| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM đề xuất ngừng cách ly xã hội từ 0h ngày 23/4

Thứ Năm 23/04/2020 , 10:39 (GMT+7)

19 ngày liên tiếp TP.HCM không phát hiện ca mắc mới, đó là tiền đề quan trọng để TP.HCM công bố hết dịch khi đủ 28 ngày liên tiếp không có ca mắc mới.

Doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: H.Thương.

Doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: H.Thương.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh giữa Chính phủ với 63 tỉnh, thành chiều 22/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM hiện đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, trên địa bàn chỉ còn 2 ca mắc Covid-19 đang điều trị (52 ca đã được công bố khỏi bệnh).

"Sau 22 ngày cách ly xã hội theo chỉ thị 16, TP.HCM có 19 ngày liên tiếp không phát hiện ca mắc mới, đó là tiền đề quan trọng để Thành phố công bố hết dịch khi đủ 28 ngày liên tiếp không có ca mắc mới trên địa bàn", ông Phong nói.

Bên cạnh những kết quả phòng chống dịch của thành phố, ông Phong cho rằng, TP.HCM đang phải đối mặt với những thách thức về phát triển kinh tế. Chỉ số tăng trưởng trong quý 1/2020 của TP.HCM chưa phản ánh hết những khó khăn trong các mặt của kinh tế Thành phố.

“Bắt đầu từ tháng 4, các đơn hàng xuất khẩu bị trì hoãn, nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường xuất khẩu lớn của Thành phố bắt đầu suy giảm. Dự báo đến quý 2/2020 sẽ bị tác động mạnh bởi dịch bệnh”, ông Phong nhận định.

Để bảo đảm cho nền kinh tế phát triển ổn định và không bị "đổ gãy" trong điều kiện mới, ông Phong cho biết, TP.HCM đã chủ động xây dựng các chính sách, cơ chế để vực dậy nền kinh tế khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn có chuyển biến tốt hơn, nới lỏng từng bước nhưng vẫn phải kiểm soát tốt dịch bệnh.

Cũng theo người đứng đầu Thành phố, TP.HCM là một đô thị đặc biệt, bị tác động không ngừng nếu tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục phức tạp. Do đó, để giảm thiểu tác động của dịch, ngoài bộ chỉ số đánh giá tác động rủi ro của doanh nghiệp đã triển khai ngày 6/4, TP.HCM sẽ tiếp tục xây dựng 7 bộ chỉ số để kiểm soát tình hình dịch bệnh gắn với phát triển kinh tế trong điều kiện mới.

Cụ thể là bộ chỉ số an toàn trong trường học, an toàn trong ngành văn hóa thể thao, an toàn trong giao thông vận tải, an toàn trong ngành du lịch, công thương, vệ sinh thực phẩm, các khu vực công cộng.

Ông Phong cho hay, các bộ chỉ số này sẽ ban hành trước ngày 30/4, trong đó quy định trách nhiệm của từng cơ quan đơn vị, chủ doanh nghiệp trong điều kiện tình hình mới.

“TP.HCM sẽ thận trọng, nới lỏng từng bước, tham vấn nhiều chiều, đặc biệt sẽ thí điểm sau đó mới triển khai nhân rộng nhằm bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển nhưng cũng bảo đảm mục tiêu phòng chống dịch”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Ông Phong cũng cho biết, ngoài chính sách chung của Chính phủ, TP.HCM đang xây dựng các chính sách đặc thù để tiếp thêm sức mạnh cho doanh nghiệp và người dân như gói hỗ trợ trực tiếp cho người dân để giảm bớt khó khăn, hỗ trợ trực tiếp cho người lao động bị mất việc làm ở các cơ sở sản xuất, gói bảo đảm an sinh xã hội và bảo đảm hàng hóa thiết yếu; gói giảm khó khăn, tăng cường sức chịu đựng cho doanh nghiệp, chuẩn bị điều kiện để phục hồi nhanh sau dịch; thúc đẩy kinh tế số trong điều kiện dịch bệnh.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp trong thời điểm dịch, người đứng đầu Thành phố cho rằng, các cơ chế chậm ngày nào thì người dân, doanh nghiệp khó khăn ngày đó.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét 2 nội dung.

Thứ nhất, đề xuất cho phép TP.HCM thực hiện phòng chống dịch theo Chỉ thị 15 từ 0 giờ ngày 23/4, trên cơ sở diễn biến của thực tế, Thành phố sẽ có điều chỉnh phù hợp.

Thứ hai, kiến nghị Thủ tướng sớm tổ chức hội nghị toàn quốc của Chính phủ với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Về công tác dự phòng, ông Phong cho biết, TP.HCM vẫn kiên trì nguyên tắc chống dịch và phương châm 5 tại chỗ. Cảnh giác cao, không chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện công tác dự phòng, giám sát ở các nơi có nguy cơ, nhất là khu lưu trú của công nhân, khu vực có nhiều nhà trọ, người nước ngoài lưu trú tại TP, các cơ sở bảo trợ xã hội. Tăng cường các biện pháp kiểm soát, phân luồng ở các cơ sở khám chữa bệnh, kịp thời phát hiện ca mắc mới, truy vết, khoanh vùng, cách ly... Tái sắp xếp các khu cách ly tập trung chuẩn bị cho giai đoạn mới. Tăng cường đầu tư cho y tế, nhất là các lĩnh vực y tế dự phòng.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm