| Hotline: 0983.970.780

Trăm nỗi lo mùa lũ không về

Thứ Sáu 23/09/2016 , 09:05 (GMT+7)

Ngược dòng nước đổ ở sông Tiền, hai bên bờ lúa vụ thu đông (TĐ) đang vào mùa chín rộ. Lác đác xen kẽ những đồng lúa vừa gặt. Một vài nơi nông dân mở cống thả nước ngoài sông cho vào ruộng nhưng nước lên đồng chỉ lấp xấp chân gốc rạ.

Ở huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) nông dân gặt xong bán lúa tươi tại ruộng than thở giá rẻ, chừng 4.300 - 4.350 đ/kg. Đó là làm giống lúa khá chất lượng OM5451, còn như giống IR50404 bán chỉ hơn mức 4.000 đ/kg.

Giá lúa gạo trong vùng gần như không có độ chênh. Ở bờ Nam sông Hậu, nông dân Hậu Giang, Cần Thơ thu hoạch sớm, nhưng giá bán vẫn không cao hơn. Bán lúa xong tính ra như lấy công làm lời. Có người đổ cho thương lái ép giá, lái lúa thì bảo do doanh nghiệp ra giá thu mua thấp.

Song, dân kinh doanh xuất khẩu gạo cho biết do lúa gạo cạnh tranh xuất khẩu gay gắt với các nước nên giá thấp. Vừa qua dù thắng thầu 150.000 tấn gạo xuất bán cho Philippines nhưng chưa đủ kích hoạt giá lúa trong vùng tăng lên.

Trong khi đó đầu tháng 9, nước chưa lên mấp mé bờ sông Tiền. Dân đón cá linh non đầu mùa mang ra chợ Thanh Bình (Đồng Tháp) bán được 120.000 đ/kg. Mức giá đỉnh điểm này không giữ được lâu sau những trận mưa già. Mức nước lên khá hơn nên 2 tuần sau cá linh tươi rói ra chợ Cần Thơ giảm còn 80.000 đ/kg. Đến con nước rằm Trung thu vừa qua, khu vực đầu nguồn sông Hậu tại Châu Đốc (An Giang) nước mới lên ngập đồng. Còn phía ngoài sông lúc triều lên cao, nước trong kinh Vĩnh Tế vẫn còn thấp dưới bờ gần 2m.

Ông Nguyễn Phụng Hoàng, chủ cơ sở sản xuất mắm Bà Giáo Khỏe 55555 tại Châu Đốc dõi theo con nước đo lường sản lượng cá mùa lũ để dự trù nguồn nguyên liệu.

Ông Hoàng nói: Mấy năm rồi không có lũ, nước về quá ít, cá linh hay các loại cá khác như cá lóc, cá trèn, cá sặc… ít dần nên giá bán cao, ảnh hưởng rất lớn đến nghề làm mắm truyền thống ở Châu Đốc. Tuy nhiên mấy ngày qua mưa lớn, nước lên, giá cá linh có người báo giảm còn 38.000 đ/kg, so cùng kỳ năm trước rẻ hơn khoảng 5.000 đ/kg. Thế nhưng vào lúc này vẫn chưa đoán được ngư dân đón cá linh được nhiều hay ít, vì sản lượng cá mùa lũ phụ thuộc rất nhiều vào con nước tới đây.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ NN-PTNT gần đây, Bí thư tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể (trước đây từng là Bí thư huyện Tân Hồng, Đồng Tháp), cho rằng mùa nước nổi năm nay nước rất ít.

17-10-17_lo-lm-thuy-loi-giu-nuoc-ngot-cho-vu-lu-dx-sp-toi-nh-hd
Lo làm thủy lợi giữ nước ngọt cho vụ lúa ĐX sắp tới

 

Tuần trước ông Thể về Tân Hồng, vùng đầu nguồn sông Tiền giáp biên giới Campuchia, mực nước còn thấp dưới bờ kinh hơn 1m. Trong khi cùng kỳ vào thời điểm này của những năm nước lũ lớn đồng ruộng đã ngập mênh mông. Nước khu vực đầu nguồn sông Cửu Long ít, lượng nước ngọt thiếu. Trong khi đó ở Sóc Trăng nằm cuối sông Hậu, qua chuyến khảo sát cùng với cán bộ nông nghiệp tỉnh cho thấy nước mặn hiện nay cao hơn cùng kỳ những năm trước nên dù đang là mùa lũ vẫn có nước mặn xâm nhập vào.

Bí thư Thể lo lắng: Hạn mặn sắp tới có thể trầm trọng. Vừa qua chúng tôi tổ chức họp dân, chuẩn bị các giải pháp bảo vệ vụ lúa ĐX sắp tới. Nhiều địa phương nóng ruột, và Sóc Trăng khó nhất là thiếu tiền đầu tư. Vừa qua, tỉnh huy động từ nhiều nguồn vốn được khoảng 150 tỷ đồng để nạo vét lòng kinh rạch, sửa chữa gia cố các cửa cống lấy nước trữ ngọt và có tính đến giải pháp mua máy bơm bơm nước ngọt; đồng thời bắt tay chuyển đổi cơ cấu SX phù hợp.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.