạnh. 

Đặc biệt là các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao.

Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, nhiều dấu hiệu vi phạm trong mua sắm thiết bị y tế bị phát hiện và xử lý. Điển hình là việc Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hà Nội cùng 6 thuộc cấp bị khởi tố với cáo buộc gian lận mua máy xét nghiệm Covid-19. Hệ thống Realtime-PCR do CDC Hà Nội nhập khẩu với giá 7 tỷ đồng, thực chất chỉ có giá khoảng 2,3 tỷ đồng.

Sau vụ việc tại CDC Hà Nội, nhiều tỉnh, thành như Hải Phòng, Lào Cai lên tiếng cho rằng, hệ thống máy xét nghiệm địa phương đang dùng là do doanh nghiệp “cho mượn”.

Thậm chí, trả lời trên báo chí, ông Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc CDC Lào Cai còn cho biết, cả hóa chất, sinh phẩm cũng đang được các doanh nghiệp hỗ trợ!? Với hệ thống “đi mượn” này, Lào Cai đã xét nghiệm được 3.000 mẫu bệnh phẩm. Đồng thời hỗ trợ tỉnh Lai Châu xét nghiệm thêm 300 mẫu.

Tại Việt Nam, tính đến 20h ngày 27/4, dịch Covid-19 đã xuất hiện ở nhiều địa phương với 270 ca mắc, số ca bình phục 222 ca, 0 ca tử vong.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Diêm dân buồn nhìn muối trắng trên đồng

Quảng Bình Năm nay, đầu vụ hè nắng nóng kéo dài cho bà con diêm dân được mùa nhưng không có lãi vì rớt giá…

Bình luận mới nhất