| Hotline: 0983.970.780

Tìm giải pháp nâng cao giá trị chè Thái Nguyên

Thứ Sáu 24/02/2023 , 07:51 (GMT+7)

Ngày 23/2, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn về các giải pháp nâng cao hiệu quả, phát triển bền vững cây chè và thương hiệu trà Thái Nguyên.

Phát huy thế mạnh cây trồng chủ lực

Hiện nay sản lượng, diện tích chè của tỉnh Thái Nguyên đang dẫn đầu cả nước. Năm 2022 toàn tỉnh có trên 22,2 nghìn ha, trong đó diện tích chè cho sản phẩm đạt 20,9 nghìn ha. Sản lượng chè búp tươi đạt trên 260 nghìn tấn. Trong nhiều năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống chè theo hướng trồng mới, trồng thay thế, cải tạo lại những nương chè già cỗi, năng suất, chất lượng thấp bằng các giống chè mới.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thể Nguyễn.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thể Nguyễn.

Trong suốt nhiều năm qua, một số chỉ tiêu về giá trị sản xuất chè, sản lượng chè búp tươi, diện tích chè an toàn đều hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra.

Nhưng thực tế cũng cho thấy, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong hơn 2 năm (từ năm đầu năm 2020 đến đầu năm 2022) ngành chè gặp khó khăn trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá tiêu thụ sản phẩm

Nhiều địa phương chưa quan tâm chuyển đổi đất trồng lúa, đất lâm nghiệp kém hiệu quả sang tạo quỹ đất trồng chè, diện tích, sản lượng chè đạt tiêu chuẩn quốc gia về hữu cơ còn thấp.

Giải pháp bền vững phát triển chè Thái Nguyên

Tạo hội nghị, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên cho biết đang tiếp tục rà soát quỹ đất để mở rộng diện tích trồng chè, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký gắn mã số vùng trồng.

Trong khi đó, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên cho rằng, tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với với các Viện Nghiên cứu, các Trường Đại học, các tổ chức khoa học để nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ tiên tiến, trong sản xuất, chế biến các sản phẩm từ chè.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tiếp tục hỗ trợ nghiên cứu giống chè cho năng suất và chất lượng cao phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu từng địa phương trong tỉnh, nâng cao năng lực thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với các nhãn hiệu chè Thái Nguyên.

Sở Công thương Thái Nguyên đánh giá, công tác quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại là đòn bẩy hữu hiệu giúp phát triển chè Thái Nguyên. Việc trao đổi, tiếp cận thị trường và ký kết các hợp đồng kinh tế là con đường ngắn nhất để phát triển sản xuất, kinh doanh chè hình thành chuỗi liên kết bền vững.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Toán Nguyễn. 

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Toán Nguyễn. 

Hội nghị cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm và đóng góp của các ban ngành trong và ngoài tỉnh. Đây là cơ sở để tỉnh Thái Nguyên xây dựng chiến lược từng bước nâng cao vị thế, phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên ngày một vươn xa ra thị trường quốc tế.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.