| Hotline: 0983.970.780

Trà Văn chẳng sót lại gì!

Thứ Tư 04/11/2020 , 17:26 (GMT+7)

Toàn bộ 29 căn nhà trong làng bị lũ cuốn. Phải may mắn lắm người dân mới sống sót trong lũ dữ. Nhưng tài sản, ruộng nương không còn.

Con suối Nước Xe vốn hiền hòa bỗng chốc cuồn cuộn chảy cuốn phăng hết mọi thứ ở làng Trà Văn A. Ảnh: L.K.

Con suối Nước Xe vốn hiền hòa bỗng chốc cuồn cuộn chảy cuốn phăng hết mọi thứ ở làng Trà Văn A. Ảnh: L.K.

Làng Trà Văn A (xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) nằm nép mình bên dòng suối Nước Xe. Từ bao đời nay, con suối hiền hòa này quanh năm róc rách chảy mang theo những giọt nguồn từ núi nuôi nấng bao thế hệ con người nơi đây.

Đến một ngày nó không còn hiền hòa nữa. Cơn bão số 9 đi qua kéo theo sự giận dữ của dòng nước. Suối bỗng chốc gào thét, cuồn cuộn chảy cuốn đi tất cả. Những căn nhà nhỏ bình yên, bao nhiêu tài sản mà những người dân hồn hậu, chất phác bao đời tích cóp mới có được chẳng còn sót lại gì.

29 ngôi nhà ở làng Trà Văn A bây giờ chìm ngập trong bùn đất và cả đá. Một vài nơi chỉ còn trơ lại cái nền nhà. Dường như, cái buổi tối kinh hoàng đó sẽ còn ám ảnh mãi với người dân trong ngôi làng nhỏ.

Chị Hồ Thị Thu (thôn Trà Văn A) nhớ lại: “Tối đó, trời mưa như trút nước. Rồi bỗng nhiên chúng tôi nghe tiếng nổ lớn, cả trời đất như rung lắc. Hai vợ chồng chỉ kịp ôm 2 đứa con lao ra phía ngoài, toàn thân uớt nhẹp. Cả làng chạy ùa ra phía nhà làng ở phía sau. Vừa ra đến nhà làng, khoảng 10 phút sau đó nhìn lại thì nước đã ngập tới nóc nhà, nhanh lắm”.

Nhà cửa, tài sản của người dân bị nước lũ tàn phá. Ảnh: L.K.

Nhà cửa, tài sản của người dân bị nước lũ tàn phá. Ảnh: L.K.

May quá, cả làng đều kịp chạy thoát khỏi sự hưng dữ của thủy thần. Cả tối hôm đó, hơn 100 con người ngồi chen chúc nhau bên ngôi nhà làng. Phía trước thì nước vẫn cuồn cuộn chảy, sau lưng núi ầm ào đổ xuống. Mọi người như nín thở. “Nếu như không có cái kè đá chắc chắn phía sau nhà làng thì mọi người không biết sẽ như thế nào nữa”, già Hồ Văn Hồng (72 tuổi) kể.

Sáng ngày hôm sau, cơn lũ tạm dứt, nhưng phía trước mặt họ là một bãi hoang tàn, ai cũng ngơ ngác nhìn nhau. Con đường dẫn vào làng bị chắn ngang bởi những ngọn đồi ầm ào đổ xuống khiến họ quay quắt bên dòng nước lũ. Cây cầu treo cũng bị cuốn phăng, chỉ còn lại những mố cầu nằm rải rác ở đôi bờ. Ở giữa, dòng nước vẫn đang chảy xiết.

Nhiều ngày liền, họ sống trong cảnh bị cô lập, từng ngày dõi mắt về phía bên kia để chờ mong sự hỗ trợ từ bên ngoài. Phải 3 ngày sau, khi lớp bùn non khô lại, đóng váng, lực lượng chức năng mới mở đường đến được nơi đây. Lúc này, quầy tạp hóa nhỏ của chị Thu tấp nập người ra vào. Họ không đến đây để mua mà chờ mong những đoàn cứu trợ đến giúp họ có cái ăn sau những cố gắng ngày cầm cự.

Hướng đôi mắt về phía căn nhà nhỏ của mình, tay mân mê vạt áo, chị Thu buồn bã: “Cũng may là người dân chúng tôi được hỗ trợ kịp thời, giải quyết được khó khăn trước mắt nhưng những ngày tới phải tiếp tục cuộc sống như thế nào đây khi mọi tài sản đều mất hết cả rồi”.

Ngày cơn lũ tràn về, cả nhà chị Thu chỉ biết nhanh chân chạy để bảo toàn tính mạng. Khi mọi người đã an toàn, 2 vợ chồng định quay lại căn nhà để lấy tiền đang cất ở trong tủ nhưng không kịp. Căn nhà dần chìm nghỉm trong nước, cuốn trôi.

“Cả trăm triệu tiền hàng, tiền người dân gửi để lấy hàng đều mất hết. Mấy ngày nay vợ chồng tôi cứ tìm kiếm mãi nhưng không có kết quả gì”, nói rồi, chị Thu lại tiếp tục men theo bờ suối đào bới, lục lọi. Trong sự hy vọng, chị vẫn mong có thể nhìn thấy chút tài sản gì đó của mình.

Cách đó không xa, dưới tấm bạt bay phần phật, 5 người trong gia đình bà Hồ Thị Phanh đang tá túc trên phần nền nhà trơ trọi. Bà đưa ra mấy gói mì tôm, nói xã vừa cho từ hai bữa trước, bà Phanh bảo, bây giờ có cái bỏ vào bụng là tốt rồi. Cứ như thế này không biết đến bao giờ chúng tôi mới trở lại cuộc sống bình thường như trước.

Nhà cửa thì không còn, ruộng nương cũng bị nước lũ cuốn đi hết cả. Nói rồi, bà Phanh nhặt đống ván gỗ làm củi nhen bếp lửa. Thức ăn của cả nhà trong bữa trưa hôm này chỉ có mấy ngọn rau khoai nấu với mỳ tôm.

Người dân làng Trà Văn A vẫn đang sống trong cảnh tạm bợ. Ảnh: L.K.

Người dân làng Trà Văn A vẫn đang sống trong cảnh tạm bợ. Ảnh: L.K.

Ông Hoàng Đình Ba, Bí thư Đảng ủy xã Phước Kim cho biết, may mắn là mọi người trong làng đều bình an. Nhưng bây giờ cuộc sống của họ khó khăn lắm. Nhiều người đã tạm trú tại nhà của người thân mình nhưng cũng có nhiều nhà phải dựng lều bằng các tấm bạt cũ còn sót lại để tạm thời sinh sống qua ngày.

“Địa phương đã huy động toàn lực để tiếp tế cho bà con trong những ngày vừa qua. Hiện tại, xã đã bố trí cho những hộ bị mất nhà lên nhà làng ở tạm, nhưng để dựng được nhà mới cho họ thì khó lắm. Nhân, tài, vật, lực đều thiếu. Ít nhất là trong khoảng 2 tuần tiếp theo bà con phải ở tạm nhà làng rồi tính tiếp", ông Ba cho hay.

Cũng theo ông Ba, đối với thôn Trà Văn A, việc bố trí, sắp xếp dân cư rất khó khăn do không có mặt bằng. Theo tính toán, thì xã sẽ phải sử dụng diện tích sân vận động ở giữa làng để bố trí cho những hộ bị mất nhà.

“Về lâu dài sẽ bộn bề gian khó. Khó nhất là địa điểm, chỗ ở và làm sao để tái thiết, ổn định được đời sống nhân dân khi ruộng rẫy bị mất rất nhiều. Tất nhiên, nhà nước và những nhà hảo tâm sẽ không để họ bị đói. Nhưng đó vẫn chỉ là tạm thời, vì đã mất đất sản xuất, họ lấy gì để phát triển kinh tế gia đình”, ông Ba chia sẻ.

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm