
Nhu cầu mua sắm những tháng cuối năm sẽ tăng cao, tạo động lực thúc đẩy sức mua của thị trường nội địa. Ảnh: TL.
“Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2020 đạt 1.895,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,6% tổng mức và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước do nguồn cung hàng hóa dồi dào”, Bộ Công Thương thông tin.
Một số địa phương có mức doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng khá so với cùng kỳ năm trước: Hải Phòng tăng 10,4%; thành phố Hồ Chí Minh tăng 10,1%; Hà Nội tăng 9,9%; Đồng Nai tăng 8,4%; Bình Định tăng 4,3%; Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 3%; Thanh Hóa tăng 0,9%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 6 tháng đầu năm 2020 ước tính đạt 234,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,9% tổng mức và giảm 18,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 10,2%). Trong đó, quý II/2020 giảm mạnh 26,1% do ảnh hưởng của tháng thực hiện giãn cách xã hội.
Doanh thu du lịch lữ hành 6 tháng ước tính đạt 10,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,4% tổng mức và giảm 53,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 12,4%) do việc tạm dừng tiếp nhận khách du lịch quốc tế để khống chế dịch Covid-19, đồng thời trong tháng 6 học sinh và sinh viên chưa nghỉ hè nên du lịch nội địa còn kém sôi động.
Doanh thu dịch vụ khác ước tính đạt 240,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức và giảm 7,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Còn đối với mặt hàng xăng dầu trong nước, vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ tại một số địa bàn thuộc các tỉnh, thành phố như Đắk Lắk, Gia Lai, Bắc Giang, Hà Nam, Hải Dương, Sơn La, Hà Nội.
Theo số liệu báo cáo của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu tháng 5 năm 2020 đã tăng 50-60% so với cùng kỳ năm 2019, tiêu thụ xăng dầu 10 ngày đầu tháng 6/2020 tăng 20-30% so với cùng kỳ tháng 5/2020.
“6 tháng cuối năm, các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu du lịch, kích cầu nội địa, nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, các chương trình bình ổn thị trường, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn… tiếp tục được tổ chức và nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao sẽ là động lực thúc đẩy sức mua của thị trường nội địa, tạo ra động lực tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong các tháng cuối năm”, Bộ Công Thương thông tin.