| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục 'nói không' với linh vật ngoại lai

Thứ Tư 27/09/2017 , 09:10 (GMT+7)

Hoạt động sản xuất, buôn bán các sản phẩm, biểu tượng, linh vật ở các làng nghề truyền thống đã có nhiều thay đổi mạnh mẽ.

linh-vt17294283
Nhiều linh vật ngoại lai đã đưa ra khỏi di tích

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Công văn 2662/BVHTTDL-MTNATL sẽ được Bộ VH-TT&DL tổ chức trong tháng 12 tới trong đó sẽ tiếp tục yêu cầu các địa phương thực hiện việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam.

Theo báo cáo của Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, sau 3 năm thực hiện Công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL, đại bộ phận các tầng lớp trong xã hội đã nhận thức rõ về vấn đề không sử dụng biểu tượng, linh vật ngoại lai; ý thức sâu sắc việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Các làng nghề mỹ nghệ đã không sản xuất linh vật ngoại lai, chuyển sang sản xuất các sản phẩm, linh vật, truyền thống. Hiện tượng cung tiến tràn lan vào di tích đã được hạn chế, đặc biệt, đã chấm dứt cung tiến tượng sư tử đá ngoại lai vào các di tích.

Hoạt động sản xuất, buôn bán các sản phẩm, biểu tượng, linh vật ở các làng nghề truyền thống đã có nhiều thay đổi mạnh mẽ. Tại các làng nghề, người thợ đã có ý thức trong việc tìm hiểu văn hóa truyền thống. Nhiều cơ sở chế tác đã tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm có thẩm mỹ cao, phù hợp với truyền thống Việt Nam. Nhiều đơn vị, cá nhân đã tích cực tham gia công tác sưu tầm, nghiên cứu, tạo các sản phẩm, biểu tượng, linh vật mang bản sắc văn hóa Việt Nam. Tuy vậy, thời gian qua, ở một số địa phương, trong quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc, bất cập, tại nhiều di tích vẫn còn bày đặt biểu tượng, linh vật, các sản phẩm ngoại lai.

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên, trong thời gian gần đây, việc tuyên truyền về linh vật Việt, nói không với linh vật ngoại lai chưa mạnh mẽ. Vì vậy, bà Liên yêu cầu, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, các cơ quan báo chí đẩy mạnh việc tuyên truyền về tinh thần của Công văn 2662.

Xem thêm
Tuấn Hưng hoàn tiền vé cho khán giả vì hát không tốt

Sáng 16/4, ca sĩ Tuấn Hưng đã chia sẻ việc hoàn trả tiền cho các khản giả cảm thấy không hài lòng ở Show diễn 'Gửi ngàn lời yêu' diễn ra vào ngày 14/4.

Nhận định Borussia Dortmund vs Atletico Madrid: Khách lấn chủ

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Borussia Dortmund vs Atletico Madrid sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 17/4/2024 trên sân vận động Signal Iduna Park.

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận mở đầu gặp U23 Kuwait'

HLV Hoàng Anh Tuấn nói về sự chuẩn bị của U23 Việt Nam trước trận gặp U23 Kuwait ở vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.