| Hotline: 0983.970.780

Thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Philippines

Thứ Sáu 25/11/2022 , 07:44 (GMT+7)

Việt Nam và Philippines có nhiều điểm tương đồng nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng để bổ trợ cho nhau, qua đó thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đồng chủ trì Diễn đàn Thương mại - Đầu tư Việt Nam - Philippines.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đồng chủ trì Diễn đàn Thương mại - Đầu tư Việt Nam - Philippines.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubri đã khai mạc Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Philippines. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tham gia đồng chủ trì Diễn đàn cùng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines George Bacelon và đại diện Bộ trưởng Bộ Công thương Philippines. Diễn đàn đã thu hút sự tham dự của trên 200 quan chức, doanh nghiệp Philippines và Việt Nam.

Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Philippines đều đánh giá cao nỗ lực duy trì tăng trưởng và thúc đẩy thương mại, đầu tư của cả hai nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong thời gian tới, hai bên đều thống nhất còn rất nhiều dư địa để tận dụng lợi thể, tăng cường tính bổ trợ lẫn nhau giữa hai nền kinh tế. Hai Chủ tịch đều bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp của hai nước sẽ nắm bắt và hiện thực hóa các cơ hội này.

Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Philippines đã có bước tiến triển vượt bậc trong thời gian qua. Trong giai đoạn 2017-2021, thương mại giữa hai nước đã tăng lên gấp 3 lần, đạt mức 7 tỷ USD năm 2021. Trong đó, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines đóng vai trò quan trọng, đạt 2 triệu tấn, trị giá 1,3 tỷ USD năm 2021. Thu hút đầu tư tư nhân của Philippines vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt mức trên 600 triệu USD trong thời gian gần đây.

Việt Nam và Philippines có nhiều điểm tương đồng nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng để bổ trợ cho nhau, qua đó thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. Hai nước đều có quy mô dân số đủ lớn và tỷ lệ dân số trẻ cao, tăng trưởng cao trong bối cảnh đại dịch Covid-19, triển khai chính sách mở cửa để thúc đẩy thương mại và thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế của hai nước có khả năng bổ trợ tốt cho nhau, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, sản xuất và chế biến nông sản, kinh tế số và đổi mới sáng tạo qua đó tận dụng tốt cơ hội các hiệp định thương mại tự do đem lại cho mỗi nước.

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ nông nghiệp Việt Nam đã đạt được thành tựu đáng ghi nhận trong thời gian qua, duy trì tăng trưởng ổn định, đảm bảo an ninh lương thực và xuất khẩu cao. Nông sản của Việt Nam đã xuất hiện trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, kể cả các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Năng lực của các cơ quan kiểm dịch động thực vật của Việt Nam ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng và uy tín của hàng nông sản Việt Nam.

Với thế mạnh hiện có, Việt Nam có năng lực cạnh tranh cao để xuất khẩu lúa gạo, cà phê, tiêu, điều và một số sản phẩm chăn nuôi sang Philippines. Ngược lại, Việt Nam cũng cần một số nông sản, thủy sản mà Philippines có thế mạnh. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng gợi ý thúc đẩy hợp tác thương mại gắn với đầu tư đặc biệt trong lĩnh vực khai thác hải sản và nuôi trồng trên biển.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng các đồng chủ trì chứng kiến ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Philippines.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng các đồng chủ trì chứng kiến ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Philippines.

Tại Diễn đàn, doanh nghiệp hai nước đều quan tâm về môi trường đầu tư và các lĩnh vực doanh nghiệp hai nước có thể tận dụng cơ hội để bổ trợ cho nhau cùng phát triển. Hai bên đều thống nhất cần nắm bắt và hiện thực hóa các cơ hội này, tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do mà mỗi bên tham gia, tận dụng tốt xu hướng chung của thị trường toàn cầu cho tăng trưởng xanh, phát thải thấp và bền vững, vì lợi ích của doanh nghiệp và người dân hai nước.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mưu sinh lúc mưa dông, một ngư dân bị sét đánh tử vong

QUẢNG NINH Hoàn cảnh gia đình nạn nhân khá khó khăn, đang nuôi 4 con nhỏ ăn học. Nguồn thu chủ yếu của hai vợ chồng từ nghề đánh lồng.

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.