| Hotline: 0983.970.780

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Thứ Tư 11/09/2024 , 08:17 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Tàu khu trục Đô đốc Golovko thuộc Dự án đóng tàu 22350 của Hạm đội phương Bắc đã phóng một tên lửa Kalibr trong cuộc tập trận Ocean-2024 hôm 10/9. Ảnh: TASS.

Tàu khu trục Đô đốc Golovko thuộc Dự án đóng tàu 22350 của Hạm đội phương Bắc đã phóng một tên lửa Kalibr trong cuộc tập trận Ocean-2024 hôm 10/9. Ảnh: TASS.

Nga đã bắt đầu một cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 hôm 10/9. Được tổ chức đồng thời ở Thái Bình Dương, Bắc Băng Dương, Địa Trung Hải, Biển Caspi và Biển Baltic, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng đây là cuộc tập trận lớn nhất trong 30 năm qua.

Nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng phối hợp của các hạm đội và Không quân, các cuộc tập trận sẽ diễn ra cho đến ngày 16/9. Các binh sĩ dự kiến sẽ mô phỏng các tình huống chiến đấu thực tế, Tổng thống Putin cho biết khi ông dự lễ khai mạc cuộc diễn tập qua video.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một loạt video về các cuộc tập trận. Hạm đội Thái Bình Dương của Nga là lực lượng đầu tiên tiến hành một cuộc tấn công chung lớn vào một mục tiêu mô phỏng trong ngày đầu tiên của cuộc tập trận, theo Bộ Quốc phòng Nga. Các tàu chiến và tàu ngầm của hạm đội cũng như các hệ thống phòng thủ bờ biển đã phóng khoảng 10 tên lửa hành trình trong các hoạt động diễn tập phối hợp.

Các tàu chiến và tàu ngầm của hạm đội cũng như các hệ thống phòng thủ bờ biển đã phóng khoảng 10 tên lửa hành trình trong các hoạt động diễn tập phối hợp hôm 10/9. Video: Bộ Quốc phòng Nga.

Một đoạn clip cho thấy tàu ngầm B-274 Petropavlovsk-Kamchatsky của Nga khai hỏa tên lửa hành trình Kalibr-PL từ dưới mặt nước. Tên lửa này có thể được phóng từ tàu ngầm dưới mặt nước giống như ngư lôi. Sau đó, nó có thể bay lên khỏi mặt nước và hướng về phía mục tiêu như một tên lửa hành trình bình thường.

Các video cũng cho thấy tên lửa hành trình Oniks và Uran được phóng từ các hệ thống tên lửa di động ven biển Bastion và Bal. Tên lửa siêu thanh Oniks có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 800km và có thể bay với tốc độ gần gấp 3 lần tốc độ âm thanh.

Trong một diễn biến khác, một tàu khu trục của Hạm đội phương Bắc Nga đã tấn công chính xác các mục tiêu ở khoảng cách khoảng 200km bằng tên lửa Kalibr.

Tàu khu trục Đô đốc Golovko thuộc Hạm đội phương Bắc phóng một tên lửa Kalibr trong cuộc tập trận Ocean-2024 hôm 10/9. Video: Bộ Quốc phòng Nga.

Hơn 30 thiết giáp hạm và tàu hỗ trợ của Hạm đội Baltic đã xuất phát từ căn cứ để tham gia tập trận. Nhóm của hạm đội dự kiến sẽ thực hiện một số nhiệm vụ ở Biển Baltic, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Phát biểu với Bộ trưởng Quốc phòng Andrey Belousov và các chỉ huy hạm đội Nga hôm 10/9, ông Putin cho biết quân đội nước này cần phải sẵn sàng trước mọi diễn biến có thể xảy ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và "cần phải là chỗ dựa đáng tin cậy" bảo vệ cả chủ quyền và lợi ích của Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.