| Hotline: 0983.970.780

Tỏi Khánh Hòa liên tục giảm giá

Thứ Tư 26/02/2020 , 13:35 (GMT+7)

Hiện nông dân vùng trồng tỏi ở Khánh Hòa đang vào vụ thu hoạch rộ. Dù năng suất tương đối khá, song giá tỏi liên tục giảm, khiến niềm vui của họ không trọn vẹn.

Năm nay tỏi ở Khánh Hòa cho năng suất khoảng 10 tấn/ha. Ảnh: Kim Sơ.

Năm nay tỏi ở Khánh Hòa cho năng suất khoảng 10 tấn/ha. Ảnh: Kim Sơ.

Giá liên tục giảm

Những ngày này tại các vùng trồng tỏi ở các xã Ninh Phước, Ninh Vân (TX Ninh Hòa) và xã Vạn Hưng (Vạn Ninh) không khí thu hoạch bắt đầu nhộn nhịp. Mùi thơm đặc trưng cay nồng của tỏi lan tỏa ra khắp vùng.

Đang thu hoạch 5 sào tỏi, vợ chồng anh Hoàng Ngọc Vương và chị Lê Thi Vy, ở thôn Ninh Tịnh, xã Ninh Phước, cho biết, năm nay nhờ tới tiết thuận lợi, tỏi ít sâu bệnh nên năng suất tương đối khá. Cụ thể, 1 sào (1.000 m2) cho năng suất trung bình khoảng 1 tấn tươi, tương đương 10 tấn/ha, cá biệt lên đến 1,2-1,5 tấn sào. Song niềm vui của nông dân hiện không trọn vẹn, khi giá tỏi liên tục giảm.

“Trước tết, giá tỏi tươi dao động từ 50-60 ngàn đ/kg. Nhưng sau đó giá tỏi cứ rớt dần, hiện chỉ còn 15 – 30 ngàn đ/kg (tùy loại). Với giá này, nông dân thu hoạch, sau khi trừ chi phí chỉ lãi tầm 5-6 triệu đ/sào”, chị Vy nói.

Cách ruộng tỏi nhà chị Vy không xa, gia đình ông Phan Lĩnh cùng thôn Ninh Tịnh đang thuê hơn 10 lạo động để thu hoạch và cắt tỏi cho diện tích 4 sào. Ông Tịnh cho biết, năm nay ruộng tỏi nhà ông được mùa, cho năng suất 1,5 tấn/sào, gần gấp đôi so với năm ngoái.

Ông Lĩnh cho biết, năm nay ruộng tỏi nhà ông cho năng suất 1,5 tấn/sào gần gấp đôi so với năm ngoái. Ảnh: Kim Sơ.

Ông Lĩnh cho biết, năm nay ruộng tỏi nhà ông cho năng suất 1,5 tấn/sào gần gấp đôi so với năm ngoái. Ảnh: Kim Sơ.

Tuy nhiên do chi đầu tư 1 sào gần 20 triệu, cộng với chi phí công mướn thu hoạch khoảng 5 triệu nữa, nên với giá tỏi tươi hiện tại, gia đình thu hoạch bán luôn là không lãi nhiều.

Ông Cao Như Hoàng, Giám đốc HTX Sản xuất tỏi Vạn Hưng cho biết, hiện HTX có 100 ha tỏi, trong đó khoảng 30 ha tỏi sản xuất VietGAP. Đối với tỏi HTX bán vào siêu thị, giá cao hơn tỏi sản xuất bình thường khoảng 5 ngàn đ/kg. Tuy nhiên số lượng tỏi của HTX vào siêu thị hiện rất ít, cho nên hầu hết tỏi VietGAP đều bán với giá như tỏi sản xuất bình thường.

“Do đó, gia đình hiện tập trung thu hoạch tỉa những diện tích tỏi già. Số tỏi tươi này sẽ bán cho thương lái để chi trả tiền phân, thuốc. Số lứa tỏi sau gia đình thu hoạch sẽ phơi khô và đợi giá lên”, ông Lĩnh tính toán.

Tương tư, tại vùng trồng tỏi các xã Ninh Vân và xã Vạn Hưng hiện nông dân thu hoạch cho năng suất ước trung bình khoảng 10 tấn/ha.

Tuy nhiên theo lãnh đạo các địa phương, dù được mùa hơn năm ngoái, nhưng giá tỏi hiện giảm xuống chỉ còn 25 - 30 ngàn đ/kg tỏi tươi, nông dân thu hoạch lãi cũng chẳng bao nhiêu.

Mong muốn có chuỗi liên kết

Ông Đỗ Hữu Minh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Phước, cho biết toàn xã có 110 ha tỏi. Hiện tỏi rớt giá ông cũng không rõ.

Tuy nhiên đầu ra giá cả đều phụ thuộc con buôn, chứ trên địa bàn chưa có chuỗi liên kết tiêu nào, để cung ứng đầu vào lẫn đầu ra.

Nông dân mong muốn có chuỗi liên kết để có đầu ra ổn định hơn. Ảnh: Kim Sơ.

Nông dân mong muốn có chuỗi liên kết để có đầu ra ổn định hơn. Ảnh: Kim Sơ.

Tương tự, bà Trà Thị Bông Sen, Chủ tịch UBND xã Ninh Vân, cho biết, toàn xã có khoảng 40 ha tỏi. Trong đó, năm nay nông dân sản xuất tỏi tiêu chuẩn VietGAP giảm chỉ còn khoảng 5 ha tỏi VietGAP. Nguyên nhân do đầu ra giữa tỏi sản xuất VietGAP và tỏi sản xuất bình thường đều bán giá như nhau nên nông dân không mặn mà.

Bà Sen cũng cho rằng, tỏi năm nay địa phương được mùa, năng suất khoảng 10 tấn/ha gấp đôi với năm ngoái. Nhưng giá tỏi tươi hiện giảm xuống dưới 30 ngàn đ/kg (cùng kỳ tỏi tươi 40 ngàn đ/kg) nên nông dân thu hoạch lãi không nhiều.

“Hiện tỏi trên địa bàn chủ yếu bán trôi nổi trên thị trường. Thương lái thu mua với giá bao nhiêu, nếu được nông dân bán nên đầu ra chưa ổn định”, bà Sen nói và mong muốn cơ quan chức năng hỗ trợ tìm kiếm mối liên kết để đầu ra cây tỏi được ổn đinh hơn.

Một thương lái thu mua tỏi ở xã Vạn Hưng (Vạn Ninh) thừa nhận giá tỏi tươi thời gian qua liên tục giảm, hiện chỉ còn 25-27 ngàn đ/kg (mua xô). Giải thích lý do tỏi rớt liên tục giảm, thương lái này cho hay, trước tết giá tỏi tươi dao động từ 50-60 ngàn đ/kg là do nguồn cung khan hiếm. Còn bây giờ nông dân bắt đầu thu hoạch rộ, năng suất cao, trong khi đầu ra tiêu thụ trong nước “ăn chậm”.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

GC Food đặt mục tiêu doanh thu 573 tỷ đồng

TP.HCM Ngày 12/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food, mã chứng khoán GCF) tổ chức đại hội cổ đông thường niên, đặt mục tiêu lãi gấp đôi trong năm 2024.

Bình luận mới nhất