| Hotline: 0983.970.780

Thủy điện Sông Ba Hạ diễn tập ứng phó thiên tai trước mùa mưa bão

Thứ Bảy 31/08/2024 , 17:42 (GMT+7)

PHÚ YÊN Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân vùng hạ du nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ luôn chủ động ứng phó thiên tai.

Ông Châu Đình Quốc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ đưa ra tình huống diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Ảnh: HT.

Ông Châu Đình Quốc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ đưa ra tình huống diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Ảnh: HT.

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (gọi tắt là Công ty thủy điện Sông Ba Hạ) vừa tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024 và tuyên truyền công tác phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ.

Theo phương án diễn tập, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Công ty thủy điện Sông Ba Hạ nhận được bản tin của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung bộ và dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong vòng 24 giờ tới áp thấp nhiệt đới diễn biến rất phức tạp. Qua theo dõi quan trắc trên lưu vực hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ đang có mưa với lưu lượng 100mm, lượng nước về hồ trung bình từ 4.800 – 5.200m3/s, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương trên lưu vực sông Ba.

Nhận được lệnh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, Công ty thủy điện Sông Ba Hạ thực hiện chế độ vận hành giảm lũ cho hạ du theo quy định.

Quá trình diễn tập đưa ra 2 tình huống giả định, cụ thể tình huống thứ nhất là cửa van số 6 không thực hiện thao tác mở cửa van được do có tiếng ré dầu áp lực ở ngoài cửa van cung. Còn tình huống thứ hai mất hoàn toàn thông tin liên lạc tại đập tràn. Hai tình huống giả định trên đều xảy ra trong điều kiện mưa to, gió lớn, thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp.

Lực lượng tham gia diễn tập ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Công ty thủy điện Sông Ba Hạ. Ảnh: HT.

Lực lượng tham gia diễn tập ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Công ty thủy điện Sông Ba Hạ. Ảnh: HT.

Trước tình hình khẩn cấp, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Công ty khẩn trương báo cáo cho các cấp thẩm quyền có liên quan và đưa ra phương án xử lý. Theo đó, lực lượng xung kích và các bộ phận liên quan nhanh chóng triển khai phương án khắc phục các sự cố, đặc biệt là thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” gồm chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Đồng thời, các bộ phận trực vận hành thường xuyên kiểm tra tình hình thiết bị, công trình toàn nhà máy, đường giao thông vận hành để xử lý khắc phục kịp thời những bất thường có thể xảy ra cũng như liên tục theo dõi, quan trắc tình hình thủy văn của hồ chứa, mực nước và ngập lụt ở hạ du để báo cáo ứng phó phù hợp với tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp.

Với hơn 30 thành viên tham gia diễn tập, bằng tinh thần trách nhiệm cao, đã phối hợp nhuần nhuyễn, nhịp nhàng giữa các bộ phận liên quan và lực lượng tham gia diễn tập, từ đó hoàn thành công tác khắc phục các sự cố đúng theo kịch bản đã lập.

Ông Châu Đình Quốc, Phó Tổng Giám đốc Công ty thủy điện Sông Ba Hạ cho biết, công tác diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là hoạt động thường niên của Công ty trước mỗi mùa mưa bão nhằm tăng cường tính chủ động, nâng cao kỹ năng ứng phó kịp thời và rèn luyện kỹ năng xử lý các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão cho cán bộ, người lao động.

Cùng với đó, Công ty tiến hành kiểm tra, rà soát, bảo dưỡng, sửa chữa tất cả các hệ thống thiết bị điện, cơ khí thủy công, các hạng mục công trình nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và thực hiện đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Từ đó, đảm bảo vận hành công trình an toàn, góp phần hạn chế lũ cho vùng hạ du sông Ba trong mùa mưa bão năm 2024.

Lực lượng diễn tập đã hoàn thành công tác khắc phục các sự cố đúng theo kịch bản đã lập. Ảnh: HT.

Lực lượng diễn tập đã hoàn thành công tác khắc phục các sự cố đúng theo kịch bản đã lập. Ảnh: HT.

Ngoài ra, thông qua diễn tập, Công ty cũng đã thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung ứng phó với thiên tai, bão lũ cho nhân dân vùng hạ du nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân, tránh tâm lý chủ quan, luôn chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra trong mùa mưa lũ một cách hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa (Phú Yên) cho biết, thời gian qua, địa phương và Công ty thủy điện Sông Ba Hạ đã phối hợp chặt chẽ trong công tác vận hành, điều tiết nước hồ chứa, thông báo kịp thời cho người dân để giảm thiểu thiệt hại về tài sản của nhân dân. Hoạt động diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa bão là rất cần thiết nhằm nâng cao sự phối hợp của chính quyền địa phương với nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và bà con nhân dân trong vùng.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.