Ngày 27/6, BQL đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, hiện tại hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) phục vụ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được lắp đặt, thử nghiệm, đồng thời, các bên liên quan cũng đang đào tạo vận hành cho nhân viên từ nay tới hết ngày 30/6.
Hệ thống AFC có khả năng cung cấp khoảng 5 triệu thẻ thông minh không tiếp xúc (thẻ IC) để đi tàu. Thẻ bao gồm 3 loại vé cơ bản gồm: vé một chặng, vé ngày và thẻ nạp tiền. Việc chuẩn bị cho vận hành hệ thống thu phí tự động được chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Sau khi hoàn tất nghiệm thu các thiết bị AFC, nhà thầu sẽ nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống thu phí tự động ở các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giai đoạn 2: Các bên liên quan sẽ đào tạo vận hành, bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành thuộc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1
Giai đoạn 3: Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu ở thời gian đầu khai thác thương mại. Số lượng còn lại sẽ được tiếp tục phát hành bởi công ty này tùy thuộc vào nhu cầu.
Trước đó ngày 13/6, đã diễn ra lễ công bố hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 và Mastercard Asia/Pacific Pte.Ltd. Đây là mối quan hệ thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông công cộng, cũng như cam kết hợp tác thực hiện miễn, giảm giá vé, vé tháng... cho những hành khách ưu tiên trên tuyến Metro số 1 sắp đưa vào hoạt động thương mại.
Trong đó, một số giải pháp có nội dung sau: chấp nhận thanh toán trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng, các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán EMV của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức như Napas, và quốc tế như Mastercard, Visa, JCB…, các đối tượng sử dụng ví điện tử như VNPay, MoMo...
Đồng thời, các đơn vị nghiên cứu hỗ trợ và đầu tư giải pháp thanh toán không tiền mặt dành cho hệ thống xe buýt như: dùng chung hạ tầng máy chủ, thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý thu phí tự động…