| Hotline: 0983.970.780

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Ba Lan

Thứ Tư 27/10/2021 , 21:15 (GMT+7)

Ngày 27/10, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp đón Đại sứ Cộng hòa Ba Lan Wojciech Gerwel đến thăm và làm việc.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp đón Đại sứ Cộng hòa Ba Lan Wojciech Gerwel ngày 27/10. Ảnh: Linh Linh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp đón Đại sứ Cộng hòa Ba Lan Wojciech Gerwel ngày 27/10. Ảnh: Linh Linh.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Ba Lan trong những năm qua. Ba Lan coi Việt Nam là một trong năm đối tác ưu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai nước luôn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt, trọng tâm là thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp và mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Hai bên đã nỗ lực tăng cường trao đổi thương mại hai chiều và Ba Lan là đối tại thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Đông Âu trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào thực thi. Trong đó phải kể đến sự đóng góp thương mại hàng nông, lâm, thủy sản của hai nước.

Năm 2020, kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản giữa hai nước đạt khoảng 250 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 150 triệu USD. Con số này thể hiện dư địa để hai nước thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản.

Tại buổi tiếp đón, Đại sứ Cộng hòa Ba Lan Wojciech Gerwel cảm ơn những đánh giá tích cực của Bộ trưởng Lê Minh Hoan về quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đại sứ chia sẻ rằng, nông nghiệp và nông sản là một trong những lĩnh vực mà Ba Lan ưu tiên và có tiềm năng phát triển cao. Trong khi đó, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Ba Lan trong thời gian gần đây đang phát triển và có tiềm năng được đẩy mạnh hơn nữa.

Đại sứ đề xuất phía Việt Nam tạo điều kiện để Ba Lan xuất khẩu thịt bò và quả việt quất vào thị trường này. Bên cạnh đó, ông cũng đề cập đến việc phân vùng dịch tả lợn Châu Phi (ASF) đối với thịt lợn khi xuất khẩu sang Việt Nam.

Về các nội dung chi tiết liên quan đến giải quyết thủ tục kiểm dịch động thực vật cho doanh nghiệp Ba Lan vào Việt Nam, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật cho biết, đối với thủ tục nhập khẩu quả việt quất của Ba Lan vào Việt Nam, cơ quan kiểm dịch hai nước đang phối hợp hoàn thiện báo cáo phân tích nguy cơ dịch hại (PRA) trước khi xây dựng yêu cầu nhập khẩu.

Đối với thủ tục giải quyết việc nhập khẩu thịt bò của Ba Lan, đại diện Cục Thú y cho biết, ngày 25/12/2020, Cục đã gửi văn bản tới Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội đề nghị bổ sung thông tin về giám sát dịch bệnh và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, sau gần 1 năm, đến ngày 28/9/2020, Cục mới nhận được phản hồi từ phía Ba Lan. Hiện nay, Cục Thú y đang xem xét thông tin và sẽ có phản hồi sớm nhất.

Về đề nghị của Ba Lan đối với việc phân vùng dịch tả lợn Châu Phi (ASF) đối với thịt lợn theo thông lệ Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), Cục Thú y Việt Nam cơ bản đồng ý về mặt kỹ thuật đối với đề nghị từ phía Ba Lan và sẽ có văn bản gửi về Đại sứ quán Ba Lan về nội dung này.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đưa ra một số đề xuất nhằm tăng cường sự hợp tác của hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó, Bộ trưởng mời đoàn Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan sang Việt Nam vào đầu năm 2022 nhằm trao đổi thông tin, thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực thuộc phạm vi của hai Bộ.

Với tiềm năng to lớn của ngành nông nghiệp hai nước, trong thương mại nông lâm thủy sản, Bộ trưởng NN-PTNT Việt Nam nhận định rằng các sản phẩm của hai nước cơ bản không có sự cạnh tranh trực tiếp mà bổ sung cho nhau. Bộ trưởng nhấn mạnh sẽ chỉ đạo các đơn vị kỹ thuật phía Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ba Lan để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, góp phần cho mục tiêu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chung của hai nước tăng cao hơn.

Để thực thi hiệu quả các cam kết EVFTA, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Ba Lan hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để các mặt hàng nông lâm thủy sản Việt Nam được xuất sang thị trường EU.

Bộ trưởng đề nghị Ba Lan lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ để EU gỡ thẻ vàng IUU cho Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp EU đầu tư vào sản xuất kinh doanh nông nghiệp tại Việt Nam; tăng cường trao đổi giữa hai Bộ để xây dựng các dự án ODA trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn và đóng tàu khai thác hải sản trình lên Chính phủ hai nước xin nguồn ODA vay ưu đãi cho các đơn vị/địa phương của Việt Nam.

Xem thêm
Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.