| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM sẽ trao đổi với Đồng Nai để không ảnh hưởng hoạt động sản xuất

Thứ Bảy 05/06/2021 , 07:23 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết sẽ trao đổi với Đồng Nai về việc cách ly người tới từ TP.HCM, để không ảnh hưởng đến sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM .

Cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM .

Tại cuộc họp giao ban chiều 4/6 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, liên quan đến việc nhiều địa phương có các văn bản cách ly những người về từ TP.HCM và mới đây nhất là tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức yêu cầu Sở GT-VT TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM nghiên cứu tình hình thực tế, tham mưu UBND TP.HCM có công văn trao đổi với tỉnh Đồng Nai để không làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, lưu thông hàng hóa. 

Hiện nay, có khoảng hơn 6.000 người lao động cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, hằng ngày di chuyển đến các khu chế xuất, khu công nghiệp Cát Lái, Linh Trung, Bình Chiểu, Lê Minh Xuân 3, Đông Nam thuộc TP.HCM để làm việc. Đồng thời, có rất nhiều hàng hóa xuất nhập qua Cụm cảng Cái Mép Thị Vải và hàng hóa vận chuyển qua lại giữa Đồng Nai và TP.HCM, trong đó có nguồn nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc TP.HCM.

“Nếu thực hiện đúng như công văn của tỉnh Đồng Nai thì những công nhân này khi về nhà sẽ bị cách ly 21 ngày, dẫn đến nguồn nhân lực cho các nhà máy, xí nghiệp đang sản xuất tại TP.HCM trong các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao sẽ gặp vấn đề rất lớn. Ngoài ra, sẽ tạo ra các ắch tắc về giao thông trong vận chuyển”, ông Dương Anh Đức nói.

Riêng đối với các quận, huyện và TP Thủ Đức có các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm cung cấp danh sách các công nhân, nhân viên đang làm việc tại nhà máy, xí nghiệp (nơi ở, số điện thoại) để phục vụ truy vết khi cần thiết và liên hệ với các công nhân khi không may nhà máy xảy ra F0, F1.

“Các quận huyện thường xuyên kiểm tra các tiêu chí an toàn cơ sở sản xuất mà TP.HCM, Bộ Y tế ban hành. Tất cả các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn, các đơn vị cần tăng cường kiểm tra, rà soát, nơi nào không đảm bảo an toàn yêu cầu tạm dừng và khắc phục được mới cho hoạt động trở lại”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Cũng trong chiều 4/6, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND TP.HCM nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp khi UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu áp dụng biện pháp cách ly đối với tất cả những người từ TP.HCM về/đến Đồng Nai.

Theo Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, việc áp dụng biện pháp cách ly của UBND tỉnh Đồng Nai đối với người từ TP.HCM về/đến, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp, việc lưu thông hàng hóa và di chuyển của người lao động sẽ gặp khó khăn, khả năng sẽ không đảm bảo duy trì sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCX - KCN thuộc TP.HCM

Trước đó, trưa 4/6, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản hỏa tốc về việc cách ly những người từ TP.HCM về Đồng Nai. Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 5/6, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (người cách ly tự trả phí) 21 ngày đối với tất cả những người từ TP.HCM đến tỉnh Đồng Nai tính từ ngày rời khỏi TP.HCM (trừ các đối tượng phải áp dụng biện pháp cách ly khác theo hướng dẫn của ngành y tế). Đồng thời, yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (phải trả phí).

Yêu cầu người đến từ TP.HCM liên hệ khai báo y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú theo quy định. Các trường hợp không khai báo, không chấp hành sẽ bị xử phạt nghiêm.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất phát hành 'trái phiếu chính quyền địa phương' làm các dự án trọng điểm

Lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đề nghị phát hành ‘trái phiếu chính quyền địa phương’ huy động vốn đầu tư các dự án trọng điểm vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.