| Hotline: 0983.970.780

Thủy điện trên sông Đà sắp xả tỉ m3 nước, cầu Trung Hà trơ móng trụ

Thứ Năm 11/01/2024 , 10:16 (GMT+7)

Cục Thủy lợi đề nghị ngành chức năng tỉnh Phú Thọ thực hiện các giải pháp cấp bách, bảo đảm an toàn cầu Trung Hà trong các đợt lấy nước vụ đông xuân.

Cầu Trung Hà nằm trên Quốc lộ 32 bắc qua sông Đà nối Thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ có chiều dài 743,6m gồm 14 nhịp. Ảnh: Báo Xây dựng.

Cầu Trung Hà nằm trên Quốc lộ 32 bắc qua sông Đà nối Thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ có chiều dài 743,6m gồm 14 nhịp. Ảnh: Báo Xây dựng.

Cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ về việc đảm bảo an toàn cầu Trung Hà trong các đợt lấy nước vụ đông xuân 2023-2024, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ.

Theo đó, Bộ NN-PTNT nhận được văn bản số 3743/SGTVT-QLBT ngày 29/12/2023 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ về việc đề nghị xem xét điều tiết xả nước hồ thủy điện Hòa Bình bảo đảm an toàn cầu Trung Hà.

Về vấn đề này, Cục Thủy lợi cho biết, thực hiện Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, để đảm bảo đủ nước phục vụ gieo cấy cho khoảng 500.000 ha lúa vụ đông xuân của 11 tỉnh, thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, hàng năm, Bộ NN-PTNT có tránh nhiệm tổ chức xây dựng và thông báo lịch lấy nước.

Lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ đông xuân năm 2023-2024 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ đã được Bộ NN-PTTN thông báo tại Văn bản số 8128 ngày 10/11/2023.

Cụ thể: Tổng cộng 12 ngày, gồm 2 đợt: đợt 1 từ 0 giờ 00’ ngày 23/1 đến 24 giờ 00’ ngày 30/1/2024 (8 ngày); đợt 2 từ 0 giờ 00’ ngày 18/2 đến 24 giờ 00’ ngày 21/2/2024 (4 ngày).

Trong thời gian lấy nước đợt 1, các nhà máy thủy điện sẽ vận hành tối đa công suất phát điện để tăng cường nguồn nước về hạ du (mực nước dự kiến trung bình đạt khoảng 1,70-1,90 m tại trạm thủy văn Hà Nội).

Theo Cục Thủy lợi, việc thay đổi lịch dẫn đến nguy cơ các công trình thủy lợi không lấy được nước, gia tăng lượng xả từ các hồ chứa thủy điện. Ảnh: Minh Phúc.

Theo Cục Thủy lợi, việc thay đổi lịch dẫn đến nguy cơ các công trình thủy lợi không lấy được nước, gia tăng lượng xả từ các hồ chứa thủy điện. Ảnh: Minh Phúc.

Đợt 2 lấy nước, các hồ chứa thủy điện vận hành bảo đảm dòng chảy đủ để đẩy mặn, mực nước cho các trạm bơm dã chiến và các công trình đã được nâng cấp hoạt động (mực nước tại trạm thủy văn Sơn Tây trung bình khoảng 1,8 - 2,0 m).

Để đảm bảo lịch lấy nước trên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ gia tăng vận hành các nhà máy thủy điện để tạo dòng chảy về hạ du trước thời điểm bắt đầu các đợt lấy nước từ 2-3 ngày.

Lịch lấy nước đã được tính toán nhiều phương án dựa trên các thông tin đầu vào như nhu cầu sử dụng nước, lịch thủy triều,…đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các công trình thủy lợi lấy nước và lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện thượng nguồn ở mức thấp nhất.

Do vậy, việc thay đổi lịch dẫn đến nguy cơ các công trình thủy lợi không lấy được nước, gia tăng lượng xả từ các hồ chứa thủy điện,...

Sau hơn 20 năm sử dụng hiện cầu Trung Hà đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Báo Xây dựng.

Sau hơn 20 năm sử dụng hiện cầu Trung Hà đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Báo Xây dựng.

Cũng theo Cục Thủy lợi, việc lòng sông dưới chân cầu Trung Hà bị xói lở nói riêng và hạ thấp lòng dẫn hệ thống sông Hồng - Thái Bình nói chung trong những năm gần đây diễn biến phức tạp, có nguyên nhân chính là do việc khai thác cát (việc này đã được Bộ NN-PTNT tổng kết và đánh giá trong Báo cáo tổng kết công tác lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ đông xuân, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ những năm qua).

Do đó, Cục Thủy lợi đề nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện các giải pháp cấp bách, chủ động bảo đảm an toàn công trình cầu trong các đợt lấy nước.

Xem thêm
'Ngượng với địa phương vì hướng dẫn chống khai thác IUU nhiều mà chưa hiệu quả'

Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về IUU cho biết, giờ là lúc Việt Nam phải thể hiện được sự tích cực tại những điểm nóng trong công tác chống khai thác IUU.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cá trên sông Vàm Cỏ chết hàng loạt

TÂY NINH Những ngày gần đây, tỉnh Tây Ninh liên tiếp xuất hiện những cơn mưa lớn đầu mùa khiến cá trên sông Vàm Cỏ chết hàng loạt, nguyên nhân nghi do doanh nghiệp lén xả thải.