| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 16/02/2016 , 07:35 (GMT+7)

07:35 - 16/02/2016

Tin vui điều trị ung thư

Cách điều trị ung thư mới: Thay vì dùng hóa trị, xạ trị như thông thường, thì dùng vi khuẩn đường ruột Salmonella đã được làm đột biến các gen nguy hiểm để trở thành yếu đi.

Tác giả của công trình nghiên cứu này là Tiến sỹ Nguyễn Hồng Vũ, người Việt Nam, là tiến sỹ chuyên ngành ứng dụng sinh học phân tử trong y khoa, hiện đang làm việc trong phòng thí nghiệm của Giáo sư Min Jung-Joon (Hàn Quốc) với tư cách là nghiên cứu sinh sau tiến sỹ.

Công trình này đã được công bố trên tạp chí Cancer Research, một tạp chí chuyên ngành có uy tín hàng đầu trên thế giới về nghiên cứu ung thư. Các công trình được đăng trên tạp chí này đều phải qua một loạt các vòng đánh giá của các giáo sư hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực này, để chứng minh rằng đây là công trình nghiên cứu mới, có giá trị khoa học cao.

Theo công bố của TS Nguyễn Hồng Vũ, thì cách điều trị ung thư mới của ông là: Thay vì dùng hóa trị, xạ trị như thông thường, thì dùng vi khuẩn đường ruột Salmonella đã được làm đột biến các gen nguy hiểm để trở thành yếu đi.

Mặt khác, các vi khuẩn này mang thêm gen phát sáng để có thể dễ dàng định vị trong quá trình điều trị. Tiếp đó, các vi khuẩn này sẽ mang gen độc tố ClyA đến những khối u đó và tiêu diệt tế bào ung thư. Theo ông, thì cách điều trị này đặc hiệu hơn và chi phí thấp hơn nhiều lần so với cách điều trị truyền thống.

Ông giải thích: “Sau khi vi khuẩn được xác định là tích tụ trong khối u, đường L-Arabinose sẽ được tiêm vào cơ thể để kích thích vi khuẩn tạo độc tố ClyA trong khối u và tiêu diệt hết tế bào ung thư. Lúc đó những cơ quan khỏe mạnh khác sẽ không bị ảnh hưởng bởi cách điều trị này”.

Hiện Tiến sỹ Nguyễn Hồng Vũ đang làm việc tại một viện nghiên cứu ở Hoa Kỳ, nhằm hoàn thiện và phát triển thêm cách điều trị ung thư mới này của mình.

Đây quả là một tin vui vào đầu năm mới, khiến cả xã hội quan tâm. Bởi hiện tại, ung thư vẫn đang là một trong những căn bệnh nan y hàng đầu thế giới. Riêng ở Việt Nam, theo công bố của Bộ Y tế, hiện nay mỗi năm có trên 125.000 người mắc ung thư mới, với đủ các loại ung thư, trong đó trên 90 ngàn người đã chết vì căn bệnh nan y này.

Dự kiến đến năm 2020, mỗi năm sẽ có trên 189.000 người mắc bệnh mới. Và con số tử vong chắc chắn cũng vì thế mà tăng thêm. Với mỗi người dân ở một đất nước nghèo như nước ta, mỗi khi được bác sỹ kết luận mắc ung thư, coi như một bản án tử hình đã được tuyên, là cái chết đã được báo trước.

Việc chữa chạy chỉ còn là việc kéo dài sự sống cho người bệnh thêm được ngày nào hay ngày ấy. Mà đã chữa, thì chỉ còn cách hóa trị, xạ trị. Không chữa thì không đành lòng nhìn người thân của mình từng ngày từ từ đến gần cái chết. Mà đã chữa, thì tốn kém vô cùng, nhưng rồi cuối cùng cũng không tránh khỏi lưỡi hái của tử thần.

Vậy nên cùng với cái chết, mỗi bệnh nhân ung thư lại mang theo cả một cơ nghiệp đi theo. Không ít người chết rồi vẫn để lại cho người thân cả một gánh nặng nợ nần.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thì kết quả nghiên cứu của TS Nguyễn Hồng Vũ có giá trị khoa học rất lớn. Và nếu nó được áp dụng rộng rãi, thì sẽ là một bước tiến dài của ngành Y trong quá trình xóa sổ bệnh ung thư khỏi danh sách những căn bệnh nan y hàng đầu thế giới.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm