| Hotline: 0983.970.780

Tăng giá bán trứng và thịt gia cầm, giữ giá thịt heo từ 2/4

Thứ Sáu 01/04/2022 , 18:01 (GMT+7)

TP.HCM Do chịu tác động từ giá thức ăn chăn nuôi, chi phí vận chuyển, bao bì tăng liên tục, giá bán mặt hàng trứng gia cầm tăng 7-14%, thịt gia cầm tăng 5-6%.

Người tiêu dùng TP.HCM lựa chọn thịt heo tại hệ thống siêu thị hiện đại. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người tiêu dùng TP.HCM lựa chọn thịt heo tại hệ thống siêu thị hiện đại. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 1/4, Sở Tài chính TP.HCM đã có báo cáo trình UBND TP.HCM về kết quả xét duyệt giá đăng ký của doanh nghiệp (DN) tham gia các chương trình Bình ổn thị trường năm 2022 và Tết Quý Mão 2023. Giá được áp dụng bắt đầu từ ngày 2/4/2022 đến 31/3/2023.

Các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu năm 2022 có 34 doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình Bình ổn thị trường. Tiêu chí trong Chương trình Bình ổn thị trường, giá bán các sản phẩm phải đảm bảo thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5% - 10%.

Trong 10 nhóm hàng có 3 nhóm hàng đề nghị tăng giá là dầu ăn (tăng 24%), thịt gia cầm (tăng 10% - 27%) và trứng gia cầm (tăng 5% - 9%). Một nhóm hàng lương thực chế biến (bún, phở ăn liền) giảm 2% theo chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%; 6 nhóm hàng còn lại giữ nguyên giá. 

Đối với giá bán thịt gia cầm: Theo các doanh nghiệp, tình hình giá thức ăn chăn nuôi như cám, bao bì đang tăng, rất nhiều đơn vị thông báo điều chỉnh giá cám từ giai đoạn tháng 7/2021 đến tháng 3/2022. Đồng thời hiện nay, do giá trứng gia cầm trong Chương trình Bình ổn thị trường đang thấp hơn nhiều so với giá thị trường, xuất hiện tình trạng “gom hàng”. Do đó, giá thịt gia cầm được điều chỉnh tăng từ 7 - 14% so với năm 2021. Cụ thể, sau khi tăng, thịt gà ta ở mức 90.000 đồng/kg, thịt gà tam hoàng 67.000 đồng/kg, thịt gà công nghiệp 45.000 đồng/kg, thịt vịt 68.000 đồng/kg.

Người tiêu dùng lựa chọn trứng gia cầm tại siêu thị Mega Market Hưng Phú (TP Thủ Đức). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người tiêu dùng lựa chọn trứng gia cầm tại siêu thị Mega Market Hưng Phú (TP Thủ Đức). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tương tự, giá trứng gia cầm tăng 5-6%, cụ thể trứng gà 29.500 đồng/chục (giá cũ 28.000 đồng); trứng vịt 35.000 đồng/chục (giá cũ 33.000 đồng).

Mặt hàng thịt heo, dù giá heo hơi các doanh nghiệp thu mua tăng 10% so với thời điểm liền kề, tuy nhiên, các doanh nghiệp tạm thời chưa điều chỉnh tăng giá nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, tạo hiệu ứng truyền thông, kích cầu mua sắm của người dân. Các doanh nghiệp cam kết mức giá bán áp dụng cho nhóm hàng thịt heo giữ nguyên với mức giá bình ổn năm 2021. Cụ thể, thịt heo đùi 104.000 đồng/kg, thịt vai 130.000 đồng/kg, thịt cốt lết 125.000 đồng/kg, chân giò và thịt nách 110.000 đồng/kg, thịt nạc (vai, đùi) 155.000 đồng/kg, xương đuôi heo 85.000 đồng/kg, xương bộ heo 55.000 đồng/kg.

Ở nhóm hàng thủy hải sản tươi và rau, củ, quả có sự biến động liên tục, tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, rau an toàn đã qua sơ chế với giá thấp hơn thị trường từ 5-10%.

Nhóm hàng gạo giữ nguyên giá bán so với mức giá bình ổn năm 2021 với gạo trắng thường 5% tấm là 14.500 đồng/kg (không bao bì) và 15.500 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5 kg), gạo Jasmine 15.500 đồng/kg (không bao bì) và 17.000 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5 kg).

Nhóm đường ăn, muối ăn giữ nguyên giá bán so với mức giá bình ổn năm 2021 với đường RE là 24.500 đồng/kg, đường tinh luyện An Khê là 25.000 đồng/kg và muối ăn tinh chế là 4.300 đồng/túi.

Mặt hàng dầu ăn cũng giữ giá ổn định như trước đó với dầu ăn thực vật Nakydaco là 40.500 đồng/lít, 81.000 đồng/bình 2 lít và 202.500 đồng/can 5 lít, dầu ăn Cooking là 40.300 đồng/lít...

Theo Sở Tài chính, trong năm 2022 có rất nhiều yếu tố tác động đến giá cả hàng hóa trên thị trường. Do đó, một số mặt hàng tham gia chương trình đủ điều kiện chỉnh giá. Tuy nhiên, để ủng hộ thành phố, đa số doanh nghiệp cố gắng giữ giá. Trong thời gian tới, nếu tình hình giá nguyên liệu đầu vào và giá thị trường tiếp tục tăng cao hơn nữa, sẽ có một hoặc hai mặt hàng đề nghị điều chỉnh giá để phù hợp với tình hình biến động giá nguyên liệu và đảm bảo hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Xem thêm
Ngành điều hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm 2024 chỉ trong 10 tháng

Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành điều Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên kỷ lục mới trong tháng cuối năm 2024.

1.900 người tham gia Ngày hội việc làm huyện Đại Từ năm 2024

Thái Nguyên Sáng 28/11, huyện Đại Từ tổ chức Ngày hội việc làm kết nối cung cầu lao động, Tư vấn hướng nghiệp năm 2024.

Dừa hữu cơ Cocohihi - Tinh hoa xứ dừa Bến Tre vươn xa thế giới

Bến Tre không chỉ là xứ sở của dừa mà còn là nơi khởi nguồn của những sản phẩm hữu cơ, như dừa tươi Cocohihi, góp phần đưa nông sản Việt vươn ra thế giới.