| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM ‘chốt’ hoàn thành và vận hành thương mại tuyến metro số 1 cuối năm 2024

Thứ Tư 25/09/2024 , 17:43 (GMT+7)

Dự án metro số 1 sẽ hoàn tất thi công, vận hành thương mại vào cuối quý IV/2024 sau nhiều lần điều chỉnh.

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP.HCM dự kiến sẽ hoàn thành thi công và vận hành thương mại vào cuối quý IV/2024 theo quyết định điều chỉnh mới vừa được UBND TP.HCM phê duyệt. Quyết định này điều chỉnh mốc thời gian hoàn thành dự án, nhưng các nội dung khác vẫn giữ nguyên như quyết định đã được duyệt vào năm 2023.

Thời gian qua, chủ đầu tư và nhà thầu liên tục vận hành thử nghiệm tàu metro số 1 để chuẩn bị vận hành thương mại cuối năm 2024. Ảnh: MAUR.

Thời gian qua, chủ đầu tư và nhà thầu liên tục vận hành thử nghiệm tàu metro số 1 để chuẩn bị vận hành thương mại cuối năm 2024. Ảnh: MAUR.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) - đơn vị chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin và số liệu. MAUR cũng có nhiệm vụ đảm bảo hoàn thành dự án đúng chất lượng, hiệu quả và tiến độ. Đồng thời, MAUR phải xây dựng kế hoạch chi tiết và cam kết trách nhiệm với các bên liên quan cũng như xử lý các khó khăn, rủi ro tiềm ẩn.

Chủ đầu tư cũng phải kiểm soát chi phí, tránh phát sinh do điều chỉnh thời gian. Nếu có chi phí phát sinh, MAUR sẽ phải giải quyết theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư xử lý các khiếu nại từ nhà thầu một cách chủ động, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Chủ đầu tư dự án Metro phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND TP.HCM và cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp dự án tiếp tục chậm trễ. Ảnh: MAUR.

Chủ đầu tư dự án Metro phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND TP.HCM và cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp dự án tiếp tục chậm trễ. Ảnh: MAUR.

Dự án metro số 1 khởi công vào tháng 8/2012, chiều dài 19,7km, đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TP.HCM) và TP Dĩ An (Bình Dương) với 14 ga và một depot. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 43.000 tỷ đồng. Dự án đã nhiều lần điều chỉnh thời gian hoàn thành, gần đây nhất là vào năm 2023.

Hiện tại, dự án đã đạt 98,58% khối lượng công việc. Một số gói thầu đã gần như hoàn thành, trong đó gói thầu CP1a (ga Bến Thành - Nhà hát TP.HCM) đã đạt 100%, các gói khác cũng đang tiến gần tới mốc hoàn thiện.

Xem thêm
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, bất cập, vượt qua những khó khăn, thách thức lớn trong phòng chống thiên tai, bão lũ, chúng ta càng nhận thấy rõ những yếu tố mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước được phát huy mạnh mẽ...

Khôi phục lại nguồn gen quý và niềm tin cho các nhà vườn huyện Văn Giang

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, bão Yagi và lụt đã gây thiệt hại rất lớn với những làng hoa của huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất