| Hotline: 0983.970.780

Trang trại Mỹ, Canada méo mặt vì thiếu nhân công

Thứ Ba 07/04/2020 , 11:03 (GMT+7)

Nhà nông Bắc Mỹ đang rối bời khi phải đối diện với mùa màng thất bát do thiếu nhân công thu hoạch vì các giới hạn đi lại để ngăn chặn coronavirus.

Lao động nhập cư người Mexico hái việt quất tại một trang trại ở Lake Wales, Florida hôm 31/3/2020. Ảnh: REUTERS

Lao động nhập cư người Mexico hái việt quất tại một trang trại ở Lake Wales, Florida hôm 31/3/2020. Ảnh: REUTERS

Các quy định giãn cách xã hội nhằm kiểm soát đại dịch coronavirus ở Canada đã khiến lực lượng lao động nước ngoài không thể đến làm thuê theo mùa vụ làm cho ngành rau quả của nước này bị thối rữa ngoài đồng. Trong khi đó, các luật lệ về đi lại xuyên biên giới thời dịch bệnh Covid-19 cũng đang khiến nông dân Mỹ lâm vào tình trạng thiếu hụt công nhân hơn bình thường.

Lực lượng lao động nước ngoài vốn rất quan trọng đối với nền sản xuất nông nghiệp ở cả hai quốc gia Bắc Mỹ, khu vực nặng nhọc và lương thấp bị người lao động trong nước không mấy quan tâm.

Tính riêng ở Canada, các nông trại luôn phải phụ thuộc vào đội ngũ 60.000 công nhân người nước ngoài đến làm việc theo mùa vụ. Tuy nhiên hiện việc di chuyển của họ cũng bị trì hoãn do đang là cao điểm dịch bệnh nCoV. Một số ít chuyến bay có thể vẫn duy trì nhưng chính phủ liên bang nước sở tại lại yêu cầu những người nhập cảnh phải cách ly trong 14 ngày tự chi trả nên mọi thứ càng trở nên khó khăn.

Còn tại Mỹ, quốc gia có tới gần 250.000 công nhân nông nghiệp người nước ngoài, chủ yếu đến từ Mexico thu hoạch trái cây và rau quả hàng năm nay cũng bị gián đoạn. Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ đang phải xử lý visas H-2A, loại ưu tiên cho lao động nhập cư đến làm việc tại các nông trại nhưng với số lượng cũng rất hạn chế trong khi mùa màng không đợi ai.

Chủ trang trại ở bang Ontario (Canada) Mike Chromczak than vãn, ông đang rất lo sẽ không thể thu hoạch đúng vụ măng tây vào tháng tới trong trường hợp 28 công nhân người Jamaica không thể đến kịp vào giữa tháng này.

Măng tây là mặt hàng nông sản chủ lực của bang Ontario, Canada. Ảnh: The Packer

Măng tây là mặt hàng nông sản chủ lực của bang Ontario, Canada. Ảnh: The Packer

“50% doanh thu của trang trại của chúng tôi sẽ bị mất nhưng tôi cho rằng, vấn đề lớn hơn chính là an ninh lương thực của đất nước bị đe dọa”, ông Chromczak nói.

Khá khẩm hơn chút là trường hợp chủ trang trại táo Steve Bamford cũng ở bang này, khi 35 lao động từ vùng Caribbean của ông vừa mới hết thời hạn cách ly đến thu hoạch táo ở vườn nhà ông. “Táo đã bị quá lứa mất hai tuần. Đó là một sự thất bát rất lớn”, ông Bamford cho biết.

Theo ông Scott Ross, trưởng bộ phận chính sách trang trại thuộc Nghiệp đoàn Nông trại Canada cho hay, nhiều nông dân trong nước dự kiến ​​sẽ bị mất thu trong năm nay do trễ vụ xuất phát từ việc thiếu nhân công nước ngoài đến làm việc.

Ở Mỹ, việc trễ vụ còn có nguy cơ xấu hơn nhiều đối với khu vực nông nghiệp khi sự phụ thuộc vào nguồn nhân công nước ngoài lớn hơn. Ông Dave Puglia, CEO của Hiệp hội trồng trọt các bang miền Tây, nhất là vùng trái cây và rau quả lớn ở các bang California và Arizona nói rằng, mọi thứ đang đảo lộn vì thiếu lao động.

Lao động người nước ngoài vận hành máy đặt hom hành tây ở trại Gwillimdale. Ảnh: willimdale

Lao động người nước ngoài vận hành máy đặt hom hành tây ở trại Gwillimdale. Ảnh: willimdale

Dannia Sanchez, chủ tịch một tập đoàn nông sản ở Florida hiên đang ngóng chờ lệnh phê duyệt để có thể đưa gấp khoảng 200 công nhân nông nghiệp tạm thời đến thu hoạch quả việt quất và măng tây đã sắp đến kỳ thu hoạch.

Anh Abad Hernandez Cruz, một nhân công người Mexico đang ngắt hành tây ở bang Georgia, cho biết đã phải làm việc 12 giờ trở lên mỗi ngày. "Rất nhiều người lao động nhập cư bị mất tích" do thị thực bị cơ quan lãnh sự Mỹ từ để đối phó với coronavirus.

"Nếu các trang trại không thể sản xuất thì dân thành phố lấy gì mà ăn", anh này ta thán.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.