| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM - Cuba thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp

Thứ Sáu 12/05/2023 , 13:32 (GMT+7)

Với thế mạnh về chế biến, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, TP.HCM mong muốn thông qua các dự án hợp tác cụ thể góp phần giúp Cuba đảm bảo an ninh lương thực.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Maury Hechavarria Bermhudez tại trụ sở UBND TP.HCM. Ảnh: X.K.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Maury Hechavarria Bermhudez tại trụ sở UBND TP.HCM. Ảnh: X.K.

Sáng 12/5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Maury Hechavarria Bermhudez.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, trong thời gian qua, quan hệ hữu nghị truyền thống, ủng hộ lẫn nhau giữa Việt Nam - Cuba luôn được duy trì, ngày càng bền chặt. Các đoàn cấp cao hai nước đã trao đổi nhằm nâng tầm hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực, kinh tế - chính trị, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Vào tháng 9/2022, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam, trong đó có TP.HCM và đưa ra vấn đề thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp giữa TP.HCM và Cuba.

Đầu tháng 5 vừa qua, tại cuộc làm việc giữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda, lãnh đạo hai bên cùng đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cho rằng, tiềm năng phát triển nông nghiệp của Cuba rất lớn, trên cơ sở đó, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Cuba cũng rất khả quan, nhất là trong sản xuất lúa gạo, cà phê…

Trên cơ sở tiềm năng cũng như chủ trương hợp tác chung đã được lãnh đạo hai bên thống nhất, TP.HCM sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp chất lượng cao với Cuba.

Với thế mạnh về chế biến, đóng gói thực phẩm, xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, TP.HCM mong muốn thông qua các dự án hợp tác cụ thể sẽ góp phần giúp Cuba đảm bảo an ninh lương thực.

TP.HCM sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp chất lượng cao với Cuba. Ảnh: X.K.

TP.HCM sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp chất lượng cao với Cuba. Ảnh: X.K.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Maury Hechavarria Bermhudez cũng đã chia sẻ về kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Cuba trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo ông Maury Hechavarria Bermhudez, hiện nay, dự án hỗ trợ trồng lúa của Việt Nam tại Cuba đang được triển khai ở giai đoạn 5 và đạt được những kết quả tích cực, nhất là về giống cây trồng.

Nông dân Cuba thu hoạch cà phê trong Dự án 'Hợp tác phát triển bền vững cà phê Việt nam - Cuba giai đoạn 2016 - 2020'. Ảnh: Nguyễn Long.

Nông dân Cuba thu hoạch cà phê trong Dự án "Hợp tác phát triển bền vững cà phê Việt nam - Cuba giai đoạn 2016 - 2020". Ảnh: Nguyễn Long.

Bên cạnh đó, Dự án "Hợp tác phát triển bền vững cà phê Việt Nam - Cuba giai đoạn 2016 - 2020" tại Cuba bằng nguồn giống Robusta của Việt Nam đã cho sản lượng gấp 10 lần so với giống cũ của Cuba, đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa và nâng cao sản lượng xuất khẩu..

Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp đó, Cuba mong muốn tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có TP.HCM trong các lĩnh vực này, nhằm góp phần giúp Cuba thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba cho biết thêm, hiện nay Cuba đang tập trung kêu gọi đầu tư, xúc tiến vào lĩnh vực sản xuất chăn nuôi gia súc, gia cầm, xây dựng chuỗi liên hoàn giữa chăn nuôi và xử lý, sản xuất thịt.

"Đây là lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và trên cơ sở mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp, Cuba tin tưởng về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có TP.HCM. Cuba mong muốn và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba có được lợi nhuận tốt, trên cơ sở hai bên cùng có lợi", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba nói.

Cũng trong sáng 12/5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Maury Hechavarria Bermhudez dự, phát biểu tại Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư giữa TP.HCM và Cuba. Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp hai bên tiếp xúc, tìm hiểu về môi trường đầu tư, kinh doanh và trao đổi về cơ hội hợp tác, qua đó góp phần phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba. Trong giai đoạn 2015 - 2020, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 250 - 350 triệu USD.

Về hợp tác đầu tư, Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của khu vực châu Á tại Cuba với 5 dự án đã triển khai, bao gồm 2 dự án của Tổng Công ty Viglacera là nhà máy liên doanh SANVIG với tập đoàn Geicon Cuba về sản xuất vật liệu xây dựng và dự án đầu tư phát triển khu công nghiệp tại đặc khu Mariel; và 3 dự án nhà máy sản xuất bỉm, tã lót; nhà máy sản xuất bột giặt, chất tẩy rửa và nhà máy điện năng lượng mặt trời của Công ty Thái Bình. Tại Việt Nam, Cuba cũng đã triển khai dự án Công ty TNHH Labiofam Việt Nam chuyên sản xuất các chế phẩm sinh học.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.