Sáng 21/10, Sở Công thương TP.HCM tổ chức Hội thảo “Thực tiễn 20 năm và giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM” nhằm tổng kết, đánh giá những thành công hạn chế cũng như bài học kinh nghiệm trong 20 năm qua.
Chương trình bình ổn giá trên địa bàn TP.HCM được triển khai lần đầu năm 2002 nhằm ổn định giá cả các mặt hàng trong dịp Tết Nguyên đán. Sau 20 năm thực hiện chương trình đã có sự chuyển biến căn bản từ nhận thức “bình ổn giá” sang nhận thức “bình ổn thị trường”, điều chỉnh giá bán linh hoạt, kịp thời, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng, đại dịch Covid-19 vừa qua đã cho thấy, trong giai đoạn khó khăn nhất, khi người dân hoang mang, đẩy mạnh thu gom tích trữ; hoạt động sản xuất, lưu thông, phân phối hàng hóa gặp nhiều khó khăn; cộng đồng doanh nghiệp Thành phố nói chung, doanh nghiệp bình ổn thị trường nói riêng đã chủ động, sáng tạo, kịp thời ứng phó tình hình mới, phát huy tinh thần trách nhiệm cộng đồng rất cao, khẳng định được vai trò dẫn dắt thị trường, góp phần cùng Thành phố giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc, duy trì các chuỗi cung ứng trong giai đoạn này.
"Đại dịch cũng giúp chúng ta nhận ra nhiều thách thức, tồn tại, hạn chế, yếu kém cần khắc phục, điển hình là chuỗi cung ứng hàng hóa nói chung, chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu nói riêng vẫn còn rời rạc, dễ bị đứt gãy. Đại dịch cũng chỉ ra cơ hội lớn, đòi hỏi doanh nghiệp phải điều chỉnh, thích nghi, đó là sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại điện tử", bà Thắng nhận định.
Bà Thắng đánh giá, chương trình bình ổn thị trường của TP.HCM đã triển khai hiệu quả, đồng bộ các nhóm giải pháp, đảm bảo cân đối cung – cầu hàng hóa, hình thành các chuỗi cung ứng tối ưu, phát triển đồng bộ hệ thống phân phối, kiểm soát hiệu quả thị trường, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng khan hàng, sốt giá như dịch cúm gia cầm năm 2003, sốt giá gạo năm 2008, sốt giá trứng gia cầm năm 2013, sốt giá đường năm 2014, biến động giá trong giai đoạn dịch Covid-19 năm 2020-2021… Qua đó, góp phần ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát; chỉ số CPI của Thành phố thường xuyên ở mức thấp hơn bình quân cả nước.
Bà Thắng đề nghị các đại biểu tập trung góp ý ở 6 nội dung. Cụ thể, đánh giá tác động của chương trình bình ổn thị trường đối với các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế, cân đối lớn của Thành phố thời gian qua; Chia sẻ kinh nghiệm triển khai các năm qua của các đơn vị trực tiếp triển khai, thực hiện chương trình; Đánh giá chương trình từ góc độ doanh nghiệp, gồm nhà phân phối, nhà sản xuất, nhận định về nhu cầu, lợi ích của doanh nghiệp khi tham gia chương trình; Đánh giá thực trạng liên kết vùng TP.HCM, chuỗi cung ứng nông sản hiện nay, gợi mở các giải pháp đẩy mạnh liên kết vùng, xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp; Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại, liên kết vùng giữa các địa phương, nhất là các giải pháp phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, liên kết đầu tư, phát triển sản xuất, hệ thống phân phối, xây dựng vùng nguyên liệu; Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình, đóng góp ý kiến hình thành quy chế thực hiện chương trình.
"Hội thảo hôm nay có ý nghĩa quan trọng, không chỉ là tổng kết 20 năm mà là định hình cho 10 năm tiếp theo chương trình bình ổn thị trường - một chương trình minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và truyền thống nghĩa tình của TP.HCM", bà Thắng nói.
Đến nay, trên địa bàn TP.HCM có 10.983 điểm bán hàng bình ổn thị trường, gồm 4.209 điểm bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; 881 điểm bán các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng; 1.711 điểm bán sữa và 4.182 điểm bán các mặt hàng dược phẩm.
Tổng doanh thu chương trình bình ổn thị trường giai đoạn 2012-2022 ước đạt hơn 189.000 tỷ đồng; trong đó mặt hàng thịt gia súc, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến là các nhóm hàng quan trọng, chiếm 18% đến 33% tổng doanh thu của chương trình.
Tổng sản lượng hàng bình ổn thị trường ngày càng lớn, chiếm lĩnh thị phần cao, đủ sức điều tiết thị trường và sẵn sàng can thiệp, bổ sung nguồn cung khi có hiện tượng khan hàng, sốt giá. Cụ thể, năm 2022, lượng hàng trứng gia cầm bình ổn thị trường chiếm 79% thị phần, thịt gia cầm chiếm 33,8%, dầu ăn chiếm 28,2%, đường chiếm 21,3%, thịt gia súc chiếm 18,6%...