Có nguồn tin nói, con số được đưa ra là 10 triệu USD, nghĩa là ngang bằng với giá khởi điểm mà MP&Silva đã đem ra chào hàng ở World Cup 2014 |
Trên trang chủ FIFA, trong danh sách những kênh truyền hình đưa tin và phát sóng về World Cup 2018, ô của Việt Nam vẫn trống trơn. Điều ấy có nghĩa, chưa có nhà đài nào đạt thỏa thuận với đơn vị nắm bản quyền để tường thuật trực tiếp giải đấu trên đất Nga tại Việt Nam mùa hè này.
Số tiền chính thức không được nêu một cách chính xác. Có nguồn tin nói, con số được đưa ra là 10 triệu USD, nghĩa là ngang bằng với giá khởi điểm mà MP&Silva đã đem ra chào hàng ở World Cup 2014. Tuy nhiên, cách đây 4 năm, VTV đã đạt thỏa thuận với con số thấp hơn, và “người anh cả” tiếp tục kỳ vọng điều tương tự trong năm nay.
Dù vậy, đối tác không chịu nhượng bộ như trong quá khứ. Trong bối cảnh World Cup 2018 chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ khởi tranh, người hâm mộ Việt Nam hiện đang đối mặt với nguy cơ “đói World Cup”, giải đấu bốn năm mới diễn ra một lần.
Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á chưa có sóng chiếu World Cup 2018. Trước Việt Nam, Myanmar là nước thứ 10 đạt thỏa thuận để tường thuật trực tiếp toàn bộ 64 trận đấu trên lãnh thổ. Những quốc gia khác, như Thái Lan, Singapore đã có bản quyền vòng chung kết bóng đá thế giới từ cách đây vài tháng.
Điều đáng nói, con số 10 triệu USD mà đối tác đưa ra ở thị trường Việt Nam chỉ bằng một phần tư so với Thái Lan. Theo những tờ báo uy tín xứ Chùa vàng, 9 doanh nghiệp nước này, mà đứng đầu là Tập đoàn King Power – chủ sở hữu Leicester City – đã phải chi tổng cộng 41 triệu USD mới có sóng World Cup 2018. Thấp hơn Thái Lan hơn một nửa, Singapore phải chi 18 triệu USD mới nhận được cái gật đầu từ FIFA. Cách làm của đảo quốc sư tử cũng không khác Thái Lan. Nhiều công ty lớn tại nước này chung tay mua bản quyền, sau đó chia sẻ quyền phát sóng trên các hạ tầng.
10 triệu USD là một con số lớn với riêng VTV, đơn vị chỉ sẵn sàng chi từ 3 đến 4 triệu USD cho giải đấu kéo dài 30 ngày, nhưng nếu Đài truyền hình Việt Nam kêu gọi sự đóng góp từ các nhà đài khác, bài toán đặt ra hoàn toàn có tính khả thi.
Vấn đề là vào lúc này, VTV chưa có động thái nào cụ thể. Họ vẫn chờ đối tác nắm bản quyền “suy nghĩ lại” và “giảm giá”.