| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng ‘đi mượn’ máy xét nghiệm Covid-19

Thứ Bảy 25/04/2020 , 13:39 (GMT+7)

Sở Y tế Hải Phòng, trong văn bản gửi Bộ Y tế, khẳng định chưa mua sắm hệ thống máy Real-time PCR phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19.

Gần 2  tháng sau khi được UBND TP Hải Phòng phân bổ kinh phí thì Sở Y tế Hải Phòng vẫn chưa mua máy xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Sở Y tế HP.

Gần 2  tháng sau khi được UBND TP Hải Phòng phân bổ kinh phí thì Sở Y tế Hải Phòng vẫn chưa mua máy xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Sở Y tế HP.

Cụ thể, văn bản số 1108/SYT-KHTC gửi Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế), Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng khẳng định, hiện tại Sở Y tế Hải Phòng chưa thực hiện mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm. Ngày 6/3/2020, UBND thành phố Hải Phòng đã có quyết định về việc phân bổ kinh phí mua sắm hệ thống máy xét nghiệm tự động chẩn đoán Virus Corona chủng mới. Sở Y tế đang triển khai các thủ tục để thực hiện cho việc mua sắm hệ thống máy xét nghiệm tự động nói trên.

Như vậy, tính từ khi UBND thành phố Hải Phòng đã có quyết định phân bổ nguồn đến nay đã gần 2 tháng, thì việc mua sắm thiết bị xét nghiệm Covid-19 tại Hải Phòng chưa được thực hiện. Từ ngày 22/3 đến nay, việc xét nghiệm cho hàng trăm trường hợp nghi nhiễm dịch Covid-19 và hàng nghìn mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly có kết quả âm tính không phải từ hệ thống máy do Hải Phòng trang bị.

Một khâu trong khu vực xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng. Ảnh: Cổng TTĐTHP.

Một khâu trong khu vực xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng. Ảnh: Cổng TTĐTHP.

Điều đáng nói, trong thời gian gần 2 tháng qua, tính từ khi trường hợp bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19, diễn biến dịch bệnh diễn ra trong cả nước hết sức phức tạp, Chính phủ đã phải ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội. 

Tại Hải Phòng, việc phòng chống nói chung và mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19 nói riêng được lãnh đạo thành phố Hải Phòng rất quan tâm và hầu như ngày nào cũng có cuộc họp để chỉ đạo.

Riêng về kinh phí, ngày 12/3, HĐND TP Hải Phòng đã ban hành nghị quyết số 11, trong đó đồng ý mua sắm trang thiết bị, phương tiện bảo hộ, vật tư tiêu hao, hóa chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đề xuất của UBND thành phố Hải Phòng là 126,743 tỷ đồng. Ngoài ra, HĐND TP cũng đã quyết định bố trí 1.000 tỷ đồng để phòng, chống dịch Covid-19 với kịch bản 1.000 bệnh nhân dương tính.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi đã hết 15 ngày thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 và việc phòng chống dịch cũng đã qua giai đoạn cấp bách thì việc mua sắm hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 tại Hải Phòng vẫn chưa diễn ra.

Câu hỏi đặt ra là có hay không việc Sở Y tế Hải Phòng chậm trễ trong việc mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19, cụ thể là hệ thống máy xét nghiệm Covid-19? Dịch bệnh được xác định vẫn còn phức tạp và có thể kéo dài, vậy tại sao không mua khi đã được phân bổ nguồn mà lại "đi mượn" (!?).

Xem thêm
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Apple xác định Việt Nam là một cứ điểm trên toàn cầu

Đây là lần đầu tiên ông Tim Cook tới Việt Nam. Trước đó, vào tháng 5/2022 tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Giám đốc điều hành Apple.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.