| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tay 'Vũ nhôm', 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an lĩnh 66 tháng tù

Thứ Tư 30/01/2019 , 18:18 (GMT+7)

Chiều ngày 30/1, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 2 cựu Thứ trưởng bộ Công An, Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành và các bị cáo khác tội tiếp tay Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng…

 Vũ “nhôm” lĩnh án 15 năm tù

 Đủ căn cứ truy tố 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an

 HĐXX tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân mức án 36 tháng tù, Bùi Văn Thành mức án 30 tháng tù tính từ ngày bắt thi hành án cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với các bị cáo tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù, cựu Cục trưởng B61 Nguyễn Hữu Bách lĩnh 5 năm tù. Với mức án 6 năm tù liên quan đến một vụ án trước đó, bị cáo Bách phải chấp hành hình phạt chung 11 năm tù. Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Phan Hữu Tuấn lĩnh 5 năm tù. Với 7 năm tù liên quan đến vụ án khác, bị cáo này tổng lĩnh 12 năm tù.

HĐXX tuyên bố, căn cứ kết quả xét hỏi công khai, tòa sơ thẩm xác định Phan Văn Anh Vũ được tuyển dụng làm nhân viên tình báo của Tổng cục V, Bộ Công an từ năm 2009. Để tạo điều kiện cho Vũ thực hiện nhiệm vụ, Tổng cục V, Bộ Công an đã sử dụng 2 công ty do Vũ là Chủ tịch HĐQT gồm Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79. Mọi hoạt động công ty đều do Vũ quyết định, Tổng cục V không đầu tư hay góp vốn.

Lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo, Vũ đã đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 dự án nhà, đất công sản, dự án bất động sản ở vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là TP Đà Nẵng và TP HCM với tổng diện tích 6.700 m2 nhà và gần 27.000 m2 đất không qua đấu giá trái quy định.

Sau đó, việc Vũ không sử dụng bất động sản vào mục đích nghiệp vụ mà chuyển nhượng hoặc liên doanh, liên kết đầu tư kinh doanh nhằm thu lợi bất chính, gây bức xúc trong dư luận, làm suy giảm uy tín của lực lượng công an nhân dân. Vũ giữ vai trò chủ mưu. Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đã trực tiếp tham mưu hoặc trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản gửi tới các bộ, ngành, UBND TP Đà Nẵng và UBND TP.HCM tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 trong các hoạt động thuê đất, chuyển quyền sử dụng 6 lô đất. Do đó, hai bị cáo phải chịu trách nhiệm về vai trò đồng phạm...

Hành vi của Phan Văn Anh Vũ là đặc biệt nguy hiểm. Dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng vẫn cần áp dụng hình phạt cao nhất đối với bị cáo để răn đe. Hai bị cáo Phan Hữu Bách và Nguyễn Hữu Tuấn không có tình tiết giảm nhẹ nên xử phạt dưới mức khởi điểm.

Hai cựu thứ trưởng Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành khẩn khai nhận hành vi, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên được xử dưới mức khởi điểm để đảm bảo răn đe, phòng ngừa chung. Bị cáo Tân phải nhận mức án cao hơn bị cáo Thành.

 Không đổ tội thêm cho bất cứ anh em nào khác

Trước đó, trong phần nói lời sau cùng tại phiên tòa, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành thừa nhận sai phạm, cảm ơn Viện KS, cơ quan điều tra đã đối xử đúng mực, giúp ông nhận thức được sai phạm đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự: "Tôi đã nhận thấy những sai phạm của mình, thừa nhận thiếu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tôi thấy rằng điều đau khổ nhất, day dứt nhất là vụ án xảy ra mang lại hậu quả không chỉ về vật chất, ảnh hưởng xấu đến dư luận, ảnh hưởng uy tín ngành công an… Giờ này đối diện mức hình phạt tôi nghĩ rằng rất nghiêm khắc, tôi chỉ kính xin HĐXX xem xét đánh giá nguyên nhân, bối cảnh xảy ra sự việc, một chút đóng góp cá nhân, hoàn cảnh gia đình để từ đó có phán quyết phù hợp với chính sách nhân đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành lĩnh 30 tháng tù
Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân lĩnh 36 tháng tù

Một cựu Thứ trưởng Bộ Công an khác, bị cáo Trần Việt Tân cũng nhận trách nhiệm và bày tỏ sự đau xót: “Tôi rất tin vào anh em công tác với mình, làm việc với mình. Không có lòng tin đó, chúng tôi không thể nào hoạt động được. Cho nên hôm nay, theo cáo trạng Viện KS, anh em chúng tôi phạm tội. Tôi không đổ tội cho bất cứ anh em nào khác”.

Đối với Phan Văn Anh Vũ, cựu đại gia Đà Nẵng nói, qua 2 ngày xét xử, được Viện KS phân tích, bị cáo nhận thấy rằng đúng là bị cáo sai. Bị cáo không dám chối tội, đổ lỗi cấp trên. Trong việc này, bị cáo rất ân hận. Việc làm của bị cáo đã làm liên lụy, ảnh hưởng đến các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an. Bị cáo đã làm, bị cáo chịu.

Trước khi dừng lời, Vũ gửi lời xin lỗi đến gia đình 4 cựu cán bộ công an cùng hầu tòa. "Dù muốn hay không, bị cáo biết rằng nguyên nhân việc này không phải bị cáo gây ra. Đó là nhận thức bị cáo hiểu sai vấn đề. Bị cáo thành thật xin lỗi, mong các vị lãnh đạo hãy chia sẻ, thông cảm và bỏ qua lỗi này cho. Ra tòa thế này, bị cáo thật sự rất xấu hổ và nhục nhã".

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất