| Hotline: 0983.970.780

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có mặt tại Đơn vị bầu cử số 1

Chủ Nhật 23/05/2021 , 07:04 (GMT+7)

Khoảng 6h30 sáng 23/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có mặt tại khu vực bầu cử số 4 (thuộc đơn vị bầu cử số 1, Thành phố Hà Nội).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có mặt tại khu vực bầu cử số 4, Tổ Bầu cử số 1 của Thành phố Hà Nội tại số 58 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Minh Phúc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có mặt tại khu vực bầu cử số 4, Tổ Bầu cử số 1 của Thành phố Hà Nội tại số 58 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Minh Phúc.

Tại khu vực bầu cử số 4 (số 58 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thuộc Đơn vị bầu cử số 1) hơn 1.200 trong tổng số khoảng 5,4 triệu cử tri của Hà Nội sẽ bỏ phiếu ở đây.

Từ sáng sớm tại điểm bỏ phiếu này, công tác đảm bảo an toàn phòng dịch để sẵn sàng đón cử tri đã được hoàn tất nghiêm túc. Việc khử khuẩn tại tất cả các khu vực bỏ phiếu đã được thực hiện xong.

Khu vực bầu cử số 4, Tổ Bầu cử số 1 Thành phố Hà Nội trong ngày Chủ nhật đặc biệt 23/5. Ảnh: Minh Phúc.

Khu vực bầu cử số 4, Tổ Bầu cử số 1 Thành phố Hà Nội trong ngày Chủ nhật đặc biệt 23/5. Ảnh: Minh Phúc.

Tại khu vực bỏ phiếu đã sắp xếp rất chi tiết, cụ thể về vị trí đứng của đại biểu, quy định rõ luồng vào và đi ra sau khi bỏ phiếu để giữ đúng khoảng cách giữa các cử tri. Khẩu trang và nước sát khuẩn được bố trí ở hầu hết các vị trí.

Trong trường hợp phát hiện cử tri có nhiệt độ thân nhiệt cao, ho, sốt hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 thì cử tri sẽ được đưa ra khu cách ly y tế tạm thời và được hướng dẫn các bước theo đúng quy định, mà vẫn phải bảo đảm quyền bầu cử của cử tri.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chào mừng cử tri Thành phố Hà Nội đi bầu cử tại số 58 Nguyễn Du. Ảnh: Minh Phúc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chào mừng cử tri Thành phố Hà Nội đi bầu cử tại số 58 Nguyễn Du. Ảnh: Minh Phúc.

Đối với các khu cách ly, thành phố cũng đã có phương án để cử tri cách ly vẫn được bỏ phiếu đầy đủ. Hòm phiếu sau khi xong sẽ được khử khuẩn và chuyển về Uỷ ban Bầu cử các cấp theo quy định.

Thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu lãnh đạo các cấp chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND thành phố; tuyệt đối không để ra sai sót. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định để đảm bảo thành công cuộc bầu cử.

Ngày 23/5/2021 là một ngày rất trọng đại của đất nước, ngày mà 69.198.594 cử tri cả nước sẽ tới 84.767 khu vực bầu cử thực hiện quyền làm chủ, trực tiếp cầm lá phiếu để tự lựa chọn đại biểu của mình tại Quốc hội - cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước ta, và tại HĐND các cấp - cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Ông Vương Đình Huệ - Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia nhấn mạnh: “Sự lựa chọn của cử tri hoàn toàn quyết định người ứng cử nào trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp”.

Đây là những nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử, góp phần quan trọng vào việc kiến tạo hành lang pháp lý, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển mọi mặt kinh tế, xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân.

Qua đó, Việt Nam kiên trì thực thi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đóng góp rất lớn vào việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đảng ta đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ở từng tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cuộc bầu cử lần này rất đặc biệt. Lần đầu tiên chúng ta tiến hành một cuộc bầu cử trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19 mạnh nhất, ở mức độ nguy hiểm nhất từ trước tới nay trên địa bàn của gần một nửa số tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nhiều nơi đã phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội. Ứng phó với tình hình mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành các văn bản hướng dẫn, công điện chỉ đạo các địa phương xây dựng các kịch bản, kế hoạch phòng chống lây lan Covid-19 và các tình huống thiên tai, bão lũ nảy sinh trong quá trình chuẩn bị bầu cử và đặc biệt là trong Ngày bầu cử 23/5.

Mặt khác các lực lượng chức năng đang nỗ lực ngày đêm truy vết, khoanh vùng, dập dịch, bảo đảm vacxin để duy trì các hoạt động dân sự bình thường là nền tảng quan trọng để tiến hành bầu cử thuận lợi.

Theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội năm 2020, tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách được nâng lên tối thiểu 40%. Trong quá trình giới thiệu người ứng cử, hiệp thương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng rất ưu tiên giới thiệu người ứng cử làm đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và ở địa phương.

Tổng số người được giới thiệu để cử tri bầu, dự kiến làm đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương có 129 người, địa phương có 67 người trong tổng số 866 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Đây là những người có năng lực, trình độ và phẩm chất chính trị đã được rèn giũa qua thử thách, qua thực tiễn công tác.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.