| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng ‘chậm trễ’ thẩm định dự toán mua máy xét nghiệm Covid-19?

Chủ Nhật 26/04/2020 , 10:22 (GMT+7)

Trong tình thế cấp bách nhưng việc thẩm định dự toán gói thầu liên quan đến máy xét nghiệm Realtime PCR tại Hải Phòng đến nay chưa có kết quả.

Tại văn bản mượn hệ thống xét nghiệm Covid-19 của Sở Y tế Hải Phòng ngày 30/3 có khẳng định là Trung tâm Y tế dự phòng đã có 1 hệ thống. Ảnh: Sở y tế HP.

Tại văn bản mượn hệ thống xét nghiệm Covid-19 của Sở Y tế Hải Phòng ngày 30/3 có khẳng định là Trung tâm Y tế dự phòng đã có 1 hệ thống. Ảnh: Sở y tế HP.

Liên quan đến việc ‘đi mượn’ máy xét nghiệm Covid-19 của doanh nghiệp, tối 26/4, thông tin cho hay: UBND thành phố Hải Phòng chưa phê duyệt kế hoạch đấu thầu, cũng như chưa chỉ định thầu đối với gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến máy xét nghiệm Realtime PCR. Hiện, việc thẩm định dự toán gói thầu cũng chưa có kết quả.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng thiết bị, Sở Y tế Hải Phòng đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH Y tế Phương Đông hỗ trợ cho mượn 01 hệ thống thiết bị Realtime RT PCR trong thời gian chưa hoàn tất thủ tục mua sắm thiết bị. Hiện nay, Sở Y tế đang triển khai các thủ tục để thực hiện việc mua sắm hệ thống máy xét nghiệm tự động nói trên.

"Kể từ đầu mùa dịch đến nay, UBND thành phố đã tổ chức 5 cuộc họp liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, với tinh thần chỉ đạo là bảo đảm chất lượng, xuất xứ, giá thành của thiết bị, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí, gây thất thoát ngân sách nhà nước" - thông tin dẫn lời ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hải Phòng. Ảnh: Haiphong.gov.vn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hải Phòng. Ảnh: Haiphong.gov.vn.

Trước đó, cũng từ thông tin đăng trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng (Haiphong.gov.vn), từ ngày 22/3, Hải Phòng chính thức triển khai vận hành máy sinh học phân tử Realtime PCR tự động phục vụ xét nghiệm xác định vi rút gây bệnh Covid-19. Đây là thiết bị của hãng Qiagen (thương hiệu của Đức), được sản xuất tại Malaysia. Mỗi ca máy chạy trong vòng 6 giờ, cho kết quả tối đa 93 mẫu, mỗi ngày chạy tối đa 3 ca cho kết quả gần 280 mẫu.... 

Đồng thời thông tin này dẫn lời Phó Giáo sư, Bác sĩ Đỗ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hải Phòng cho biết: "Được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng đã được nhận máy cách đây 10 ngày, đây là thiết bị tương đối hiện đại và chuyên sâu, không phải tỉnh thành nào cũng có... Sau khi tiếp nhận thiết bị, Trung tâm đã mời chuyên gia về lắp đặt, vận hành thử, cử cán bộ đi tập huấn để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện thực hành xét nghiệm. Đến ngày 20/3, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đủ điều kiện để vận hành máy".

Những thông tin chính thức từ Cổng thông tin điện tử của UBND TP Hải Phòng ngày 22/3 không hề nhắc đến việc mượn hệ thống xét nghiệm Covid-19 hoặc thiết bị y tế nào phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 từ Công ty TNHH thiết bị y tế phương Đông hay của bất cứ doanh nghiệp nào.

Tiếp đó, tại Văn bản số 896 của Sở Y tế gửi Công ty TNHH thiết bị y tế phương Đông cũng nói rõ: đề nghị hỗ trợ mượn 1 hệ thống thiết bị  Realtime RT PCR và mở ngoặc: Hiện tại Trung tâm Y tế dự phòng - Sở y tế Hải Phòng mới chỉ có 1 hệ thống. Nếu theo văn bản này dư luận hoàn toàn có thể hiểu, Trung tâm y tế dự phòng đã có 1 hệ thống và đề nghị doanh nghiệp cho mượn thêm 1 hệ thống.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là có phải 2 lần Hải Phòng "đi mượn" hệ thống xét nghiệm Covid-19 của  Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông hay không? Trong tình thế dịch bệnh cấp bách, khi nguồn kinh phí đã được UBND TP Hải Phòng phân bổ nguồn (từ 6/3) nhưng đến 25/4 (gần 2 tháng) khi 15 ngày thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ đã qua nhưng việc thẩm định dự toán gói thầu mua hệ thống xét nghiệm Covid-19 vẫn chưa xong? Thẩm định giá trong tình thế cấp bách mà kéo dài đến gần 2 tháng chưa có kết quả, có phải quá chậm trễ không? 

Mặt khác, để được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19 chắc chắn phải được thẩm định, Hải Phòng đã xét nghiệm và công bố kết quả âm tính cho hàng trăm người nghi nhiễm Covid-19 và hàng nghìn mẫu sàng lọc cho người cách ly, điều này đồng nghĩa với việc chất lượng thiết bị đã được kiểm định, cho phép hoạt động. Tuy nhiên, Hải Phòng không mua mà lại mượn của doanh nghiệp để sử dụng, như vậy, quá trình sử dụng (đã có kết quả xét nghiệm và công bố) có chi trả chi phí co doanh nghiệp không? Việc làm này có gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, nhất là trong thời kỳ khó khăn, dịch bệnh hay không?

Trước những lùm xùm về việc mua bán thiết bị xét nghiệm Covid-19 tại Hà Nội và 1 số đơn vị liên quan, trong đó có Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông (đơn vị mà Hải Phòng khẳng định là đang mượn hệ thống xét nghiệm Covid-19) những vấn đề nói trên cần được cơ quan chức năng làm rõ. Đồng thời công khai toàn bộ những biên bản, giấy tờ liên quan đến việc 'đi mượn' nói trên và thông tin sớm cho dư luận được rõ.

Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông có địa chỉ tại Hà Nội, được thành lập năm 2000. Liên quan đến vụ án hình sự "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội và các đơn vị liên quan. Công ty này có 1 nhân viên tên là Nguyễn Thanh Tuyền cùng 6 bị can khác đã bị Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt tạm giam để điều tra theo quy định tại điều 222 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm