| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: Hàng loạt hoạt động kinh doanh, dịch vụ được hoạt động trở lại

Thứ Ba 16/11/2021 , 22:04 (GMT+7)

UBND TP.HCM đã ban hành Quy định tạm thời các biện pháp 'Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19' trên địa bàn TP.HCM, với các điều kiện cụ thể.

Xe buýt được hoạt động trở lại. Ảnh: Phú Thọ.

Xe buýt được hoạt động trở lại. Ảnh: Phú Thọ.

Ngày 16/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký ban hành quyết định về Quy định tạm thời các biện pháp 'Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19' trên địa bàn TP.HCM. Quyết định này thay thế một số nội dung Chỉ thị 18 và nhiều văn bản liên quan đi lại, hoạt động sản xuất, kinh doanh, ăn uống mà UBND Thành phố ban hành trước đây.

Theo quy định này, người tham gia các hoạt động phải tiêm ít nhất 1 liều vacxin phòng Covid-19 (đối với loại 2 liều) sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; Người thuộc diện phải tiêm vacxin phòng Covid-19 nhưng không thể tiêm do có chống chỉ định phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế về chống chỉ định; Trẻ em chưa đến tuổi tiêm vacxin được tham gia các hoạt động khi đi kèm với người lớn đã tiêm vacxin; Các yêu cầu về xét nghiệm được thực hiện khác nhau theo từng hoạt động cụ thể.

Ở phạm vi toàn thành phố

Loại hình vận chuyển hành khách bằng xe moto, xe công nghệ có đăng ký được hoạt động ở cấp độ 1 và 2; riêng khu vực cấp độ dịch 2 hoạt động không quá 50% số xe của từng đơn vị. Xe ôm truyền thống chỉ được hoạt động ở vùng cấp độ 1; cấp 2, 3, 4 ngưng hoạt động.

Lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP.HCM hoặc từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố và ngược lại được hoạt động ở cấp độ 1, 2, 3. Hoạt động vận tải hàng hóa được lưu thông thông suốt theo hướng dẫn của Bộ GT-VT, khi lưu thông trong khu vực nội đô Thành phố phải tuân thủ theo Quyết định số 23 của UBND TP.HCM quy định về hạn chế và cấp phép xe ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô và đáp ứng Bộ tiêu chí.

Ở cấp độ 4, người vận chuyển hàng bằng xe mô tô có sử dụng công nghệ có đăng ký chỉ hoạt động trong khu vực TP.HCM theo diễn biến của dịch bệnh, số lượng phương tiện của từng đơn vị tham gia lưu thông trong cùng một thời điểm sẽ do Sở Công thương và Sở Y tế thống nhất.

Lưu thông, đi lại của người dân: lưu thông tự do ở cấp độ dịch 1, 2 và thực hiện nghiêm 5K; Khi tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng PC-COVID. Riêng cấp độ 3, khi di chuyển liên tỉnh phải đáp ứng yêu cầu về tiêm vaxicn và xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch Covid19 của tỉnh, thành phố (nơi đến).

Ở cấp độ 4, hạn chế di chuyển liên tỉnh; khi di chuyển phải đáp ứng yêu cầu về tiêm vacxin, xét nghiệm và tuân thủ các biện pháp giám sát y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế hoặc tỉnh, thành phố (nơi đến).

Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp, TP.HCM cho phép hoạt động ở cấp độ 1, 2, 3 và ngừng hoạt động ở vùng có cấp độ 4. Riêng với vùng cấp độ 2, 3, thời gian, số lượng học sinh, và một số hoạt động phải ngừng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; kết hợp dạy và học trực tuyến, qua truyền hình.

Ở phạm vi phường, xã, thị trấn

Cơ sở kinh doanh các dịch vụ như massage, spa, làm đẹp, quán bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke: được hoạt động ở cấp độ dịch 1, 2, 3 và phải đảm bảo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, Thành phố.

Ở cấp độ 1, người làm việc phải được tiêm đủ liều vacxin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; Người tham gia đã được tiêm đủ liều vacxin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Ở cấp độ 2, chỉ được hoạt động tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm; Ở cấp độ 3, chỉ được hoạt động tối đa 25% công suất tại cùng một thời điểm, không hoạt động các dịch vụ bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke; Ở cấp độ 4 không được hoạt động.

Cơ sở làm tóc (bao gồm cắt tóc): Hoạt động phải đảm bảo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, Thành phố; Ở cấp độ 1, người làm việc phải được tiêm đủ liều vacxin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; Ở cấp độ 2, hoạt động tối đa 75% công suất tại cùng một thời điểm; Ở cấp độ 3, hoạt động tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm; Ở cấp độ 4, hoạt động tối đa 25% công suất tại cùng một thời điểm.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại chỗ: được hoạt động ở cả 4 cấp độ dịch, tuy nhiên thực hiện theo hướng dẫn cụ thể của UBND TP.HCM, Sở Công Thương, Ban Quản lý ATTP TP.HCM.

Siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm: Đối với cấp độ 1, 2, 3 hoạt động có điều kiện đảm bảo theo các Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, cơ quan chuyên môn có liên quan.

Đối với cấp độ 4, hoạt động hạn chế, tuân thủ các điều kiện theo các Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, cơ quan chuyên môn có liên quan; tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm.

Chợ truyền thống: Ở cấp độ 1, 2, 3, hoạt động có điều kiện đảm bảo theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, cơ quan chuyên môn có liên quan.

Ở cấp độ 4, hoạt động hạn chế, tuân thủ các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, cơ quan chuyên môn có liên quan. Đồng thời, quy định hạn chế số lượng người hoạt động cùng một thời điểm: chỉ cho phép hoạt động đối với các ngành hàng kinh doanh lương thực, thực phẩm trong chợ, giảm công suất phục vụ của chợ; tăng cường hình thức bán hàng trực tuyến; thực hiện biện pháp giảm số lượng tiểu thương, người phụ việc, khách mua sắm... tại chợ trong cùng một thời điểm, phù hợp với tình hình thực tế.

Chợ đầu mối: Ở cấp độ 1, 2, 3 hoạt động có điều kiện đảm bảo theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, cơ quan chuyên môn có liên quan.

Ở cấp độ 4, hoạt động hạn chế, tuân thủ các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, cơ quan chuyên môn có liên quan. Đồng thời, quy định hạn chế số lượng người hoạt động cùng một thời điểm, tăng cường thực hiện giao dịch, bán hàng trực tuyến, hạn chế số lượng thương nhân và khách đến giao dịch trực tiếp tại chợ; thực hiện biện pháp giảm số lượng người phụ việc, người bốc dỡ hàng hóa,... cùng một thời điểm, phù hợp với tình hình thực tế. 

Ở cấp độ 1 được phép tổ chức dạy học trực tiếp. Cấp độ 2, 3 theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Cấp độ 4 ngưng tổ chức dạy trực tiếp.

Ở cấp độ 1 được phép tổ chức dạy học trực tiếp. Cấp độ 2, 3 theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Cấp độ 4 ngưng tổ chức dạy trực tiếp.

Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo: được hoạt động ở cấp độ 1 nhưng phải đảm bảo độ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, Thành phố. Ở cấp độ 2, người tham gia phải được tiêm đủ liều vacxin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; Ở cấp độ 3, 4 không được phép hoạt động.

Đối với cơ sở lưu trú du lịch (cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ):  Được hoạt động ở cấp độ 1, 2 và phải đảm bảo theo Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Ở cấp độ 3, tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm; Cấp độ 4, tối đa 25% công suất tại cùng một thời điểm. 

Đối với khu, điểm du lịch: cấp độ 1, 2 hoạt động phải đảm bảo theo Bộ Tiêu chí; Ở cấp độ 3, tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm và tham quan theo nhóm không quá 25 người; Cấp độ 4, không hoạt động.

Rạp chiếu phim, điện ảnh; cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, trò chơi điện tử (không có kết nối mạng): Cấp độ 1 được phép hoạt động đảm bảo tuân thủ Bộ tiêu chí; Cấp độ 2, tối đa 50% số lượng khách, khán giả, độc giả phục vụ; Cấp độ 3, tối đa 25% số lượng khách, khán giả, độc giả phục vụ; Cấp độ 4 không hoạt động...

Đối với các hoạt động trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo, hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao, đám cưới, đám tang,...): Ở cấp độ 1, không hạn chế số người tham gia, nhưng không vượt quá sức chứa tối đa; bảo đảm giữ khoảng cách người - người không quá 1m.

Cấp độ 2, số người tập trung tối đa không quá 50% sức chứa tối đa; bảo đảm giữ khoảng cách người - người không quá 2m. Cấp độ 3, số người tập trung tối đa không quá 25% sức chứa tối đa; bảo đảm giữ khoảng cách người - người không quá 2m.

Đối với các hoạt động ngoài trời (bao gồm hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao, đám cưới, đám tang,...): Ở cấp độ 1, không hạn chế số người tham gia, nhưng không vượt quá sức chứa tối đa; bảo đảm giữ khoảng cách người - người không quá 1m; Cấp độ 2, số người tập trung cùng một thời điểm không quá 75% sức chứa tối đa; bảo đảm giữ khoảng cách người - người không quá 1.5m; Cấp độ 3, số người tập trung cùng một thời điểm không quá 50% sức chứa tối đa; Bảo đảm giữ khoảng cách người - người không quá 2m; Cấp độ 4, số người tập trung cùng một thời điểm không quá 25% sức chứa tối đa; bảo đảm giữ khoảng cách người - người không quá 2m.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.