Bí ẩn ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon

Hoa Lay Ơn - Thứ Bảy, 22/06/2024 , 06:00 (GMT+7)

Những bí ẩn về loại đất được mệnh danh là ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon được các nhà khoa học hé lộ và những tranh cãi chưa có hồi kết.

Đất đen có thể chứa trữ lượng carbon khổng lồ tại Amazon

Người bản địa ở Amazon có thể tạo ra đất đen, hay còn gọi là đất tối (Terra preta). Đất đen là một loại đất phì nhiêu màu mỡ. Nơi lưu trữ lượng carbon khổng lồ đã từng bị lãng quên ở khu vực Amazon trước khi được các nhà nghiên cứu khai quật, nghiên cứu và đưa ra những kết quả giúp chúng ta có thể ngăn chặn sự chậm lại của biến đổi khí hậu.

Những năm qua, nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) sử dụng thiết bị hồng ngoại để kiểm tra đất ở lưu vực sông Xingu phía bắc Brazil và nhìn thấy lỗ chỗ các điểm đất đen. Đặc biệt, các nhà khoa học đo được khoảng 9 triệu tấn carbon trong đất. Nghiên cứu chỉ ra, đất đen có thể lưu trữ lượng carbon trung bình cao gấp hai lần so với đất thông thường.

Bộ tộc Kuikuro tại đầu nguồn sông Xingu từ 1.500 năm trước đã biết sử dụng đất đen để trồng trọt. Đất đen là loại đất màu mỡ nhất trên thế giới, có hàm lượng thực vật bị phân hủy cao, giàu các chất dinh dưỡng chính như nitơ, phốt pho, và kali.

Đất đen là loại đất màu mỡ nhất trên thế giới, có hàm lượng thực vật bị phân hủy cao, giàu các chất dinh dưỡng chính như nitơ, phốt pho, và kali. Ảnh minh họa.

Ngày nay, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra người Kuikuro ở phía Nam Brazil đã tạo ra các vùng đất tương tự xung quanh ngôi làng của họ. Một phát hiện nữa vào năm 2023, các nhà khoa học của Mỹ đã có thêm luận điểm chứng minh người Amazon cổ đại cũng đã tạo ra đất đen từ hàng nghìn năm trước.

Ngoài các nhà nghiên cứu MIT, chuyên gia địa hóa học Paul Baker của Đại học Duke cũng cho rằng, người Kuikuro chính là tộc người tạo ra đất đen. Tuy nhiên trong giới khoa học, điều này này vẫn còn là một tranh cãi. 

Nhà nghiên cứu về trái đất Taylor Perron của MIT chia sẻ, về mặt kỹ thuật, ông có thể cung cấp mô hình về các phương pháp then chốt giúp tìm ra lượng carbon lưu trữ trong không khí và trong đất ở vùng đất nhiệt đới do chính nông dân Amazon tìm ra, qua đó chống lại biến đổi khí hậu.

Người bản địa đã thay đổi Amazon từ hàng ngàn năm trước

Người phương Tây từ lâu đã xem Amazon là một vùng đất rộng lớn và còn nguyên sơ trước khi người châu Âu tới. Trong thời kỳ thuộc địa hóa, nhiều nhà khoa học phương Tây cho rằng, Amazon là vùng đất nhiệt đới nghèo dinh dưỡng. Họ lý luận, để phát triển nông nghiệp thịnh vượng thì người bản địa ở Amazon phải cải tạo đất, tạo độ phì nhiêu cho đất. Tuy nhiên, những nghiên cứu ngày nay cho thấy, người Amazon đã tạo ra đất đen từ thời cổ đại để giúp đất có độ phì nhiêu nhằm canh tác nông nghiệp hiệu quả hơn. 

Trong một bộ phim tài liệu về người Kuikuro được MIT sản xuất vào năm 2018, nhân vật nông dân bản địa đã tiết lộ, đất đen truyền thống được họ tạo ra bằng cách sử dụng các loại tro đốt, phụ phẩm từ cây trồng bón xuống đất, tạo ra chất hữu cơ thực vật làm giàu dinh dưỡng cho đất. Để cải tạo đất bạc màu thành đất giàu dinh dưỡng, họ dùng vỏ sắn, bột sắn và tro đốt để bón xuống đất, tạo mùn và chất dinh dưỡng cho đất

Làng Kuikuro, Amazon, Brazil nhìn từ trên cao. Ảnh: MIT.

Các nhà nghiên cứu đã sưu tầm các mẫu đất xung quanh khu vực các ngôi làng của người Kuikuro và các địa điểm khảo cổ học ven lưu vực sông Xingu, Brazil. Phát hiện về sự tương đồng giữa mẫu đất đen từ khu vực cổ đại và khu vực hiện đại đã khiến nhiều người bất ngờ. Cả hai mẫu đất đen tìm thấy ở hai khu vực này đều có lượng axit thấp, có thể là nhờ vào sự tác động trung hòa của tro đốt, giàu chất dinh dưỡng thân thiện từ thực vật.

Tuy vẫn còn nhiều tranh cãi về nguồn gốc của “vàng đen”, nhưng trữ lượng carbon có trong đất đen Amazon là giá trị có khả năng xoay chuyển những nghiên cứu tiếp theo. Bởi trữ lượng carbon có trong đất đen có thể đã được người cổ đại ở Amazon cô lập (hay còn gọi là tích trữ carbon thông qua canh tác nông nghiệp) suốt hàng nghìn năm qua. Tích trữ carbon là phương pháp làm giảm thiểu hoặc chậm lại quá trình phát thải khí nhà kính, đồng thời phát triển nông nghiệp thịnh vượng bền vững cho tới ngày nay.

Đại diện nhóm nghiên cứu MIT nhận định: “Người cổ đại đã tìm ra cách tích trữ lượng carbon khổng lồ từ hàng trăm năm, thậm chí từ hàng nghìn năm trước. Chúng ta sẽ có thể học được bài học đó từ chính những người cổ đại”.

Hoa Lay Ơn
Tin khác
Olam Agri: Thế giới sắp đối mặt với 'cuộc chiến lương thực'
Olam Agri: Thế giới sắp đối mặt với 'cuộc chiến lương thực'

Olam Agri, một trong những nhà buôn nông sản lớn nhất toàn cầu, cho rằng thế giới sắp đối mặt với 'cuộc chiến lương thực' trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang.

Đan Mạch đánh thuế carbon với ngành chăn nuôi từ năm 2030
Đan Mạch đánh thuế carbon với ngành chăn nuôi từ năm 2030

Bộ trưởng Thuế Đan Mạch Jeppe Bruus tuyên bố nước này đang chuẩn bị áp thuế phát thải khí nhà kính từ gia súc bắt đầu từ năm 2030.

Ấn Độ chuyển đổi nông nghiệp xanh: [Bài cuối] Năng lượng mặt trời giúp gia tăng giá trị cây trồng
Ấn Độ chuyển đổi nông nghiệp xanh: [Bài cuối] Năng lượng mặt trời giúp gia tăng giá trị cây trồng

Nhờ sử dụng năng lượng mặt trời trong tưới tiêu, nông dân Ấn Độ tiết kiệm kinh phí vận hành máy bơm, kiếm được tiền khi bán năng lượng điện sạch cho Nhà nước.

Ấn Độ chuyển đổi nông nghiệp xanh: [Bài 1] Hồi sinh vùng đất sa mạc hóa
Ấn Độ chuyển đổi nông nghiệp xanh: [Bài 1] Hồi sinh vùng đất sa mạc hóa

Nông dân ở vùng sa mạc hóa của Ấn Độ chuyển đổi mô hình canh tác bền vững nhằm phục hồi những vùng đất khô cằn, gia tăng lợi nhuận.

Thái Lan đưa ra cảnh báo về 'sầu riêng Hải Nam' của Trung Quốc
Thái Lan đưa ra cảnh báo về 'sầu riêng Hải Nam' của Trung Quốc

Giới chức Thái Lan cảnh báo các nhà xuất khẩu sầu riêng không nên tự mãn vì Trung Quốc đã bắt đầu đưa vào thị trường 'sầu riêng Hải Nam' với giá khoảng 420.000 đồng/kg.

EC ‘tuýt thẻ vàng’ IUU với Senegal
EC ‘tuýt thẻ vàng’ IUU với Senegal

EC đã đưa ra cảnh báo ‘thẻ vàng’ với Senegal, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của nước này là tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống khai thác IUU.

Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia
Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia

Ở Indonesia, đội ngũ nữ kiểm lâm không ngại khó khăn, ngày đêm giữ rừng, đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người dân trong công tác tuyên truyền bảo vệ rừng bền vững.

Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời
Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời

Trong bối cảnh mặt hàng sầu riêng phát triển nhanh chóng, nhiều nông dân đã trở thành triệu phú và một công ty Thái Lan sắp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc
Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack hôm 12/6 cho biết 24 đơn vị đang phát triển vacxin cúm gia cầm cho gia súc trong bối cảnh virus lây lan rộng ở bò sữa.

New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp
New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp

New Zealand hôm 11/6 đã tuyên bố loại bỏ lĩnh vực nông nghiệp khỏi kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho nông dân.

Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng
Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng

Một ‘siêu bò’ thuộc giống bò bản địa của Brazil đã lập kỷ lục Guinness thế giới với giá bán lên tới hơn 4 triệu USD (khoảng 101 tỷ đồng).