| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM cần nhiều bài học kinh nghiệm, sự hỗ trợ của bà con kiều bào

Thứ Tư 26/01/2022 , 08:16 (GMT+7)

Tối 25/1, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức buổi họp mặt giữa lãnh đạo TP.HCM với người Việt Nam ở nước ngoài dịp Mừng Xuân Nhâm Dần 2022.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Duy Tạch.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Duy Tạch.

Tham dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu; Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng và hơn 300 đại biểu kiều bào từ các vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ niềm vui mừng chào đón kiều bào về tham dự buổi họp mặt Mừng Xuân mới.

Tại đây, người đứng đầu UBND TP.HCM đã báo cáo với bà con kiều bào tình hình năm 2021, đặc biệt là những sự kiện quan trọng của Thành phố trong năm qua như Đại hội lần thứ 13 của Đảng; tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; Thành lập Thành phố Thủ Đức... Trong đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đặc biệt đánh giá cao sự đóng góp của bà con kiều bào.

“Thành phố đánh giá cao sự chung sức, đồng lòng của bà con, đặc biệt sự quan tâm, chia sẻ của bà con đang sống ở nước ngoài luôn hướng về thành phố. Thành phố trân trọng những chia sẻ, góp ý cho công tác phòng chống dịch, đến những sự giúp đỡ về y tế, trang thiết bị giúp thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói.

Cũng tại buổi họp mặt, ông Mãi chia sẻ, với những nỗ lực không mệt mỏi của tất cả người dân, toàn hệ thống chính trị, sự giúp sức của nhân dân cả nước, các ngành, các cấp đến kiều bào ở nước ngoài để đến giờ này TP.HCM đã kiểm soát được dịch bệnh, tình hình đã được cải thiện và có thể tổ chức vui xuân đón tết.

“Thành phố đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề khi chưa có nhiều hiểu biết về biến chủng mới này. TP.HCM cùng các tỉnh, thành phía Nam trở thành tâm dịch với những tổn thất nặng nề về sức khỏe, tính mạng của người dân và những hệ lụy đến kinh tế, xã hội. Đến nay, chúng ta vẫn cần nhiều thời gian để khắc phục”, Chủ tịch UBND TPHCM nói.

Gần 300 đại biểu kiều bào từ các vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự. Ảnh: Duy Tạch.

Gần 300 đại biểu kiều bào từ các vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự. Ảnh: Duy Tạch.

Tuy khó khăn chồng chất nhưng TP.HCM có những điểm sáng như thu ngân sách của địa phương vượt dự toán, thu hút đầu tư nước ngoài FDI tăng trên 38% với 7,38 tỉ USD. Đặc biệt, lượng kiều hối của bà con nước ngoài gửi về đạt trên 6,6 tỉ USD.

“Năm qua, kiều hối bà con gửi về cũng gần bằng với nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Thành phố xem đây là nguồn lực đầu tư rất lớn. Số kiều hối này dùng để đầu tư kinh doanh sẽ tạo ra được nguồn lực, điều kiện cho thành phố phát triển”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhìn nhận, qua đại dịch Covid-19, TP.HCM cũng bộc lộ nhiều bất cập từ cơ cấu kinh tế, xã hội đòi hỏi TP.HCM phải nghiên cứu, ứng xử trong thời gian tới. Đơn cử như quản trị thành phố, cơ cấu các ngành kinh tế với đặc điểm là đô thị 10 triệu dân. Khi dịch xảy ra, hệ thống cơ sở dữ liệu và kết nối dữ liệu để quản trị thành phố rất khó.

“Sau dịch bệnh cũng đặt ra vấn đề về động lực mới cho sự phát triển của thành phố trong thời gian tới. Đây là những vấn đề rất lớn, rất mới đặt ra những thách thức cho lãnh đạo TP.HCM. Chúng tôi muốn nêu vấn đề này như bài toán, như lời đề nghị bà con kiều bào quan tâm và giải bài toán giúp Thành phố khắc phục hệ lụy sau dịch, tái cấu trúc lại kinh tế, xã hội, tìm định hướng mới phát triển TP.HCM”, Chủ tịch Phan Văn Mãi bày tỏ.

Lượng kiều hối của bà con nước ngoài gửi về trong năm 2021 đạt trên 6,6 tỉ USD. Kiều hối bà con gửi về cũng gần bằng với nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Ảnh: N.T.

Lượng kiều hối của bà con nước ngoài gửi về trong năm 2021 đạt trên 6,6 tỉ USD. Kiều hối bà con gửi về cũng gần bằng với nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Ảnh: N.T.

Liên quan đến việc xây dựng Trung tâm Tài Chính quốc tế, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, để thực hiện thành công phần việc này, TP.HCM cần nhiều bài học kinh nghiệm từ nước ngoài, sự chia sẻ, góp ý, hỗ trợ của bà con kiều bào ngoài nước.

“Thành phố mong muốn bà con đang sống ở các nước với kinh nghiệm, lĩnh vực công tác của mình tiếp tục quan tâm góp ý, hiến kế, kể cả những ý định đầu tư để cùng xây dựng TP.HCM phát triển thực sự là đô thị năng động, là nơi đáng sống không chỉ cho nhân dân TP.HCM mà cho bạn bè quốc tế. UBND TP.HCM cũng cam kết thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình, tạo điều kiện thuận lợi nhất để tiếp nhận các góp ý, cũng như các khoản đầu tư của bà con kiều bào”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tặng quà, nước uống cho người dân xã Cẩm Sơn

Bến Tre Sáng 12/5, tại UBND xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre phối hợp với các mạnh thường quân tặng quà, nước uống cho bà con địa phương.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm