| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM đã qua đỉnh điểm của dịch Covid19

Chủ Nhật 26/09/2021 , 18:44 (GMT+7)

TP.HCM sẽ tính toán cho các bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 dần thu hẹp từ nay đến hết năm 2021, để trả lại cơ sở trường học cho ngành giáo dục.

Các bệnh nhân khỏi Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 1 (Ký túc xá của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM). Ảnh: Bộ Y tế.

Các bệnh nhân khỏi Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 1 (Ký túc xá của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM). Ảnh: Bộ Y tế.

Tại họp báo định kỳ chiều 26/9 của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện TP.HCM đã huy động được 3.286 giường ICU, như vậy, theo bản hướng dẫn tạm thời của Bộ y tế về cấp độ 4, thì số giường này đảm bảo phục vụ tốt cho người dân trên địa bàn khi có tình huống ở cấp độ cao nhất. 

Trong kế hoạch thu hẹp các bệnh viện để trả lại công năng của các bệnh viện ban đầu, bà Mai cho biết, quan điểm phòng, chống dịch của ngành y tế trước sau như một là tăng cường chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân.

"Trong gian đoạn hiện nay, bảo vệ tính mạng người dân là ưu tiên hàng đầu. Tùy theo tình hình dịch bệnh, TP.HCM sẽ có kế hoạch thu hẹp các giường bệnh, các cơ sở điều trị thu dung Covid-19 phù hợp theo tình hình thực tiễn", bà Mai khẳng định.

Theo bà Mai, hiện TP.HCM đã qua đỉnh điểm của dịch. Việc chống dịch của Thành phố đang ở mức độ có hiệu quả rất tốt. Ngành y tế TP cũng đã có kế hoạch đáp ứng đối với công tác phòng chống dịch từ nay đến cuối năm.

"Đối với bệnh viện ở "vùng xanh" từ nay đến cuối tháng 9 sẽ trả lại công năng để tham gia điều trị bệnh nhân không phải Covid-19, cụ thể là Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện đa khoa Củ Chi.

Đối với bệnh viện dã chiến thu dung, khi các bệnh viện này không còn bệnh nhân, thì cơ sở đó sẽ thu hẹp lại. Theo lịch trình của Sở Y tế, các bệnh viện dã chiến thu dung tại khu vực quận, huyện, Thành phố sẽ dần thu hẹp từ nay đến hết năm 2021 để trả lại cơ sở trường học cho ngành giáo dục.

Đồng thời, những cơ sở dã chiến thu dung hiện nay sẽ cơ cấu lại thành bệnh viện ba tầng có gắn kết với trung tâm hồi sức và được giữ lại gồm Bệnh viện dã chiến số 13, 14 và 16. Còn các bệnh viện dã chiến khác, quá trình thu hẹp sẽ tùy theo việc còn bệnh nhân Covid-19 hay không", bà Mai nói.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, Thành phố bắt đầu bước vào đợt cao điểm xét nghiệm từ ngày 22/9, trung bình mỗi ngày Thành phố lấy khoảng trên 1 triệu mẫu xét nghiệm.

Cụ thể “vùng xanh” ngày 22/9 tỷ lệ dương tính 0,2%, đến ngày 25/9 còn 0,1%; vùng "cận xanh" ngày 22/9 tỷ lệ 0,3% ngày 25/9 tỷ lệ dương còn 0,2; riêng ở "vùng vàng" không thay đổi tỷ lệ 0,2%; "vùng cam" ngày 22/9 tỷ lệ 0,6% đến ngày 25/9 xuống còn 0,3%; "vùng đỏ" giảm rất mạnh từ 0,7% xuống còn 0.4%.

"Qua 8 ngày, ngành y tế đã lấy mẫu 2 đợt cho tất cả các vùng và tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 giảm dần qua từng đợt. Đây là tín hiệu đáng mừng", ông Tâm nhận định.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai nữ sinh tử vong do đuối nước

2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ, đuối nước. Do khu vực hồ nước xa khu dân cư nên khi người dân phát hiện 2 em đã tử vong.